และก็วนกลับมาอีกครั้งกับการมอบรางวัลเกมแห่งปีสาขาต่าง ๆ กับรางวัลเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่าง ‘The Game Awards 2021’ ที่ในปีนี้ก็เหมือนปีที่ผ่านมา ที่เราจะได้ชมการจัดงานแบบสด ๆ ไปพร้อมกันทั่วโลก และลุ้นกันว่าเกมที่ตัวเองชื่นชอบนั้นจะได้รางวัลอะไรติดไม้ติดมือไปบ้าง โดยเฉพาะรางวัลใหญ่ที่สุดอย่าง ‘Game of the Year’ ว่าจะเป็นใคร ซึ่งก่อนจะไปถึงตรงนั้นเรามาย้อนดูรายชื่อเกมที่ถูกเสนอเข้าชิงในสาขาต่าง ๆ ที่เมื่อไล่ดูดี ๆ แล้วเราจะเห็นเกมที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงซ้ำอยู่หลายรายการ (เกมเดียวถูกเสนอชื่อเข้าชิงหลายสาขา) นั่นก็หมายความว่าถ้าเกมนั้นไม่เด่นไม่สนุกจริง คงไม่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงเยอะขนาดนี้ เมื่อเป็นแบบนั้นเราก็ขอหยิบ 10 เกมที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงมาที่สุดมานำเสนอ เพื่อให้คุณได้รู้จักกันว่าเกมเหล่านี้มีอะไรดีน่าสนใจจะได้ไปหามาเล่นกัน ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูพร้อมกันเลย

Deathloop เสนอชื่อเข้าชิง 9 สาขา

Deathloop

เริ่มต้นเกมแรกกับเกมแอ็กชันเกิดตายวนเวียนอย่าง ‘Deathloop’ ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงมากที่สุดใน ‘The Game Awards 2021’ ถึง 9 สาขา ไม่ว่าจะเป็น ‘Game of the Year’, ‘Best Game Direction’, ‘Best Narrative’, ‘Best Art Direction’, ‘Best Score and Music’, ‘Best Audio Design’, ‘Best Indie Game’, ‘Best Performance’ และ ‘Best Action Game’ สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมนี้จะเป็นเกมแนวยิงมุมมองบุคคลที่ 1 ที่เราจะได้รับบทเป็น โคลท์ วาห์น (Colt Vahn) ที่ต้องทำภารกิจฆ่าเป้าหมายทั้ง 8 คนให้ได้ ซึ่งถ้าเขาตายทุกอย่างจะถูกกลับไปเริ่มต้นใหม่ที่เดิมและทำทุกอย่างใหม่หมด ตัวเกมจะให้เราแอบซ่อนเพื่อไปกำจัดเป้าหมาย หรือจะไประเบิดภูเขาเผากระท่อมก็ได้ ซึ่งความสนุกของเกมนี้คือการลองผิดลองถูก เพื่อหาทางที่ดีที่สุดในการกำจัดเป้าหมาย แต่มันก็ไม่ง่ายแบบนั้นเพราะเราจะต้องสู้กับนักฆ่าอีกคนที่ส่งมาฆ่าเรา อย่าง จูเลียนน่า เบลค (Julianna Blake) ที่เป็นผู้เล่นออนไลน์อีกคนมาตามล่าเรา  แถมเนื้อเรื่องก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกมนี้น่าสนใจ ซึ่งถ้าไม่ดีจริงคงไม่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงมากขนาดนี้แน่นอน ใครอยากรู้ว่าเกมนี้สนุกขนาดไหนต้องไปลอง

Deathloop

Ratchet & Clank Rift Apart เสนอชื่อเข้าชิง 6 สาขา

Ratchet & Clank Rift Apart

คราวนี้มาดูเกมที่ถูกเข้าชิงรองลงมาที่ 6 สาขา อย่างเกมหนูซ่าเดินทางทะลุมิติอย่าง ‘Ratchet & Clank Rift Apart’ ที่เข้าชิงสาขาใหญ่ ๆ อย่าง ‘Game of the Year’, ‘Best Game Direction’, ‘Best Art Direction’, ‘Best Audio Design’, ‘Innovation in Accessibility’ และ  ‘Best Action/Adventure Game’ ซึ่งจุดเด่นของเกม ‘Ratchet & Clank Rift Apart’ นั้นคือการดึงจุดเด่นของเครื่อง ‘PlayStation 5’ มาใช้ได้เต็มประสิทธิภาพ กับการข้ามมิติไปยังดินแดนต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว จนเราไม่เห็นการโหลดของเกมนี้เลย สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกม ‘Ratchet & Clank Rift Apart’ เป็นเกมภาคต่อที่เรื่องราวจะดำเนิ่นต่อเนื่องจากภาคก่อน แต่ถ้าเราไม่เคยเล่นก็สามารถเล่นได้แต่อาจจะงงนิดหน่อยว่าใครเป็นใคร  แต่ถ้าคุณไม่สนใจเนื้อเรื่องและอยากลุยแหลกแจกกระสุนก็สามารถเล่นได้ เพราะเกมนี้คือเกมแอ็กชันเต็มสูบที่มีฉากการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ และมีระบบการเล่นและควบคุมที่ลึกสำหรับมือโปรและเป็นมิตรสำหรับมือใหม่ในระดับความยากปกติ เรียกว่าทำออกมาได้ดีทั้งภาพเสียงเนื้อหาการเล่น มาดูกันว่าเกมนี้จะกวาดไปกี่รางวัลในงาน ‘The Game Awards 2021’ ครั้งนี้

Ratchet & Clank Rift Apart

It Takes Two เสนอชื่อเข้าชิง 5 สาขา

It Takes Two

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณพ่อกับคุณแม่ของหนูน้อย โรส (Rose) ที่มีปัญหา และกำลังจะขอหย่ากันโดยไม่สนใจหัวใจของลูกสาว แต่ด้วยพลังแห่งการความรักของลูกจึงทำให้คุณพ่อและคุณแม่กลายเป็นตุ๊กตา เพื่อฝ่าฟันด่านต่าง ๆ เพื่อให้ทั้งคู่รู้ว่าความรักที่แท้จริงคืออะไร นั่นคือเรื่องราวของเกม ‘It Takes Two’ เกมแอ็กชันที่เราจะต้องเล่นกับเพื่อนเพื่อช่วยกันแก้ไขปริศนาไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งตัวเกมจะแบ่งหน้าจอให้ทั้งคู่ได้ช่วยกันในการผ่านภารกิจต่าง ๆ เพื่อไปพบลูกสาวและหาทางแก้ไขคำสาป ด้วยความสนุกน่าสนใจตัวเกมจึงถูกเสนอชื่อเข้าชิงถึง 5 สาขา อย่าง ‘Game of the Year’, ‘Best Game Direction’, ‘Best Narrative’, ‘Best Family Game’ และ ‘Best Multiplayer Game’ ใครที่อยากหาเกมสร้างความสามัคคีในครอบครัวหรือเพื่อน ๆ ก็สามารถไปหามาเล่นกันได้ ตัวเกมเหมาะทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ช่วยกันคิดและแก้ปริศนารับรองว่าคุณต้องรักกันมากขึ้น หลังจากเล่นเกมนี้แน่นอน

It Takes Two

Psychonauts 2 เสนอชื่อเข้าชิง 5 สาขา

Psychonauts 2

เรียกว่าตีคู่กันมากับเกม ‘It Takes Two’ เลยทีเดียว กับเกมแอ็กชันผจญภัยภายในจิตใจส่วนลึกของสมองเราเองในเกม ‘Psychonauts 2’ เกมภาคต่อที่เนื้อเรื่องจะยังคงดำเนินต่อจากภาคก่อน ที่คราวนี้เราก็ยังคงรับบทเป็น ราซ (Raz) ที่เป็น ‘Psychonaut’ ที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาด้วยความสามารถทางจิตที่ทรงพลัง ทำให้เขาสามารถเจาะลึกเข้าไปในจิตใจของผู้อื่นได้ แต่คราวนี้จิตใจที่ต้องเข้าไปคือสมองของตนเอง การเดินทางผ่านมิติที่แปลกประหลาดของตนเองจึงเริ่มขึ้น ตัวเกมจะเป็นแนวแอ็กชันที่เราจะต้องผ่านไปยังส่วนต่าง ๆ ของสมอง ที่มีรูปแบบแนวคิดจิตใจที่ต่างกันไปเพื่อค้นหาความทรงจำที่ถูกเก็บไว้ และด้วยความสนุกเล่นเพลินแถมเนื้อเรื่องก็น่าสนใจ จนทำให้เกม ‘Psychonauts 2’ ถูกเสนอชื่อเข้าชิง 5 สาขาอย่าง ‘Game of the Year’, ‘Best Game Direction’, ‘Best Narrative’, ‘Best Art Direction’ และ ‘Best Action/Adventure Game’ ใครสนใจก็ไปหามาเล่นดู แล้วคุณจะรู้ว่าเกมนี้คือม้ามืดที่เราไม่ควรมองข้าม

Psychonauts 2

Marvel’s Guardians of the Galaxy เสนอชื่อเข้าชิง 4 สาขา

Marvel's Guardians of the Galaxy

นับเป็นการแก้มือของฝั่ง ‘Square Enix’ ที่เคยทำให้แฟน ๆ ผิดหวังกับเกม ‘Marvel’s Avengers’ ที่ได้คะแนนต่ำเตี้ยทั้งยอดขายและคำวิจารณ์จากแฟน ๆ จนมาถึงผลงานชิ้นต่อมาอย่าง ‘Marvel’s Guardians of the Galaxy’ ที่แฟน ๆ ส่วนมากก็ไม่อยากจะตั้งความหวัง เพราะกลัวจะเหมือนเกมก่อนหน้านี้ แต่เมื่อตัวเกมออกมากลับผิดคาด เพราะความสนุกของเกมรูปแบบการเล่น และกลิ่นอายในเกมนี้เรียกว่ามันคือ ‘Guardians of the Galaxy’ ที่หลายคนรู้จักเหมือนในภาพยนตร์เลยทีเดียว โดยเรื่องราวในเกมนี้จะอ้างอิงมาจากในหนังสือการ์ตูน กับการควบคุมเป็น ‘Star-Lord’ หัวหน้าทีมคนเดียว ส่วนที่เหลือจะเป็นการสั่งเพื่อร่วมทีมให้ทำสิ่งต่าง ๆ เหมือนเกม ‘Final Fantasy 15’ ซึ่งใครที่ได้ลองเล่นต่างพูดถึงความสนุก และมุกจิกกัดกันไปมาของเพื่อนในทีมที่เข้าขากันแบบสุด ๆ เล่นไปรับรองว่าต้องอมยิ้มกับความกวนบาทาของทีมนี้ และด้วยความดีงามนี้จึงทำให้เกม ‘Marvel’s Guardians of the Galaxy’ ได้เข้าชิงถึง 4 สาขา ‘Best Narrative’, ‘Best Score and Music’, ‘Innovation in Accessibility’ และ ‘Best Action/Adventure Game’ ไปเตรียมดูกันได้ว่าเกมนี้จะกวาดไปกี่รางวัล

Marvel's Guardians of the Galaxy

Resident Evil Village เสนอชื่อเข้าชิง 4 รายการ

Resident Evil Village

คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากกับเกมซีรีส์ ‘Resident Evil’ ที่นาน ๆ ทีเราจะเห็นเกมซีรีส์นี้เข้าชิง ‘The Game Awards’ แต่ด้วยความดีงามที่คิดใหม่ทำใหม่ ซึ่งสานต่อความดีงามจากเกมภาคก่อนที่ดีอยู่แล้วให้ดียิ่งขึ้น จนทำให้เกม ‘Resident Evil Village’ ถูกเสนอชื่อเข้าชิงถึง 4 สาขา ไม่ว่าจะเป็น ‘Game of the Year’, ‘Best Audio Design’, ‘Best Performance’ และ ‘Best Action/Adventure Game’ ส่วนใครที่ไม่เคยเล่นเกมนี้จะเป็นภาคต่อจาก ‘Resident Evil Vll’ ที่ตัวเกมยังคงใช้มุมกล้องแบบมุมมองบุคคลที่ 1 (เห็นแค่มือ) แต่คราวนี้เราจะได้บุกไปหมู่บ้านขนาดใหญ่ ที่มีทั้งปราสาทโรงงานและป่าที่ตัวเกมยังคงเส้นคงวาความสนุกของเรื่องราว และความสยองขวัญที่แฟน ๆ ‘Resident Evil’ ต้องการ ใครที่ยังไม่ได้เล่นขอแนะนำเลยตัวเกมมีซับภาษาไทยด้วยเล่นไปอ่านไปรับรองว่าเพลินบอกเลย และนอกจากเกมภาคนี้แล้ว ยังมีเกม ‘Resident Evil 4 VR’ ที่เข้าชิงสาขา ‘Best VR/AR Game’ ด้วย ไปรอลุ้นกันว่าสองเกมนี้จะได้ไปกี่รางวัล

Resident Evil Village

The Artful Escape เสนอชื่อเข้าชิง 3 สาขา

The Artful Escape

ถ้าไม่ดีจริงคงมาไม่ถึงตรงนี้ กับเกมแอ็กชันแนวดลตรีอย่าง ‘The Artful Escape’ ที่กว่าตัวเกมจะมาถึงตรงนี้ต้องผ่านเรื่องราวมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการขอทุนมาสร้างเกมในเว็บไซต์ ‘Kickstarter’ แต่ก็ไม่สำเร็จ แต่จนแล้วจนรอดเกม ‘The Artful Escape’ ก็ออกสู่สายตาคนเล่น กับเรื่องราวของ ฟรานซิส เวนเดตติ (Francis Vendetti) เด็กหนุ่มที่ต้องออกเดินทางไปยังโลกแห่งจินตนา การผ่านเสียงเพลงและกีตาร์คู่ใจ ซึ่งในการผ่านด่านต่าง ๆ ก็จะมาในรูปแบบของการเล่นเพลง ที่เราจะได้ฟังดนตรีเพราะ ๆ ระหว่างเล่น ที่เรียกว่าเป็นเกมม้ามืดที่หลายคนคิดไม่ถึง ซึ่งด้วยความสนุกและแปลกใหม่นี้เองจึงทำให้เกม ‘The Artful Escape’ ได้เข้าชิงถึง 3 สาขาไม่ว่าจะเป็น ‘Best Art Direction’, ‘Best Score and Music’ และ ‘Best Debut Game’ ใครสนใจก็ไปหาเล่นได้บน ‘PC’ และ ‘Xbox One’ กับ ‘Xbox Series X/S’ ได้เลย

The Artful Escape

Far Cry 6 เสนอชื่อเข้าชิง 3 สาขา

Far Cry 6

อีกหนึ่งซีรีส์เกมที่หลายคนต่างแปลกใจ ว่าครั้งนี้เราได้เห็นเกมยักษ์ใหญ่ที่เน้นทำตลาดมากกว่าจะหวังรางวัลมาติดอันดับมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือเกมในซีรีส์ไกลตะโกนอย่าง ‘Far Cry 6’ ที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงถึง 3 สาขา ไม่ว่าจะเป็น ‘Best Performance’, ‘Innovation in Accessibility’ และ ‘Best Action Game’ กับเรื่องราวของการกู้ประเทศ ‘Yara’ ที่ปกครองด้วยระบบเผด็จการทหาร ที่คราวนี้ตัวเกมได้เพิ่มเติมระบบต่าง ๆ เข้าไปอย่างมากมาย พร้อมซับภาษาไทยให้เราได้เดินเที่ยวในเมืองป่าและหมู่บ้านในประเทศขนาดใหญ่ กับภารกิจที่มีมากมายให้เราเลือกเล่น บอกเลยว่าถ้าไม่ดีจริงคงไม่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงถึง 3 สาขาแน่นอน ใครสนใจก็ไปจัดไปหามาเล่นกันได้ทั้ง ‘PC’ และ ‘PlayStation 4-5’ มีเครื่องไหนจัดเครื่องนั้นรับรองไม่ผิดหวัง

Far Cry 6

Kena Bridge of Spirits เสนอชื่อเข้าชิง 3 สาขา

Kena Bridge of Spirits

อีกหนึ่งเกมที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงถึง 3 รางวัลเท่ากับ 2 เกมก่อนหน้านี้กับ ‘Kena Bridge of Spirits’ เกมแอ็กชันที่เราจะได้รับบทเป็น เคน่า (Kena) ผู้นำทางวิญญาณรุ่นเยาว์ที่ออกเดินทางเพื่อช่วยเหลือหมู่บ้าน ตัวเกมจะเป็นแนวมุมมองบุคคลที่ 3 กับการกระโดดปีนป่ายต่อสู้และแก้ไขปริศนาผ่านระบบการเล่นที่ยอดเยี่ยม แถมมีกราฟิกที่สวยงาม เหมาะสำหรับคนที่กำลังหาเกมน่ารัก ๆ ที่เด็กเล่นดีผู้ใหญ่ไม่ควรพลาด ตัวเกมให้อารมณ์แบบ ‘The Legend of Zelda Breath of the Wild’ แต่รายละเอียดฉากตัวละครเนื้อหาจะแน่นกว่า ซึ่งใครที่เป็นแฟนเกมนี้ก็เตรียมรอลุ้นกันว่า ‘Kena Bridge of Spirits’ สาวน้อยผู้นำวิญญาณที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงสาขา ‘Best Art Direction’, ‘Best Indie Game’ และ ‘Best Debut Game’ จะได้ไปกี่รางวัล

Kena Bridge of Spirits

Returnal เสนอชื่อเข้าชิง 3 สาขา

Returnal

ปิดท้ายกับเกมขายเรื่องราวและระบบการเล่นที่เรียกว่าเกิดตายวนเวียนไม่รู้จบ กับเกม ‘Returnal’ เกมแนว Shooter ผสม Roguelike ที่เราจะได้รับบทเป็นนักสำรวจอวกาศของ ‘ASTRA’ อย่าง เซลีน (Selene) ที่ยานของเธอเกิดไปตกบนดาวปริศนาที่เธอไม่รู้จัก ซึ่งเมื่อใดที่เซลีนเสียชีวิตเธอจะกลับมาตื่นในที่ยานตก และทำทุกอย่างที่เคยทำใหม่อีกครั้ง แต่สิ่งที่ทำให้เกม ‘Returnal’ แตกต่างและน่าสนใจก็คือระบบสุ่มฉากที่เราได้เล่น  เพราะทุกครั้งที่เซลีนตายและตื่นขึ้นมาฉากทั้งหมดจะถูกเปลี่ยนจากเดิม ซึ่งเราไม่สามารถโกงเกมด้วยการตายซ้ำแล้วไปจำรูปแบบของฉากได้แบบเกมอื่น เรียกว่าทุกครั้งที่ตื่นเราต้องเรียนรู้ฉากใหม่ทั้งหมด นับเป็นความท้าทายคนเล่นแบบสุด ๆ ตัวเกมวางจำหน่ายเฉพาะบน ‘PlayStation 5’ ตัวเกมค่อนข้างยากใครอยากไปท้าทายก็เชิญได้ เพราะถ้าตัวเกมไม่ดีจริงคงไม่ได้เสนอชื่อถึง 3 สาขา ไม่ว่าจะเป็น ‘Best Game Direction’, ‘Best Audio Design’ และ ‘Best Action Game’ มารอดูกันว่าเกมเกิดตายวนเวียนเกมนี้จะได้ไปกี่รางวัล

Returnal

ก็จบกันไปแล้วกับ  10 เกมที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิง ‘The Game Awards 2021’ มากที่สุดในแต่ละสาขา โดยเป้าหมายของบทความนี้คือการแนะนำเกมดีสนใจ ผ่านการเสนอชื่อเข้าชิง ‘The Game Awards 2021’ ให้คนที่กำลังหาเกมมาเล่นจะได้รู้จักกัน เพราะถ้าเกมเหล่านี้ไม่ดีจริงคงจะไม่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงเยอะขนาดนี้ ส่วนใครที่กำลังรอลุ้นเกมไหนจะได้รางวัลอะไรบ้าง วันที่ 9 ธันวาคมนี้มารอลุ้นผลไปด้วยกัน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส