อ๊อฟ – เอกพล ชูเชิด บรรณาธิการมากฝีมือในสาย IT กับแอปดีๆ อย่าง Spark!!

เปิดคอลัมน์ใหม่ “พี่เค้าใช้แอปอะไรนะ” ที่บีขออาสาสัมภาษณ์พี่ๆ ในแวดวงต่างๆ เกี่ยวกับหน้าที่การงาน และแอปเด่นที่ชอบใช้ แน่นอนว่าเปิดมาครั้งแรกบีขออาสา พาชาวแบไต๋ ทุกท่าน ไปพบกับบรรณาธิการแห่งเว็บไซต์ไอทียอดนิยมของไทย อย่าง ” แบไต๋ “ ค่ะ (แอบอวยกันเอง เริ่มจากคนใกล้ตัวนี้แหละ) ซึ่งบีเองก็เพิ่งรู้ว่า คุณ บก. คนเก่งท่านนี้ มาจาการเป็นเด็กฝึกงานที่แบไต๋มาก่อน!! อู้หูวว แสดงว่าอยู่ในวงการไอทีมาแบบยาวนานจริงๆ  เดี๋ยวเรามาดูกันดีกว่าว่าคุณ บก. มีมุมมองเกี่ยวกับอาชีพบรรณาธิการด้านเทคโนโลยียังไง และจะมีแอปอะไรดีๆ มาแนะนำชาวแบไต๋กันบ้าง

เส้นทางจากเด็กฝึกงานสู่การเป็นบรรณาธิการเว็บไซต์ IT

เริ่มต้นจากเป็นนักศึกษาฝึกงานที่บริษัทก่อน พอจบมาก็ทำงานที่นี่ต่อเลย โดยดูแลเรื่องข้อมูล เนื้อหาต่างๆ เป็นหลักครับ ตอนฝึกงานก็ช่วยเตรียมข้อมูล นำเสนอข้อมูล แล้วก็ช่วยถ่ายสกู๊ปรายการต่างๆ ตอนนั้นก็ยังงงๆ มึนๆ ทำอะไรไม่ค่อยเป็นอยู่

วงการไอที ไปไวกว่าใจคิด

เราทำตั้งแต่นิตยสารคอมพิวเตอร์ยังเป็นสื่อกระแสหลัก ตอนนี้ก็เห็นว่าเป็นเว็บคอมพิวเตอร์แทนแล้ว แต่ก่อนคนสนใจคอมพิวเตอร์ มาตอนนี้คนก็สนใจสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ แทน วงการไอทีมันเปลี่ยนไปหลายมิติมาก มิติของผู้ให้บริการต่างๆ ก็เปลี่ยนไปด้วย จากเดิมไอทีเจาะกลุ่ม Power user หรือผู้ใช้ที่รู้เรื่องเยอะ จริงจัง เป็น Geek มาเป็นไอทีเพื่อผู้ใช้ทั่วไป แล้วตอนนี้ด้วยพลังของอินเทอร์เน็ตและสื่ออย่างเฟซบุ๊ก ไอทีซอยย่อยแบ่งกลุ่มกันละเอียดตามลักษณะที่ใช้งานหรือเรื่องที่สนใจอีก เช่นกลุ่มผู้สนใจกล้อง Action cam, ผู้สนใจข่าวเกม ฯลฯ

เราก็ต้องตาม และพยายามปรับตัวเองให้รับความเปลี่ยนแปลงเสมอๆ

แอป Spark นี่แหละ คำตอบของชีวิต

โดยส่วนตัวคิดว่าอาชีพในสายงานสื่อพวกนี้ ต้องตามข้อมูลข่าวสารตลอดเวลา แล้วก็ต้องนำเสนอให้เป็นด้วย ทั้งรูปแบบการใช้ภาษาในงานเขียน หรือรูปแบบการผลิตวิดีโอ ซึ่งเราต้องคอยแนะนำเนื้อหา หรือแก้ไขงานจากผู้สร้างหลายๆ คนครับ

แอปที่ใช้เพื่อการทำงาน เอาจริงๆ คือ facebook ไถหาข่าวกันเรื่อยๆ แต่บอกแบบนี้อาจจะธรรมดาไป ก็แนะนำแอป Spark แทนดีกว่า ก็เป็นตัวจัดการเมลทั้ง iPhone, iPad, mac เพราะมันสามารถเตือนเฉพาะเมลที่สำคัญได้ ไม่ต้องเตือนมันทุกเมลแบบแอปเมลของระบบ ใช้งานได้กับเมลหลายค่าย จะ gmail, outlook, yahoo ก็ทำงานได้หมด ที่สำคัญคือมันออกแบบสวย ใช้แล้วสบายใจ

 

บีว่าแค่ฟังก็น่าใช่แล้ว มาดูกันดีกว่าค่ะ ว่าแอปนี้ใช้เจ๋งยังไงบ้าง!!

เจ้าแอป Spark ตัวนี้ มีจุดเด่นที่มีรูปแบบที่สวย ดูใช้งานง่าย ใช้แล้วไม่มึนไม่งง

แถมยังจัดความสำคัญของอีเมลให้เราด้วย บีชอบที่มี Smart Inbox การแบ่งหมวดหมู่อย่างชัดเจน ว่านี่คือ New เมลมาใหม่นะ นี่คือ Newsletters นะ นี่คือ Notifications ในโซเชียลมีเดียนะ คือคัดกรองความสำคัญไปเลย

 

แถมยังตั้งแจ้งเตือนได้ เมื่อมีอีเมลสำคัญเข้ามาค่ะ

ความดีงามอีกอย่างคือการผูกปฎิทินไว้ในแอปเลยค่ะ ทำให้สามารถเช็คนัดหมายต่างๆ ได้อย่างสะดวก

สามารถปรับ Background และการเลื่อนหน้าจอ ได้ด้วยค่ะ ใครถนัดแบบไหน ก็เลือกได้เลย

 

สามารถแอด Signatures ได้ด้วย สะดวกเหมือนใช้ในคอมพิวเตอร์เลยค่ะ

Quick Replies ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บีชอบนะ เจ๋งจริงๆ

ถ้าใครมี Apple Watch ก็จะยิ้มกริ่มไปอีก เพราะตัวนี้พ่วงการใช้งานบน Apple Watch ได้ด้วยค่ะ

อันที่จริงยังมีลูกเล่นดีๆ ในแอปนี้อีกเยอะมาก… อ้อ ถึงประโยชน์จะสารพัดหลากหลายขนาดนี้ แต่ข้อจำกัดก็มีอยู่ นั่นคือ เจ้าแอป Spark นี้ ใช้ได้แค่ IOS เท่านั้นนะคะ

ดาวน์โหลด

IOS

โดยรวมบีว่าเป็นแอปที่ดีเลยนะ เพราะไม่มีข้อจำกัดการใช้งานเหมือนแอปจัดการอีเมลที่มีมาให้ในตัวเครื่องสมาร์ทโฟน เพราะแอปนี้มีลูกเล่นหลากหลาย และใช้งานได้อเนกประสงค์จริงๆ แม้ว่าแรกๆ จะยังงงๆ กับฟังก์ชั่นต่างๆ ไปบ้าง แต่ถ้าได้ลองไปสักพักจนถนัด จะรู้ว่าแอปนี้เด็ดจริงๆ