TechCrunch รายงานว่า Google กำลังทำการทดสอบฟีเจอร์ใหม่ “Speaking practice” ที่อยู่ในส่วนการค้นหา ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้พัฒนาทักษะการสนทนาภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น และพร้อมให้บริการสำหรับผู้เรียนภาษาอังกฤษในอาร์เจนตินา โคลอมเบีย อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก และเวเนซุเอลา ที่ได้เข้าร่วม Search Labs ซึ่งเป็นโปรแกรมใช้สำหรับทดลองเทคโนโลยีบน Google Search

Google เผยว่าเป้าหมายของการทดลอง เพื่อช่วยพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของผู้ใช้ โดยการทำแบบฝึกหัดเรียนรู้ภาษาเชิงโต้ตอบที่ขับเคลื่อนโดย AI เพื่อช่วยให้สามารถใช้คำศัพท์ใหม่ ๆ ในสถานการณ์ชีวิตประจำวัน

เดือนตุลาคม 2023 ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Speaking practice บนการค้นหา เพื่อช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ โดยการฝึกพูดประโยคตามบริบท และรับฟีดแบ็กบอกว่าไวยากรณ์และความชัดเจนในการพูดผู้ใช่เป็นอย่างไรบ้าง และล่าสุดฟีเจอร์ใหม่ Speaking practice ได้เพิ่มมิติของการฝึกสนทนาในรูปแบบการพูดโต้ตอบกันไปมา

ฟีเจอร์นี้ถูกค้นพบโดยผู้ใช้ X รายหนึ่ง และได้โพสต์แชร์ภาพหน้าจอของฟีเจอร์ดังกล่าว ซึ่งการทำงานจะมีการถามเป็นบทสนทนา และผู้ใช้ต้องพูดตอบโดยใช้คำที่กำหนดมาให้ ตามภาพบนหน้าจอ และสถานการณ์ที่เป็นไปได้ ตัวอย่างเช่น AI บอกผู้ใช้ว่า “I want to get into shape.” (พวกเขาต้องการมีหุ่นดี) แล้วถามต่อว่า “What should I do?” จากนั้นผู้ใช้จะต้องพูดตามคำที่ให้มาว่า “exercise” (ออกกำลังกาย), “heart” (หัวใจ) หรือ “tired” (เหนื่อย) สรุปง่าย ๆ ว่าฟีเจอร์จะช่วยให้ผู้ใช้ฝึกใช้คำและสนทนาตามบริบทได้อย่างเหมาะสม