รีวิว NieR Replicant ver.1.22474487139 “รสชาติความเป็น NieR ที่อยากให้คุณได้ลิ้มลอง”
Our score
9.0

รีวิว NieR Replicant ver.1.22474487139 “รสชาติความเป็น NieR ที่อยากให้คุณได้ลิ้มลอง”

จุดเด่น

  1. กราฟิกที่พัฒนาขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก
  2. เนื้อเรื่องความเป็น Yoko Taro ยังเต็มเปี่ยม
  3. แฟนเกมที่เคยเล่นจบไปแล้ว ยังคุ้มค่าให้เล่นอีกรอบ
  4. เพลงประกอบอันดีเยี่ยม
  5. ระบบคอมแบตที่ดีขึ้นกว่าเดิมเป็นกอง
  6. เนื้อหาเพิ่มเติมสำหรับแฟนเซอร์วิส

จุดสังเกต

  1. เนื่องจากตัวเกมเก่า ยังต้องมีการโหลดฉากอยู่บ่อยครั้ง
  2. น่าจะมีการเพิ่มความท้าทายของเหล่าบอส ตามการพัฒนาของระบบคอมแบตด้วย
  • เนื้อเรื่อง

    10.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • กราฟิก

    8.0

  • ประสิทธิภาพ

    9.5

NieR เกมจากผู้กำกับชื่อดัง คุณ โยโกะ ทาโระ (Yoko Taro) ที่เป็นหนึ่งในเกมขึ้นหิ้งในดวงใจหลาย ๆ คน กับเนื้อเรื่องอันสุดแสนจะจับใจ ดีไซน์ตัวละครอันเป็นเอกลักษณ์ และเพลงประกอบสุดกินใจ ถูกกลับมาปรับปรุงใหม่ในภาค NieR Replicant ver.1.22474487139 กับตัวเกมในภาค Remastered ที่ทำให้ตัวเกมดูทันสมัยกว่าเดิม และเข้าถึงได้ แม้ตัวเกมจะออกมานานแล้ว

ในส่วนของรีวิวนี้จะไม่มีการเปิดเผยเนื้อหาสำคัญ แต่จะมุ่งเน้นไปที่อารมณ์ที่ได้จากตัวเกม สิ่งที่ถูกปรับปรุงขึ้นจากเดิม และข้อสังเกตต่าง ๆ ประกอบการตัดสินใจสำหรับผู้ที่สนใจเกมนี้ (เนื่องจากตัวเกมเวอร์ชันดั้งเดิมได้ถูกวางจำหน่ายมานานถึง 11 ปีแล้ว)

NieR Replicant ver.1.22474487139 วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 21 เมษายน ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับเมื่อ 11 ปีที่แล้วที่ตัวเกม NieR ได้วางจำหน่ายบนคอนโซล PS3 ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีในการหาวันวางจำหน่ายให้กับภาค Remastered นี้

เนื้อเรื่อง

หากคุณเป็นแฟนเกมของคุณ โยโกะ ทาโระ (Yoko Taro) อยู่แล้ว คุณคงรู้ว่าจะได้พบเจอกับเนื้อเรื่องในเกมแบบใด แต่หากไม่ คุณก็คงจะต้องเตรียมใจ เตรียมตับกันให้พร้อม เพราะนี่จะเป็นเกมที่บอกเล่าความหมายของการเป็นมนุษย์ได้สุดเกินจะบรรยาย และเนื้อเรื่องที่สุดจะโศกเศร้าตามสไตล์ของคุณโยโกะ

เนื้อเรื่องของ NieR นั้นต่อเนื่องมาจากตอนจบแขนงหนึ่งของ Drakengard ซึ่งก็สามารถพูดได้ว่าเป็นเนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน ก่อนจะมาเป็น NieR อีก 2 ภาค ซึ่งใน Drakengard ก็มีเนื้อหาที่กัดกินใจไม่แพ้กัน โดยในเนื้อหาของ NieR จะดำเนินเรื่องเริ่มต้นจากโลกที่ล่มสลายไปแล้ว เพราะการมาของเหล่าสัตว์ประหลาด The Shade และการระบาดของโรค Black Scrawl (โรคตัวหวัดสีดำ) ซึ่งทำให้อารยธรรมของโลกมนุษย์กลับตาลปัตร

เหล่ามนุษย์ต้องกลับไปใช้ชีวิตแบบพึ่งพาธรรมชาติมากขึ้น พร้อมกับการค้นพบสิ่งที่เรียกว่า ‘เวทมนตร์’ ที่หลับใหลอยู่ในทุกหนแห่ง ซึ่งเราจะต้องเอาใจช่วยไปกับพระเอกของเราที่มีน้องสาวนาม ‘โยนาห์’ ป่วยเป็นโรคตัวหวัดสีดำนี้ พร้อมกับการผจญภัยไปกับการหาทางรักษาน้องสาวของตัวเอง

(ส่วนตัวในเนื้อเรื่องอยากให้รู้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ก่อนจะได้ไปลิ้มรสด้วยตัวเอง เนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างมีความ plot twist มาก ๆ )

เกมเพลย์

ในภาคนี้เรียกว่ายกเครื่องระบบ Combat ใหม่หมดจด เอาซะทำให้มองเป็นเกมใหม่ได้เลย จากระบบที่ดูตกยุคกลับมาคราวนี้่ระบบ Combat ถูกปรับปรุงให้เล่นสนุกกว่าเดิมเอามาก ๆ โดยเฉพาะความลื่นไหลของการโจมตี แอนิเมชันต่าง ๆ ทำให้ตัวเกมมีความสดใจมากขึ้นกว่าเดิมเป็นกอง และเพิ่มความสนุกกว่าเดิมได้อย่างมาก

ซึ่งเกมเพลย์นอกเหนือจากจุดนี้ยังคงเหมือนเดิม ตัวเกมยังคงรายละเอียด และไดนามิกของตัวเกมเก่าเอาไว้ และเนื่องจากตัวเกมเก่านั้นมีอายุกว่า 11 ปีแล้ว เราจึงยังพบเห็นการโหลดฉากในการเปลี่ยนแมปอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งในจุดนี้ถือว่าเข้าใจกันได้ (แต่ตอนแรกแอบคาดหวังว่าจะถูกปรับให้จนเหมือน NieR Automtata)

ตัวเกมมีการนำเสนอเกมเพลย์ในมุมมองต่าง ๆ เพื่อให้เราได้เข้าใจบริบทในตอนนั้นมากขึ้น เช่นการเปลี่ยนมุมกล้องกะทันหัน เพื่อให้เข้ากับฉาก ซึ่งก็เป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ของเกม NieR อยู่แล้ว

กราฟิก

กราฟิกถือว่าเป็นจุดที่ถูกปรับปรุงที่เห็นได้ชัดที่สุด ถูกปรับปรุงให้ดูดีมาก ๆ เหมือนเป็นเกมที่พึ่งออกในช่วง 1-2 ปีมานี้ และดูไม่ตกยุค เรียกได้ว่าใครเป็นแฟนเกม NieR นี่เป็นหนึ่งเหตุผลที่ควรกลับมาลิ้มลองตัวเกมนี้อีกรอบพร้อมกับกราฟิกที่ปรับปรุงขึ้นจากเดิมอย่างมาก

ที่สำคัญคือตัวละครบางตัวถูกรีโมเดลใหม่ให้ดูดีขึ้นกว่าเดิมมาก โดยเฉพาะพระเอกของเรา และ Kaine ซึ่งยังมีการรีโมเดลอะไรหลาย ๆ อย่างนอกเหนือจากนี้ด้วย เช่นตัวแมปเอง และเหล่าบอส

ประสิทธิภาพ

ผมทดลองเล่นตัวเกมนี้บน PlayStation 4 ตัวเกมถือว่าถูกขัดเกลามาได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ค่อยพบเจอปัญหาด้านประสิทธิภาพสักเท่าไหร่ แม้จะเล่นเกมนี้บน PS4 รุ่นเก่าก็ตาม เฟรมเรตมีดรอปบ้างเวลาตะลุมบอนหนัก ๆ แต่ไม่ดรอปจนน่าเกลียด

โดยรวม

NieR Replicant ver.1.22474487139 เป็นเกมที่สร้างมาเพื่อนแฟนเซอร์วิสโดยแท้จริง และเป็นเกมที่เหมาะสำหรับผู้ที่อยากจะลองรสชาติความเป็น NieR ความเป็น คุณโยโกะ ทาโระ เป็นครั้งแรกอย่างมาก โดยเฉพาะหากคุณเคยเล่นเกมนี้มาแล้ว ก็ยังคุ้มค่าที่จะกลับมาลองเล่นอีกรอบ เพราะตัวเกมมีการใส่เนื้อหาที่เคยตัดออกจากภาคดั้งเดิมเข้ามาด้วย (ไม่สปอยล์)

ความเป็น NieR ในทั้งด้านเนื้อเรื่อง และเพลงประกอบอันสุดยอดรอคุณอยู่ใน NieR Replicant ver.1.22474487139

ตอนนี้ NieR Replicant ver.1.22474487139 ก็ได้วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว บน PS4, Xbox One และ Steam เรียกได้ว่าเป็นอีกเกมหนึ่งที่ห้ามพลาดจริง ๆ

ขอบคุณทาง Sqaure Enix ที่ได้ให้ตัวเกมมาทดลองเล่นสำหรับรีวิวในครั้งนี้ด้วยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส