กระแสไข่เค็มจริงๆ ดังมา 2-3 ปีละ จากหนังปลากับมันฝรั่งทอดเคลือบไข่เค็มเจ้าดังจากประเทศสิงคโปร์ ตอนนั้นก็แอบคิด ทำไมประเทศไทยก็มีวัตถุดิบไข่เค็มชั้นดี ไม่มีแบรนด์ไหนทำออกมาขายบ้าง จนตอนนี้ขนมผสมไข่เค็มออกมาเยอะแยะมากมาย และล่าสุดวงการอาหารคาวต้องสั่นสะเทือนไปกับซองนี้เลย มาม่า Oriental Kitchen รสผัดไข่เค็ม


แต่ก่อนจะชิมรสชาติ ต้องเกริ่นก่อนว่าซองนี้ผลิตออกมาแบบ Limited Edition จำนวนจำกัด ไม่ได้หาซื้อได้ทั่วไปนะคร้าบบบ มีขายเฉพาะใน Lawson , Gourmet ใน The Mall และช่องทาง Online เท่านั้น !!! (ปล. รีวิวนี้ไม่ได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใด แค่มีความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์) มาดูส่วนประกอบหลักกันเลยดีกว่า

  • แป้งสาลี 55.52% ?
  • น้ำมันปาล์ม 15.61% ?
  • ไข่เค็มผง 4.12% ?
  • เครื่องเทศ (หอมใหญ่,กระเทียม,พริกไทย) 0.36% ?
  • วัตถุปรุงแต่งรสอาหาร (โมโนโซเดียมกลูตาเมต(MSG), ไดโซเดียม 5- ไรโบนิวคลีโอไทด์*) ?
*เป็นสารในกลุ่มผงชูรส ที่ช่วยเสริมเรื่องกลิ่นรสของเนื้อสัตว์ โดยออกฤทธิ์มากกว่าผงชูรส 50 – 100 เท่า ทั้งนี้ใช้ร่วมกับ MSG เพื่อลดปริมาณของ MSG ในผลิตภัณฑ์

ดูส่วนผสมไม่ซับซ้อน มีแค่แป้งที่เป็นเส้น น้ำมันปาล์มเพราะเป็นบะหมี่แบบแห้ง กับไข่เค็มผง และเครื่องปรุงรส แต่ด้วยซองนี้เป็นสูตรไข่เค็มด้วย ขอดูโภชนาการหน่อยละกัน  ใครกลัวโซเดียม ขอเชิญเยี่ยมรีวิวอื่นได้เลย !!!!


พลังงาน 390 kCal กับปริมาณน้ำตาล 6 กรัม ถือว่าไม่สูงสำหรับอาหารคาว 1 มื้อ  ส่วนโซเดียมอยู่ที่ 1,240 มิลลิกรัม  อย่างว่าถ้าจะกินรสไข่เค็มแล้วกลัวเค็ม (โซเดียม) ก็ดูจะย้อนแย้งไป แต่จะบอกว่าโซเดียมปริมาณเท่านี้ถือว่าน้อยแล้วเมื่อเทียบกันในกลุ่ม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองอื่น  และต้องบอกว่า ทานแล้วอร่อยจริงๆ ไม่ใช่แค่รสเค็มปี๊ดโดดๆ แต่กลมกล่อมไข่เค็มชัด และ Texture ฝุ่นๆ กินอร่อยจนอยากลวกอีกซองเลย ??


สุดท้ายนี้ ถ้าสังเกตุดีๆ ซองนี้ได้ฉลาก “ทางเลือกสุขภาพ” ด้วย ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่ได้ฉลากนี้ เป็นเพราะปริมาณโซเดียมที่อยู่ในเกณฑ์น้อยกว่าซองอื่นๆ ในท้องตลาด นับเป็น 1 ใน 21 ของรายชื่อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป (ข้อมูลถึง ม.ค. 2562) ที่ได้รับฉลากนี้ จาก มูลนิธิส่งเสริมโภชนาการ ฯ (ม.ส.ภ.) ถือว่าเป็นฉลากโภชนาการแบบง่ายต่อการตัดสินใจ และเป็นมาตรฐานเชิงสมัครใจที่คอยเป็นแรงกระตุ้นให้ภาคเอกชนพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยผู้บริโภคอย่างเราๆ นั่นเอง