ยุคนี้การ Live Stream เป็นสื่อทางเลือกที่เกมเมอร์หลายๆคนเลือกใช้ครับ จากแต่ก่อนที่เราจะได้ติดตามนักแคสเกม ผ่านช่องทาง Youtube โดยสื่อที่ได้นั้นจะมาเป็นรูปแบบ Video ที่มีการตัดต่อแต่งเสริม เพื่อความสมบูรณ์แบบของเนื้อหาในวิดิโอทั้งหมด และปล่อยออกสู่สายตาพวกเราชาวเกมเมอร์ แต่กับการ Live Stream นั้นแตกต่างกันออกไป เพราะทุกอย่างนั้นเกิดขึ้นสดๆ ณ เวลานั้นๆจริงๆ อีกทั้งผู้ชมยังสามารถพูดคุยโต้ตอบกับ Streamer นั้นๆได้แบบสดๆอีกด้วย


สำหรับในไทยเองนั้นวงการ Streaming ก็เริ่มจะเป็นที่นิยมกันมากขึ้นเรื่อยๆ Caster ชื่อตังหลายๆคนก็เริ่มหันมา Streaming แทน และในวันนี้ผมมีโอกาสได้มาสัมภาษณ์ Streamer สาวชาวไทยคนนึงแห่งเว็บไซต์ Twitch “PinkGuschu” ครับ


Beartai: แนะนำตัวเลยครับ
PinkGuschu: ชื่อ นนนทิยา เฉลิมนัยค่ะ ชื่อเล่นชื่อปิ๊ง

Beartai: ปัจจุบัน กำลังทำอะไรอยู่ที่ไหนครับ
PinkGuschu: ปัจจุบันสตรีมเกมส์บน Twitch เป็นอาชีพหลักค่ะ

Beartai: เริ่มต้นการ Live Stream มาตั้งแต่เมื่อไร และนานเท่าไรแล้วครับ
PinkGuschu: ตอนนี้ Stream ใน Twitch ได้ 5 เดือนแล้วค่ะ เริ่มตอนปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

Beartai: ทำไมเราถึงมาสนใจวงการนี้
PinkGuschu: เริ่มจากตอนแรกปิ๊งออกจากงานมาแล้วยังไม่ได้จะทำอะไรต่อเพราะอยากพักก่อน เนื่องจากช่วงตอนทำงานมีความเครียดสะสมค่อนข้างมาก และตัวเองเป็นคนชอบเล่นเกมอยู่แล้ว เลยคิดว่าไหนๆเราก็เล่นอยู่แล้ว ก็ลอง Stream ดูว่าจะมีแนวโน้มเป็นยังไงบ้าง

Beartai: อะไรคือแรงบันดาลใจของตัวเราให้มาเป็น Streamer ครับ
PinkGuschu: จริงๆ เมื่อก่อนดู Streamer เมืองนอกแล้วก็เคยคิดว่าอยากทำได้แบบเขาที่สามารถหารายได้จากสิ่งที่ตัวเองรักได้ เพราะสายงานปิ๊งค่อนข้างเครียดค่ะ พอเห็นเขาได้ทำแล้วมีความสุขเลยอยากจะเป็นแบบนั้นได้บ้าง

Beartai: สำหรับคุณปิ๊งแล้ว ความยากของการ Stream แต่ละครั้งมีอะไรบ้างครับ
PinkGuschu: มีหลายปัจจัยมากค่ะ สำหรับปิ๊งอย่างแรกเลยคือ ปิ๊งเป็นคนพูดน้อยกับคนไม่สนิท เป็นคนเอนเตอร์เทนคนไม่เป็น อันนั้นเราต้องฝึกเพราะเราต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคนดู ไม่งั้นเขาก็จะแค่มาดูและจากไป หลังจากนั้นคือ จะทำยังไงให้รักษาเขาไว้ให้ได้ จะเล่นเกมส์ยังไงให้คนดูไม่เบื่อ ไหนจะมีสตรีมเมอร์ใหม่ๆเข้ามามากมาย เราก็ต้องรักษาคนดูของเราไว้ แล้วหาคนดูใหม่ๆเรื่อยๆ ตรงนี้แหละที่เป็นโจทย์ ว่าทำยังไงให้เขาเลือกที่จะมาดูเรา

Beartai: ทำไมถึงเลือกเว็บเว็บไซต์อย่าง Twitch แทนที่จะเป็น Youtube หรือเว็บเว็บไซต์อื่นๆละครับ
PinkGuschu: ชอบระบบของ Twitch มากที่สุดแล้วค่ะ แล้วพวก Streamer ชาวต่างชาติที่เราชอบดูก็อยู่บน Twitch หลายคน แต่ตอนแรกก็ลังเลเนื่องจากคนไทยทำ Twitch น้อยมาก ฐานคนดูก็น้อยมากเช่นกัน แต่สุดท้ายแล้วเพื่อนได้พาไปรู้จักกับ Mat ซึ่งเป็นคนที่ดูแลสตรีมเมอใน SEA เค้าจะทำปุ่ม Subscribe ให้เรา เลยเริ่มจากลองตรงนั้นค่ะ


ปุ่ม Subscribe จะได้ก็ต่อเมื่อ เราเป็นพาร์ทเนอร์ของ Twitch ผู้ชมจะสามารถสมัครสมาชิกช่องเรา แล้วจะได้ใช้สติกเกอร์ของช่องเรา ที่เรา Customize เองได้ มีไอคอนหน้าชื่อ ซึ่งปิ๊งมองว่ามันเป็นระบบที่ดีมาก เอาไว้เชื่อมโยงสตรีมเมอร์กับคนดู


Beartai: สำหรับมือใหม่ที่ต้องการจะลองมาเป็น Streamer มีเทคนิคอะไรบ้างไหมครับ
PinkGuschu: คอมพิวเตอร์ที่สเปคพอประมาณค่ะ แล้วก็โปรแกรมที่เอาไว้ใช้ Stream แค่นี้ก็สามารถทำได้เลย แต่ที่ต้องมีมากที่สุด คือความอดทน และความพยายาม สม่ำเสมอ และต้องขยันด้วยค่ะเพราะคนดูปิ๊งทุกวันนี้หลายๆคนเขาบอกกว่า เขาไม่ได้ติดตามเพราะปิ๊งเป็นสตรีมเมอร์ที่สวยที่สุดหรือเก่งอะไรแต่เขาชอบที่ปิ๊งขยัน เปิด Twitch มาทีไรก็เจอปิ๊งตลอด อะไรประมานนี้ค่ะ

Beartai: มีความคิดยังไงกับวงการ Streaming ในไทยบ้างครับ

PinkGuschu: Streamer ไทยกำลังเติบโตค่ะ โตไวมากๆด้วย เพราะเป็นอาชีพที่สามารถทำเงินได้จริงๆ และการเล่นเกมส์ก็เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ชอบอยู่แล้ว ฐานคนดูก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น อาชีพนี้ก็จะกลายเป็นอาชีพหลักจริงๆของหลายๆคนได้ค่ะ

Beartai: ผมเห็นคุณปิ๊ง Stream ที 10 ชั่วโมงเลย ผมแค่ 3-4 ชั่วโมงก็ไม่ไหวแล้ว
PinkGuschu: ฮ่าๆ แล้วแต่คนนะ 2-3 ชั่วโมงก็มี ปิ๊ง 8-12 ชม แล้วแต่วัน แล้วแต่ความพร้อมของร่างกาย และติดเกมส์มากแค่ไหนตอนนั้น

Beartai: มีแนวเกมไหนที่เล่นบ่อยๆ หรือว่าชอบเล่นมากที่สุดไหมครับ
PinkGuschu: เอาจริงๆ ปิ๊งเล่นได้ทุกแนวเลย ไม่ได้ว่าเก่งนะคะ แต่เป็นคนชอบเล่นเกมส์ และเล่นได้ทุกแนว แต่ถ้าจะเอาที่ติดตอนนี้ก็เกมส์แนว FPS (ยิงๆ) ค่ะ เพราะเกมส์มันไวดี

Beartai: ส่วนตัวแล้วคุณปิ๊งคิดว่าตัวเองมีเสน่ห์หรือจุดเด่นตรงไหนบ้างครับ
PinkGuschu: เอาจากที่ถามๆคนอื่นดีกว่านะคะ เพราะปิ๊งไม่ค่อยรู้ตัวเอง 555 คนดูหลายๅคนที่ปิ๊งถามเขาบอกว่าปิ๊งใส่ใจคนดู แล้วก็ฮาตรงที่ปิ๊งชอบเอ๋อไม่รู้จะเรียกเป็นจุดเด่นมั้ย แต่เขาบอกเขาดูแล้วไม่เบื่ออ่ะค่ะ แล้วที่สำคัญอย่างที่บอก “ขยัน” เหมือนเราอยู่เป็นเพื่อนเค้าทุกวัน บางคนทำงานดึก เขาเหงาๆก็เปิดดูเรา พูดคุยกับเรา เขาก็เหมือนมีเพื่อน อะไรประมานนี้ค่ะ

Beartai: ในอนาคตมองไว้มั้ยครับว่าตัวเองอยากจะทำอะไรเพิ่มเติม
PinkGuschu: ฮ่าๆๆ ก็ต้องดูแนวโน้มว่าจะโตแค่ไหนด้วย ที่เหลือยังไม่ได้คิดเยย

Beartai: สุดท้าย มีอะไรฝากถึงแฟนๆ หรือเกมเมอร์ชาวไทยบ้างไหมครับ
PinkGuschu: ก็ ขอบคุณทุกแรงสนับสนุนนะคะ ถ้าไม่มีพวกคุณ ก็จะไม่มีพวกเรา ยังไงก็ฝากให้ติดตามกันต่อไปนะคะ แล้วจะพยายามสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆต่อไป


สำหรับเกมเมอร์ชาวไทยทั่วไปแล้วในวงการ Streaming นั้นอาจจะไม่เป็นที่นิยมมากนัก แต่ในอนาคตผมเชื่อว่ามันจะเป็นที่นิยมมากๆแน่นอนครับ


ติดตาม PinkGuschu ได้ที่