เวลาผ่านไปเนิ่นนานกว่า 14 ปีหลังจากที่เกม Mass Effect ภาคแรกได้เผยโฉมสู่สายตาเกมเมอร์ ในที่สุดทีม Bioware ก็ตัดสินใจคืนชีพไตรภาค Mass Effect ขึ้นมาอีกครั้งซะที ในชื่อว่า “Mass Effect Legendary Edition” แบบมัดแพ็ครวม 3 ภาคชนิดที่ครบจบในที่เดียว นอกจากนี้ พวกเขายังปรับภาพปรับเสียงใหม่หมดให้ทั้ง 3 ภาค ดูดีเหมาะกับเกมเมอร์ในปัจจุบันมากขึ้น โดยเฉพาะภาคแรกที่ยกเครื่องไปถึงขั้นปรับเกมเพลย์จนแฟนเกมรุ่นเก๋าควรกลับไปโจ้อีกรอบ ส่วนเกมเมอร์หน้าใหม่ก็สามารถเข้าถึงเนื้อเรื่องดี ๆ ของซีรีส์นี้ได้ง่ายขึ้นจากระบบการเล่นที่ทันสมัยมากขึ้น (และจะดีมากถ้ามีซับไทย แต่แอดคงฝันไป)

เพื่อเฉลิมฉลองการกลับมาของไตรภาคไซไฟในตำนาน เราจึงขอใช้โอกาสนี้แชร์ 5 ทิปดี ๆ ที่จะทำให้คุณเล่นเกม Mass Effect ทั้ง 3 ภาคได้ราบรื่นขึ้นและสนุกกกว่าเดิม ทิปต่อไปนี้ไม่ได้จำกัดอยู่กับแค่เกมเวอร์ชันใหม่ ถ้าคุณอยากไปสัมผัสประสบการณ์การแบบของแท้และดั้งเดิมที่ราคาถูกกว่าและคลาสสิกกว่าก็สามารถใช้เทคนิคพวกนี้ได้เช่นกัน พร้อมจะไปกู้โลกกู้จักรวาลด้วยกันรึยังล่ะ ผู้บัญชาการ Shepard ทั้งหลาย! 

1.วิ่ง! หากำบัง! เปลี่ยนปืน! 

นี่เป็นเทคนิคที่เรียบง่ายสุด ๆ แต่แทบจะสำคัญที่สุดในซีรี่ส์ ท่องไว้ให้ขึ้นใจแค่ 3 วลีว่า “วิ่งหน้าตั้ง” “หลบหลังที่กำบัง” “หมั่นเปลี่ยนปืน” แค่นี้ Shepard ของคุณก็จะอายุยืนขึ้นอีกเยอะ สาเหตุก็เพราะในเกม Mass Effect ค่าพลังเกราะและพลังชีวิตของคุณค่อนข้างเปราะมาก ดังนั้นจงอย่าออกไปยืนจังก้าให้ศัตรูยิงเล่น โป้งป้างเมื่อไหร่ให้รีบปรี่เข้าหาที่กำบังทันที ถึงแม้คุณจะเล่นคลาสบู๊แหลกอย่าง Vanguard ก็ยังควรหาที่หลบแล้วนวดศัตรูก่อนอยู่ดี การวิ่งเข้าปรี่ใส่หรือยืนยิงแบบไม่ดูตาม้าตาเรือมักจะจบด้วยการนอนม่องเท่งแลัวโหลดเซฟเล่นใหม่เสมอ… 

หลังจากหากำบังคุ้มหัวได้แล้วก็อย่านั่งแช่อยู่แค่จุดเดียว การรู้ตัวว่าตอนไหนควรเผ่นจะช่วยให้คุณรอดตายได้บ่อยมาก โดยเฉพาะเวลาที่กองทัพศัตรูวิ่งถือปืนลูกซองอวกาศเข้ามาหาคุณ บางครั้งการหันหลังเผ่นป่าราบแล้วค่อยกลับมาสู้ใหม่ก็เป็นกลยุทธ์ที่ชาญฉลาดและจะช่วยให้ทั้งทีมของคุณรอดตายได้

นอกจากนี้ การเปลี่ยนปืนให้เหมาะกับสถานการณ์ตรงหน้า โดยเฉพาะเวลาที่คุณสาดกระสุนปืนในมือจนหมดเกลี้ยงหรือโอเวอร์ฮีตก็เป็นไอเดียที่ดี เพราะนั่นหมายความว่าคุณเปิดช่องให้ศัตรูเล่นงานคุณฝ่ายเดียวได้น้อยที่สุด แน่นอนว่าปืนกลสามารถใช้ได้กับทุกสถานการณ์ แต่ปืนลูกซองจะเหมาะกับพวกศัตรูประเภทซอมบี้ที่ชอบวิ่งเข้าใส่มากกว่า ส่วนปืนสไนเปอร์ก็เหมาะกับการใช้ปราบตัวบอสหรือมีเกราะ แล้วก็อย่าลืมปาระเบิด (หรือใช้อาวุธหนัก)​ บ่อย ๆ นะ

2.เล่นช้า ๆ ได้พร้า (และปืน) เล่นงาม

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนว่าซีรีส์ Mass Effect คือเกมภาษาหรือ Role-Playing Game ดังนั้นโปรดอย่าใจร้อนเล่นแบบเกมแอ็กชัน ให้เล่นแบบเกม RPG อย่างที่ผู้พัฒนาเกมเขาออกแบบมา ค่อย ๆ ดื่มด่ำไปกับเกมอารมณ์เดียวกับการจิบไวน์จะได้อรรถรสกว่าเยอะ เริ่มจากการค่อย ๆ เก็บตังค์ชอปปิง ปล้นเงินมันทุกบ้าน ฟาร์มแร่ฟาร์มของไปขายอย่าให้ขาด แล้วตัวละครของคุณก็จะมีของดีให้ใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก็จะช่วยทำให้เกมสนุกขึ้นตามไปด้วย 

นอกจากนี้ การเดินสำรวจโซน Citadel แล้วก็ไล่คุยกับคนโน้นคนนี้ไปเรื่อยเปื่อยมักจะทำให้คุณได้เควสต์เสริมมาทำเพิ่ม ซึ่งเควสต์เหล่านี้นอกจากจะมีรางวัลเป็นเงินหรือค่าประสบการณ์มาให้ มันมักจะมีเนื้อเรื่องสั้น ๆ แต่สนุกพ่วงมาด้วย ที่สำคัญเควสต์เสริมที่คุณไม่ควรพลาดในเกมนี้ก็คือเควสต์ปัญหาชีวิตส่วนตัวของเพื่อนร่วมทีมคุณนั่นแหละ ไม่ว่าจะเป็นเควสต์ของ Garrus, Tali, Wrex หรือลูกทีมคนไหนก็น่าติดตามทั้งนั้น ต้องยกความดีความชอบให้กับมือเขียนบทที่เขียนบทสนทนาและสร้างจักรวาลของไตรภาคนี้ออกมาได้ดีมาก โดยเฉพาะปูมหลังของตัวละครหลากหลายเผ่าพันธุ์และการเมืองในจักรวาลที่น่าสนใจสุด ๆ ถ้าคุณรีบโจ้เควสต์หลักให้เนื้อเรื่องจบอย่างเดียว คุณก็จะพลาดเหตุการณ์ฮา ๆ (เช่น ชกหน้าผู้สื่อข่าว, ดูเอเลี่ยนใช้บทกวีจีบกัน, รับมือแฟนคลับจอมตื๊อ เป็นต้น)​ และเหตุการณ์ซึ้งกินใจไปเยอะเลยเชียว

อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือถ้าคุณอยากจะจีบใครในยานก็เล็งไว้แต่เนิ่น ๆ ล็อกเป้าเมื่อไหร่ก็ไปตะบี้ตะบันคุยกับเขาหรือเธอคนนั้นอย่างไม่หยุดยั้ง (คำเตือน: เทคนิคนี้อาจไม่เวิร์กในชีวิตจริง)​ จริงอยู่ที่ภาคแรกคุณมีลูกทีมที่สามารถสานสัมพันธ์ด้วยได้แค่ 3 คน คือ Ashley, Kaidan และ Liara แต่พอเกมขยับเข้าภาค 2 เมื่อไหร่นี่คุณแทบจะจีบได้เกือบหมดยานกันเลย จีบหลายคนพร้อมกันก็ได้นะถ้าไม่กลัวงานเข้า… หึหึหึ อ้อ แล้วก็อย่าลืมเซฟแหลกลาญซะนะ เกมนี้มีจุดให้คุณเลือกตัดสินใจครั้งสำคัญจำนวนไม่น้อยและคุณมีช่องเซฟให้ใช้ถึง 50 ช่อง ดังนั้นสแปมเซฟไว้ไม่เสียหลาย

(อ่านต่อหน้า 2)

3. ดีให้สุดขั้ว ชั่วให้สุดตีน!

ฟีเจอร์สนุก ๆ อีกอย่างของซีรีส์ Mass Effect ก็คือการเปิดให้เกมเมอร์เป็นคนเลือกได้เองว่าอยากจะให้ Commander Shepard เป็นพ่อพระประจำจักรวาลหรือเป็นอันธพาลอวกาศ คำแนะนำของเราคือไม่ว่าคุณอยากเลือกเดินทางสันติหรือทางวินาศก็จงไปซะให้สุดทาง อย่าเป็นคนครึ่ง ๆ กลาง ๆ ไม่อย่างนั้นคุณจะไม่สามารถเปิดทางบทสนทนาพิเศษที่หลายครั้งมักส่งผลกระทบกับเนื้อเรื่องอย่างจัง (สังเกตง่าย ๆ คือจะเป็นบทสนทนาสีฟ้าหรือสีแดงที่ฝั่งซ้าย)​ และยังเป็นบทสนทนาที่น่าสนใจกว่าเยอะด้วย

การจะเปิดบทสนทนาพิเศษสีฟ้าหรือสีแดงขึ้นมาได้ก็คือคุณต้องสะสมค่า Paragon หรือ Renegade ให้มากพอ ซึ่งการวิ่งออกไปทำเควสต์เสริมสลับกับเควสต์หลักเยอะ ๆ ในช่วงแรกก็ช่วยให้คุณฟาร์มค่าพวกนี้ได้เร็ว ถ้าไปเจอเควสต์ไหนที่ยังไม่เปิดบทสนทนาสีฟ้าหรือสีแดงออกมาให้ก็จงถอยออกมาก่อน​ (ถ้าทำได้)​ ออกไปฟาร์มค่าเพิ่มแล้วค่อยกลับมาคุยใหม่ การทำแบบนี้จะช่วยให้คุณมีตัวเลือกมากขึ้นตอนเจอช่วงตัดสินใจสำคัญ ๆ จนช่วงกลางเกมคุณจะเป็นสาลิกาลิ้นทองที่พูดเก่งจนบางทีจบเรื่องได้โดยไม่ต้องยิงกันด้วยซ้ำ

ดังนั้น ช่วงแรกของเกมอย่าเพิ่งทำตัวเป็นคนโลเล เดี๋ยวดีมั่ง เดี๋ยวร้ายมั่ง พยายามเลือกไปทางเดียวก่อน เวลาเจอฉากคั่นที่มีสัญลักษณ์สีฟ้าหรือสีแดงกระพริบขึ้นมาก็รีบกดให้ทันเพื่อให้คุณได้ค่าความดีความโฉดโบนัส (และได้ดูเหตุการณ์ตลก ๆ)​ พอช่วงหลังที่ค่า Paragon หรือ Renegade ของคุณเยอะพอแล้ว อยากตอบอะไรหรือทำตัวแบบไหนก็ตามใจเลย ซึ่งขอบอกตรงนี้เลยว่าบางครั้งตัวเลือกสายอันธพาลก็ตลกกว่าตัวเลือกคนดี อีกเรื่องหนึ่งก็คือค่า 2 สีนี้จะตามติดตัวคุณไปด้วยในภาค 2 และภาค 3 ถ้าหากคุณเลือกที่จะ Import เซฟเกมมาจากภาคแรก ดังนั้นหากคุณเลือกเดินสายไหนเอาไว้อย่างชัดเจน คุณก็จะได้รับค่าโบนัสของของสายนั้นตั้งแต่ช่วงต้นเกมภาคต่อเพื่อให้เล่นได้ราบรื่นขึ้น

4. คลาสยิ่งหลากหลายทีมยิ่งแกร่ง! 

Mass Effect มีคลาสตัวละครให้คุณเลือกเล่นได้จำนวน 6 คลาส ซึ่งจะแบ่งหลัก ๆ ได้เป็นสายยิงแหลก สายใช้ Tech รวนศัตรู และสายใช้เวทมนตร์อวกาศ Biotic ซึ่งทั้งคุณและเพื่อนร่วมทีมของคุณทุกคนก็จะเป็นคลาสใดคลาสหนึ่งใน 3 ทางนี้นี่แหละ โดยเกมจะให้คุณพาลูกทีมติดตัวไปด้วยได้ 2 คนในการตะลุยภารกิจแต่ละครั้ง จริงอยู่ที่การเลือกเอาแต่ลูกทีมสายบู๊ทั้งหมดลงสนามก็สบายใจดี แต่การพยายามใช้เพื่อนที่ไม่ซ้ำคลาสกันเองและไม่ซ้ำกับคุณจะยิ่งทำให้ทีมของคุณแกร่งขึ้นไปอีก เพราะพลังพิเศษที่หลากหลายจะช่วยให้คุณพร้อมรับมือกับศัตรูในทุกสถานการณ์ แถมยังให้ประสบการณ์การต่อสู้ที่มีสีสันกว่าด้วย 

เรื่องหนึ่งที่คุณควรเตือนตัวเองเอาไว้ในระหว่างการต่อสู้ก็คือ อย่าลืมกดหยุดเรียกดูพลังของลูกทีมให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ ใช้พลังของคุณและลูกทีมแต่ละคนตลอดเวลาที่มีโอกาส สร้างคอมโบและทำให้ศัตรูเสียจังหวะ (ชะงัก กระเด็นกระดอน หกล้ม)​ ให้มากที่สุด แล้วก็กรุณาอย่าทิ้งให้เพื่อนของคุณลุยด้วยตัวเอง เพราะความทื่อของ AI จะทำให้พวกเขาล้มลงไปกองก่อนที่จะนับ 3 ด้วยซ้ำ ต่อให้เป็นเพื่อนในเวอร์ชัน Legendary Edition ก็ไม่ได้ช่วยเท่าไหร่หรอก บอกเลย ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ถ้าคุณฉลาดใช้พลังทุกแบบที่มีในมือ แล้วคุณจะสามารถตื้บศัตรูจนหมดทางสู้ได้ก่อนที่พวกมันจะมีเวลาเล็งปืนซะอีก

นอกจากนี้ เราขอแนะนำให้คุณสลับเพื่อนร่วมทีมไปมาไม่ให้ซ้ำหน้าใน Mas Effect ภาค 2 และภาค 3 เพื่อคอยฟังบทสนทนาสนุก ๆ มากมายเวลาที่เพื่อนเถียงกันหรือแสดงความเห็นอะไรบางอย่างต่อเหตุการณ์ในเรื่อง หากคุณคิดว่าทีมของคุณยังไม่แกร่งพอก็ฟาร์มค่าประสบการณ์เพื่ออัพเลเวลไปก่อนในช่วงต้นเกมก็ได้ แล้วค่อยเปลี่ยนเพื่อนร่วมทีมไปมาตอนที่เริ่มเก่งขึ้น รับรองว่าบทสนทนาที่ได้ยินนี่คุ้มแน่นอน

สุดท้ายก็คืออย่าลืมว่าเกม Mass Effect ทุกภาคเปิดให้คุณเลือกเปลี่ยนระดับความยากเมื่อไหร่ก็ได้จากเมนูในเกม ดังนั้นหากคุณรู้สึกว่าเกมง่ายไปหรือยากไปจนไม่สนุกก็เข้าไปปรับได้เลยตามใจชอบ ไม่ต้องรู้สึกเหนียมอายแต่อย่างใด

5. โจ้ 3 ภาคติดเพื่อความสนุกยกกำลัง 3

จุดขายใหญ่ที่สุดของไตรภาค Mass Effect ก็คือ​สิ่งที่คุณเลือกทำไปมักจะมีผลบุญหรือผลกรรมกลับมาให้เห็นในภาคต่อแทบทั้งหมด ไม่ว่าการกระทำนั้นจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ก็ตาม ซึ่งข้อดีของการที่คุณเล่นติดกัน 3 ภาคแบบหนัก ๆ ยาว ๆ ไปเลยก็คือมันจะยังทำให้คุณยังจำผลงานของตัวเองได้อย่างชัดแจ๋ว ช่วยให้ตอนที่ได้เห็นผลการกระทำของตัวเองในภาคถัดมาแบบจะจะมันเป็นอะไรที่ฟินมาก

หากอยากอินอยากฟินขึ้นไปอีกระดับ เราขอแนะนำให้คุณตั้งชื่อและสร้างหน้าตัวละคร Commander Shepard ของคุณขึ้นมาเอง แล้วใช้เขาหรือเธอคนนั้นไปตลอดทั้ง 3 ภาค นอกจากนี้การลองเปลี่ยนคลาสที่เล่นไปเรื่อย ๆ ระหว่างภาคก็สามารถช่วยให้เล่นเกมไตรภาคนี้ได้สนุกยิ่งขึ้น จริงอยู่การเลือกแค่คลาส Soldier มันทุกภาคก็เล่นได้ง่ายดี แต่หากได้ลองเปลี่ยนไปใช้คลาสที่พึ่งพลัง Biotic หรือ Tech บ้างก็จะพบว่าแอ็คชันในเกมเปลี่ยนไปพอสมควร และยังทำให้คุณได้ลองหาคอมโบพลังรูปแบบใหม่ไปเรื่อย ๆ แบบไม่เบื่อ

อีกหนึ่งทิปที่สำคัญมาก ๆ ก็คืออย่าลืมหาเวลากินข้าว อาบน้ำ นอน เอาไว้ด้วยนะครับ เรื่องนี้นี่พูดจากประสบการณ์ตรงเลยว่าเนื้อเรื่องของเกมไตรภาคนี้สนุกเกินไปจนถึงขั้นเป็นภัยกับผู้เล่น มันอาจทำให้คุณติดงอมแงมทั้งวันจนไม่อยากลุกไปทำอย่างอื่น ซ้ำร้ายกว่าจะเล่นจบได้ทั้ง 3 ภาคก็กินเวลากว่า 60 ชั่วโมง (เป็นอย่างน้อย) ดังนั้นอย่าลืมแบ่งเวลาออกไปทำอย่างอื่นในชีวิตด้วยนะ เดี๋ยวผู้บัญชาการ Shepard เค้าจะไม่ปลื้ม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส