ชื่อของ “Microsoft Flight Simulator” เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับวงการเกมพีซีมาเนิ่นนานกว่า 40 ปี 14 ภาค แต่ที่น่าสนใจคือมันเป็นซีรีส์เกมที่มีฐานแฟนคลับที่ศรัทธาหนักแน่นและ “ฮาร์ดคอร์” มากที่สุดในปฐพี ถึงขนาดไปนั่งถอดเครื่องบินจริงมาทำเป็นโมเดล 3D เพิ่มเข้าไปในเกมให้เลยทีเดียว เรื่องนี้ต้องยกความดีความชอบให้คอนเซ็ปต์ของเกมจำลองขับเครื่องบินใน MFS ที่สุดแสนจะทะเยอทะยาน และทุกครั้งที่เกมวางตลาด มันก็จะนำเสนอนวัตกรรมใหม่ให้แก่วงการอยู่ทุกครั้งไป (รวมถึงทำให้เครื่องคอมของเกมเมอร์มอดไหม้ไปเป็นจำนวนไม่น้อย) Microsoft Flight Simulator ฉบับปี 2020 ก็สืบทอดตำนานนี้ได้อย่างสมศักดิ์ศรี แถมในปี 2021 ก็ยังพอร์ตลงเครื่องคอนโซลเป็นครั้งแรกได้ดีเกินคาดซะด้วย และต่อไปนี้คือสาเหตุที่เกม MFS ภาค 2020 ได้ทำให้เกมเมอร์อึ้ง ทึ่ง จนอ้าปากหวอ ด้วย 5 ฟีเจอร์โคตรเด็ดที่รับรองว่าจะทำให้เกมเมอร์นักบินทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่อยากขึ้นบินในบัดดล

ทึ่งอันดับ 1: งานภาพขั้นเทพจนแทบแยกไม่ออกจากภาพถ่าย

เรื่องนี้ไม่ต้องพูดให้มากความ แค่มองก็รู้แล้วว่ากราฟิกเอนจินของเกมนี้สวยล้ำสมจริงมากแค่ไหน ถึงขนาดพูดได้ว่า MFS เป็นเกมที่ภาพสวยสมจริงที่สุดเท่าที่มีในตอนนี้เลย ไม่ว่าคุณจะเล่นบนเครื่อง PC หรือคอนโซล Xbox ก็ตามโดยเฉพาะในแง่ของเอฟเฟกต์แสงแดด ก้อนเมฆ และสภาพอากาศที่มองบางมุมนึกว่าเป็นภาพถ่ายกันเลย 

สองสิ่งที่สวยที่สุดในเกมนี้และอาจจะสวยที่สุดในวงการเกมตอนนี้แล้วก็คือบรรดาก้อนเมฆและสภาพภูมิประเทศ​ด้านล่าง โดยเมฆในเกมนี้ดูมีมิติ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นพลวัตรตามสภาพอากาศและแรงลม ทำให้มันดูสมจริงมาก ๆ ส่วนวิวธรรมชาติในเกมนี้นี่บางประเทศสวยระดับภาพวาดศิลปะ น่าทึ่งมากที่การนำข้อมูลแผนที่โลกมาผสมกับเทคโนโลยี AI แล้วทำให้เกมสามารถส่งมอบงานภาพระดับงานศิลป์ออกมาได้ จนทำให้พวกเรายิ่งอภิเชษฐ์ว่าโลกของของเราใบนี้มันสวยแค่ไหน

ในส่วนของรายละเอียดโมเดลเครื่องบินแต่ละลำก็เรียกได้ว่าจัดเต็มจนแทบแยกไม่ออกจากเครื่องบินของจริง (อีกแล้ว)​ โดยเฉพาะในห้องค็อกพิตคนขับที่ถอดมาจากเครื่องจริงเป๊ะ ๆ จนแทบจะกดเล่นได้มันทุกปุ่ม ส่วนสิ่งปลูกสร้างในเมืองใหญ่ที่ทีมพัฒนาเค้าวาดมือก็ละเอียดยิบราวกับเป็นงานแบบจำลองสวย ๆ ที่มาตั้งอยู่ท่ามกลางวิวธรรมชาติชั้นเลิศ สามารถเอาไปแปะเป็นภาพบนโปสการ์ดได้สบาย

นี่คือเกมเน็กซ์เจ็นที่แท้ทรูสำหรับเครื่องคอนโซล Xbox Series X/S และ PC มันเป็นเกมที่เจ๋งที่สุดสำหรับเกมเมอร์สาย “Photo Mode” เพราะคุณสามารถเอาภาพถ่ายสกรีนช็อตในเกมไปหลอกพ่อแม่ได้เลยว่าแอบบินหนีไปเที่ยวระหว่างล็อกดาวน์ อีกทั้งเกมเวอร์ชัน PC ยังมีตัวเลือกให้ปรับแต่งกราฟิกได้มากมายสารพัดจนสามารถดันความละเอียดภาพไปได้สูงสุดเพดานบิน ส่งมอบภาพจากอากาศยานที่สมจริงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ถ้าการ์ดจอกับซีพียูคุณไม่เกรียมไปก่อนนะ… 

ทึ่งอันดับ 2: บินไปดูวิวที่ไหนก็ได้บนโลก ด้วยสภาพอากาศตามความเป็นจริง

ฟีเจอร์เด็ดที่สุดของ Microsoft Flight Simulator ภาคนี้ก็คือการที่เกมให้คุณสามารถค้นหาวิวภูมิประเทศสวย ๆ ทั่วโลกจากที่ไหนก็ได้ เจอจุดไหนที่พอใจก็บินไปดูจากตำแหน่งนั้นด้วยตาตัวเองได้เลย ขอแค่ปักหมุดให้ตรงกับแผนที่โลกในเกมก็พอ ซึ่งการันตีได้เลยว่า 9 ใน 10 ครั้ง คุณจะได้เห็นวิวอย่างนั้นจริง ๆ ต้องชื่นชมทีมพัฒนาเกมที่ตัดสินใจใช้เทคโนโลยีคลาวด์ Azure ถ่ายทอดข้อมูลแผนที่โลกจากภาพถ่ายดาวเทียมขนาด 2 เพตะไบต์ (ประมาณ 2 พันล้านล้านไบต์!)​ เข้ามาระหว่างเล่นเกม และเทคโนโลยี AI ที่ช่วยนำข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างเป็นโมเดล 3 มิติที่ดูสมจริงจากมุมสูงจนสวยแทบไม่ต่างจากของจริง

นอกจากนี้ฟีเจอร์สภาพภูมิอากาศ สายลม แสงแดดในเกมแบบ Live weather ยังอิงตามสถานการณ์โลก โดยยึดตามข้อมูลจากบริษัทเก็บข้อมูลสภาพอากาศในระดับโลก Meteoblue ซึ่งทำให้อากาศในเกมเปลี่ยนแปลงอย่างมีพลวัตรและสมจริง (ก็อิงตามสภาพอากาศจริงนี่นะ)​ รวมทั้งยังมีส่วนช่วยให้สภาพของเมฆและแสงแดดดูสวยขึ้นไปอีก สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณอินยิ่งขึ้นประหนึ่งได้บินไปดูสถานที่นั้นด้วยตาตัวเอง ส่วนแสงเงาในเกมนี้ก็เปลี่ยนแปลงไปมาได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของหมู่เมฆ ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ ช่วงเวลาของปี และตำแหน่งของสถานที่นั้นบนโลกใบนี้ ทำให้บินไปดูได้หลายรอบแบบไม่เบื่อ

นอกจากนี้ อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เจ๋งก็คือคุณสามารถบินไปดูสถานที่ที่เคยไปเที่ยว เช่น จังหวัดในเกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน หรือจะเป็นแถวละแวกบ้านตัวเองก็ได้ การได้หาบ้านตัวเองในเกมนี้จนเจอก็เป็นอะไรที่สนุกไม่เบา แย่หน่อยที่ข้อมูลแผนที่ในประเทศสารขัณฑ์อย่างไทยเราไม่ได้ละเอียดยิบเหมือนประเทศเจริญแล้วฝั่งตะวันตกอะนะ ดังนั้นถ้าบินไปเจอว่าบ้านตัวเองยังเป็นทุ่งโล่ง ๆ ก็ไม่ต้องตกใจ

ทึ่งอันดับ 3: เครื่องบินขับสนุกสุดสมจริง

ชื่อของเกมนี้ก็บอกอยู่แล้วว่ามันคือ “โปรแกรมจำลองการบินของไมโครซอฟท์” ดังนั้นคงพอจะเดากันได้ว่าระบบบังคับเครื่องบินในเกมนี้ละเอียดและสมจริงมาก โดยนอกจากโมเดลเครื่องบินและคอนโซลในห้องค็อกพิตที่เหมือนของจริงเด๊ะ เกมยังมีระบบฟิสิกส์และการคำนวณตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่สมจริงสุด ๆ สังเกตได้ง่าย ๆ จากตอนที่นำเครื่องบินใบพัดลำเล็กเทกออฟแล้วมักจะโดนลมปะทะจนเป๋ตกรันเวย์ เวลาขับเครื่องบินโดยสารรุ่น 747 แล้วปลายปีกบิดไปมาจากการฝ่าอากาศ หรือเวลาที่ใช้เครื่องบินผาดโผนฝ่าพายุแล้วโดนลมตีจนหมุนเป็นลูกข่าง

เกมจัดเครื่องบินแถมฟรีมาให้บินเล่นทั้งหมด 20 รุ่น พร้อมกับออปชันการเปลี่ยนขาสำหรับการแลนดิ้งอีก 2-3 แบบ อาจฟังดูไม่ค่อยเยอะแต่เครื่องบินเหล่านี้ให้อารมณ์การบังคับต่างกันค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะหากคุณปรับโหมด Assistance Option ของการบินให้เป็นระดับ Middle Ground ขึ้นไปจะยิ่งพบว่าเครื่องแต่ละลำมีลักษณะเฉพาะตัวของมันเอง ที่สำคัญถ้าใครแค่อยากบินกินลมชมวิวแต่ไม่ได้เล่นเกมขับเครื่องบินมาอย่างโชกโชน ก็สามารถเลือก Assistant Option ให้เป็นแบบ Easy ได้ ซึ่งจะทำให้การบังคับเครื่องบินแต่ละลำแทบกลายเป็นการเล่นเกมตู้อาเขดเลยทีเดียว (แถมบินตกก็ไม่พังด้วยนะ)​ 

ทึ่งอันดับ 4: ไม่ใช่แค่เกม แต่มันคือแพลตฟอร์ม

ลักษณะเด่นอีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจของ Microsoft Flight Simulator ก็คือมันคล้ายกับแพลตฟอร์มที่เป็นแหล่งรวมคอนเทนต์มากกว่าการเป็นแค่เกมเกมหนึ่ง เนื่องจากทีมพัฒนาซีรีส์นี้เขาค่อนข้างเปิดกว้างให้เหล่าเกมเมอร์และคนทำ Mod ทั้งหลายสามารถสร้างคอนเทนต์ใหม่เพื่อแจกฟรี หรือแม้แต่นำมาขายกันได้ ซึ่งในภาคนี้ ทีม Microsoft ก็ยังสานต่อประเพณีด้วยการเปิดให้มีคอนเทนต์ขายแยกจากมือเกมเมอร์ด้วยกันมากมาย ทั้งเครื่องบินรุ่นอื่น โมเดลสนามบินชื่อดังทั่วโลก แม้แต่การเพิ่มต้นไม้ให้เปลี่ยนสีตามฤดูก็ยังมีขายเลยคิดดู และแน่นอนว่ายังคงมีของใหม่ทยอยปล่อยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ถ้าคุณกระเป๋าหนาพอก็สามารถซื้อของเติมไปเรื่อย ๆ ปรุงแต่งให้โลกเสมือนจริงในเกมนี้สมจริงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะช่วยต่ออายุเกมนี้ให้ยืนยาวไปได้อีกหลายปี

นอกจากนี้ ทีมพัฒนาเกมยังสัญญาว่าจะปล่อยคอนเทนต์ชุดใหม่ออกมาทุกเดือน แล้วเขาก็ทำได้ตามที่พูดจริง ๆ (หายากนะ) ทั้งการเพิ่มรายละเอียดของแผนที่ในแต่ละประเทศ จุดท่องเที่ยวอันลือชื่อบนโลก หรือฝูงสัตว์ป่าให้เราบินไปโฉบดูได้ ที่สำคัญพวกเขายังเติมโหมด VR มาให้เล่นกันได้ด้วย สำหรับเอาใจคนที่อยากได้ความสมจริงสุด ๆ ในการขับเครื่องบินชมวิวจากในบ้านตัวเอง

ทึ่งอันดับ 5: สุดยอดช่องทางสำหรับการเที่ยวทิพย์

ท่ามกลางสถานการณ์อึน ๆ ตึง ๆ ในตอนนี้ เกม Microsoft Flight Simulator เหมาะกับการใช้เล่นคลายเครียดในยามที่เราเดินทางไม่ได้เป็นที่สุด เพราะแค่ได้บินเที่ยวทิพย์ ดูฉากสวย ๆ ในเกมก็เป็นการผ่อนคลายสบายใจแบบสายเซ็นที่สุดแล้ว แม้จะถือเป็นขั้วตรงข้ามกับการเล่นเกม FPS เพื่อใช้ยิงแหลกระบายอารมณ์ แต่ก็ผ่อนคลายความเครียดได้ดีไม่แพ้กันแน่นอน

การได้ชมสภาพภูมิทัศน์สวย ๆ ในโลกของเราจากมุมสูงให้ความรู้สึกราวกับการได้ดูภาพวาดระดับมาสเตอร์พีซ และถึงแม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าสิ่งที่ตาคุณเห็นมันเป็นแค่ภาพกราฟิกในเกม แต่ Microsoft Flight Simulator ก็หลอกให้เรารู้สึกว่ากำลังไปเที่ยวได้เก่งเหลือเกิน หากคุณเครียดมาทั้งวันจนอยากจะแค่ผ่อนคลายก่อนนอน เปิดเกมนี้ขึ้นมา จิ้มสถานที่ที่คุณถูกใจบนโลก แล้วบินเล่นสักครึ่งชั่วโมง แค่นี้ก็ช่วยให้คุณหัวโล่งขึ้นเป็นอย่างมากแล้ว หรือถ้าเหนื่อยจนไม่มีแม้แต่แรงบังคับ ก็แค่เอาเครื่องบินขึ้นฟ้าแล้วเปิด Auto-Pilot จากนั้นก็นอนทอดหุ่ยชมวิวไปเรื่อย ๆ จนหลับฝันดีเลยก็ยังได้ คุ้มค่าไฟแน่นอน…. 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส