ตั้งแต่เด็กๆ มีคนบอกว่าเยลลี่ทำมาจากหนังหมู คงเพราะมันใสๆ หนึบๆ เหมือนกัน ตอนเด็กก็เลยเชื่อสนิท ถึงขั้นเพื่อนอิสลามบางคนไม่ยอมกินจอลลี่เแบร์ (แต่ไปดูที่ซองจอลลี่แบร์ มีสัญลักษณ์ Halal Food นะ O_o)

*Halal Food หมายถึงผลิตภัณฑ์อาหารซึ่งอนุมัติตามบัญญัติศาสนาอิสลามให้มุสลิมบริโภคได้

พอมาดูข้างซอง ถึงได้รู้ว่ามันมีส่วนผสมของ เจลาติน (Gelatin) ซึ่งทำมาจากหนังและกระดูกของหมูหรือวัวจริงๆ เลยเข้าใจมาตลอดว่าเยลลี่ต่างๆ ทำมาจากสัตว์ กินช่วงกินเจไม่ได้

จนวันนี้เดินไปเข้า 7-11 แอบเห็นซอง Jele ทำไมมี อยู่ซองนึงพลิกกลับข้าง แล้วอะไรเหลืองๆ เด่นๆ หยิบมาดู เชร้ดดดดด

“เจ ด้วยว่ะ เป็นไปได้ไงวะ”

ด้วยความสงสัย ไหนลองพลิกมาอ่านหน่อย ข้างซองมีอะไรบ้าง . . . . อ่าวเฮ้ย ไม่มีเจลาติน O_o แต่เจอคำเตือนห้ามเด็กและสตรีมีครรภ์แทน งงหนักเลยทีนี้ ยังไม่รู้เลยใครฆ่าคุณประเสริฐ ยังต้องมางงกับส่วนผสมข้างซองเยลลี่ 10 บาทอีก . . . ชีวิต -*-

เอาประเด็นแรกก่อน เจอสารตัวนึงมีหน้าที่ทำให้เกิดเจล ชื่อ คาราจีแนน (Carrageenan) ซึ่งสกัดได้จากสาหร่ายทะเลสีแดง แทนที่จะเป็นหมูหรือวัว ปลดล็อคเรื่องเจ ไขได้แล้ว 1 คดี !!

ส่วนประเด็นที่สอง แอลคาร์นิทีน (L-Carnitine)  สารตัวนี้ทำหน้าที่ ช่วยลำเลียงไขมันไปเผาผลาญเป็นพลังงานในร่างกาย และสารตัวจะนี้มีระบุไว้เสมอว่า เด็กเล็กและสตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการใช้งาน  ? มิน่าคุ้นๆ เห็นชอบเป็นส่วนผสมของกาแฟลดความอ้วนนี่เอง จบไปได้อีกคดี (ปิดแฟ้มโดยไม่ต้องพึ่งโคนัน เย่ !!!) ? แต่ก็ยังไม่รู้ใครฆ่าคุณประเสริฐอยู่ดี

สุดท้ายนี้กว่าจะไขคดีได้หมด Jele ก็หายเย็นละ เดินเอากลับไปวางที่เก่า แล้วหยิบห่อใหม่ไปจ่ายตังค์ ?

#นึกขั้นมาได้ไอ้ซองที่พลิกอยู่ตอนแรก #มันต้องมีคนอ่านฉลากก่อนหน้าแบบเราแน่เลย 😛