ในช่วงงาน Thailand Game Show BIG Festival 2017 เป็นโอกาสที่ผู้บริหารค่ายเกมต่างๆ จะมาเยี่ยมเยือนประเทศไทยครับ ซึ่ง Ubisoft สตูดิโอผู้สร้างและผู้จัดจำหน่ายเกมชั้นนำของโลก ซึ่งช่วงหลังก็บุกตลาดไทยมากขึ้น (เห็นชัดๆ ที่ป้ายโฆษณาในสถานีรถไฟฟ้า BTS ก็เริ่มมีป้ายโปรโมทเกมมากขึ้นแล้ว) เว็บแบไต๋จึงได้พูดคุยกับคุณ Ashley Wu ตำแหน่ง Sales & marketing manager จาก Ubisoft เกี่ยวกับ Assassin’s Creed: Origins เกมฟอร์มยักษ์ตัวล่าสุด และเรื่องอื่นๆ ของ Ubisoft ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย

Ashley Wu – Sales & Marketing Manager, Ubisoft

Assassin’s Creed ออกมาหลายภาคมาก ถ้าเพิ่งเริ่มเล่นเกมนี้ควรเริ่มจากภาคอะไร

เกมในตระกูล Assassin’s Creed ทั้งหมด (ข้อมูลจาก Wikipedia)

ผู้เล่นสามารถเริ่มเล่นได้จากภาค Origins เลย
ปัญหาใหญ่ของผู้เล่นหน้าใหม่ที่เลือกไม่ถูกว่าจะเริ่มเล่น Assassin’s Creed จากภาคอะไรดี เพราะปัจจุบันก็มีเกมนี้ทั้งภาคหลัก ภาครองรวมกันทั้งหมด 19 เกมเข้าไปแล้ว ซึ่งสามารถจัดกลุ่มแบ่งเป็น 9 เนื้อหาอิงประวัติศาสตร์ คุณ Ashley ก็ให้คำตอบว่าผู้เล่นสามารถเริ่มเล่นได้จาก Origins เลย เพราะภาคนี้เราได้ย้อนไปไกลที่สุด ได้รู้เรื่องต้นกำเนิดขององค์กรต่างๆ ภายในเกมเลย ปูทางไปสู่การต่อสู้ของเหล่า Assassin กับคู่ปรับต่างๆ นอกจากนี้ภาคนี้ยังเป็นภาคแรกที่บอกเราเรื่องราวในยุคอิยิปต์โบราณด้วย

ที่เลือกอียิปต์เพราะแฟนๆ เรียกร้องธีมนี้มานาน และมีเรื่องเล่าที่เอามาใช้ได้มาก ซึ่งมีคนถามเยอะมากว่าจะทำ Assassin’s Creed ในวัฒนธรรมนั่นนี่ได้ไหม ก็ยังตอบไม่ได้ ทีมงานจะค่อยๆ คิดทีละเกม เพราะยังต้องโฟกัสกับเกมปัจจุบันก่อนAshley Wu
Sales & marketing manager Ubisoft

จุดเด่นของ Assassin’s Creed Origins คือมีแผนที่ที่ใหญ่กว่าเดิม มีองค์ประกอบที่เป็น RPG (เกมสวมบทบาท) มากขึ้น มีระบบ Quest ที่อิสระขึ้น ผู้เล่นสามารถเลือกทำ Main Quest หรือ Side Quest ได้อิสระกว่าภาคเดิมๆ และมีระบบซื้อไอเท็มด้วยเงินจริง ซึ่งน่าจะช่วยให้ผู้เล่นหน้าใหม่เล่นเกมได้ง่ายขึ้นด้วย

ซึ่งทีมงานหลักที่พัฒนาภาค Origins คือ Ubisoft Montreal ในแคนาดา ซึ่งเป็นทีมที่ทำ Assassin’s Creed ภาคแรกและภาคหลักๆ อย่าง Assassin’s Creed IV: Black Flag ที่หลายคนชอบ เราจึงหวังว่าภาค Origins นี้น่าจะทำให้แฟนเกมของเราชื่นชอบได้ไม่ยาก

รู้หรือไม่
Ubisoft เป็นบริษัทเกมขนาดยักษ์ ก่อตั้งในปี 1986 ที่ฝรั่งเศส ปัจจุบันมีสตูดิโอทั่วโลก 33 แห่ง มีทีมงานนักพัฒนาเกมนับหมื่น เกมฟอร์มยักษ์บางเกมอย่าง Assassin’s Creed Unity มีการแยกงานพัฒนาออกให้ 10 สตูดิโอของยูบิซอฟต์ทั่วโลกร่วมกันพัฒนา ซึ่งสตูดิโอของยูบิซอฟต์ที่อยู่ใกล้ไทยที่สุดคือ Ubisoft Singapore และ Ubisoft Philippines

Assassin’s Creed: Origins จะมีเนื้อหาเพิ่มในอนาคตอย่างไรบ้าง

คุณ Ashley Wu เล่าให้ฟังว่าตอนนี้ตอนนี้มี 2 DLC ที่เพิ่มมาฟรี คือ

  1. Photo Mode โหมดถ่ายภาพที่สามารถจัดมุม จัดท่าทางสวยๆ ได้
  2. Nomad’s Bazaar เพื่อรับเควสเพิ่มเป็นภารกิจประจำวันให้เก็บไอเท็มดีๆ

ส่วน DLC ฟรีในอนาคตที่วางแผนไว้แล้วก็มี

  • Trials of the God โหมดต่อสู้กับบอสแข่งจับเวลา ที่จะเปิดให้เล่นเร็วๆ นี้ (ตามกำหนดคือหลังจากขายเกมไป 15 วัน)
  • Discovery Tour เนื้อหาประวัติศาสตร์จริงของอียิปต์ที่จะเสริมให้ผู้เล่นได้อ่านกันเหมือนสารานุกรมในเกม เหมือนเป็นทัวร์ประวัติศาสตร์โบราณ  เพราะทีม Ubisoft ต้องเรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์อิยิปต์อยู่แล้ว เลยเอามาให้นักเล่นเกมอ่านด้วย ซึ่งน่าจะเปิดให้โหลดกันต้นปีหน้า
  • Horde Mode โหมดสู้กับศัตรูที่มาเป็นเวฟ เปิดให้เล่นต้นปีหน้าเหมือนกัน

และ DLC ที่เป็น Season Pass ที่ต้องเสียเงินเพื่อซื้อเนื้อหาเพิ่มเติมก็มี

  1. The Hidden One เรื่องราวหลังจากจบเนื้อหาในเกมหลักไป 1 ปี ที่จะไปเกี่ยวกับฝั่งโรมันด้วย ก็จะเปิดให้เล่นกันในเดือนมกราคม 2018
  2. The Curse of the Pharaohs เรื่องราวเกี่ยวกับคำสาปฟาโรห์ จะเปิดให้เล่นเดือนมีนาคม 2018
  3. ชุดเครื่องแต่งกายใหม่ๆ

Play video

Ubisoft จะทำตลาดเกมบนเครื่องอื่นๆ นอกจาก PlayStation 4 และ PC ในไทยหรือไม่

คุณแอชลีย์ตอบว่าตอนนี้ในไทยยังเน้นที่ PlayStation 4 กับ PC ก่อน เพราะผู้ซื้อในไทยยังเน้นเครื่องกลุ่มนี้มากกว่า ทำให้เครื่องอย่าง Nintendo Switch ยังไม่ได้โฟกัสในไทยเท่าไหร่ ถึงแม้ว่าเราจะมีหลายเกมบนระบบของ Switch อยู่แล้ว (เช่น Rayman, Just Dance, Mario & Rabbids Kingdom Battle)

แต่ไทยก็เป็นตลาดเกมที่ใหญ่ และมีโครงสร้างพื้นฐานที่ดี มีอินเทอร์เน็ตที่เร็วกว่าหลายๆ ประเทศในภูมิภาคนี้ มีเหล่า Caster ที่เชี่ยวชาญเรื่องเกมมากมาย ทำให้สามารถโปรโมทเกมได้ง่าย สามารถสื่อถึงเกมเมอร์ด้วยกันได้ง่าย นอกจากนี้คนไทยยังชอบ Social media อย่าง Facebook ซึ่งเป็นผลดีกับการโปรโมทเกมของเรา

ส่วนเกมภาษาไทยนั้นยังไม่มีแผนตอนนี้ แต่เมื่อ Sony ทำเกมภาษาไทยก็เป็นสัญญาณที่ดีที่จะหันมามองเกมภาษาไทย ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เราจะพิจารณาต่อไป ซึ่งตอนนี้ในเทรลเลอร์บางเกมของเราก็มีซับไทย เฟซบุ๊ก Ubisoft ก็มีหน้าภาษาไทยซึ่งแสดงให้เห็นเราว่าก็สนใจประเทศไทย

Ubisoft กับการโปรโมทเกมในไทย

หุ่นจาก Assassin’s Origins ที่ตั้งในงาน Thailand Game Show BIG Festival 2017

ที่ผ่านมาเราเคยทดลองซื้อโฆษณาเกม Watch Dog ในรถไฟฟ้า BTS ก็ได้ผลตอบรับที่ดี มีเสียงตอบรับในอินเทอร์เน็ตมากมายถึงโฆษณาเกมที่ไม่ค่อยเคยเห็นในสื่อไทย เราจึงซื้อสื่อเพื่อโปรโมทเกม Assassin’s Creed Origins เพราะเข้าถึงกลุ่มคนที่เป็นเป้าหมายของเรา

ส่วนสื่อรูปแบบเดิมอย่างทีวี เราคิดว่ากลุ่มคนเล่นเกมของเราในช่วง 15 -25 ปี ดูทีวีน้อยลงแล้ว เลยยังไม่มีแผนซื้อสื่อเก่า มองเป็นสื่อ Social กับ Outdoor Media มากกว่า

ผู้เล่นเกมมือถือเริ่มมองหาเกมที่จริงจังมากขึ้น
เรายังมองว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มการเติบโตของตลาดเกมมาก เพราะมีโอกาสที่ผู้เล่นหน้าใหม่จะเข้าสู่โลกของเกมได้ง่ายขึ้น จากผู้เล่นที่เริ่มต้นเล่นเกมบนมือถือ ก็มองหาเกมที่จริงจังมากขึ้น ซึ่งเราก็ตอบสนองในเรื่องนี้ได้

คิดยังไงกับ e-Sport ในบ้านเรา

เรารู้มาว่ารัฐบาลไทยเพิ่งอนุญาตให้ e-Sport เป็นกีฬา แต่มุมมองของเราคิดว่าตอนนี้คนไทยยังไม่ผูกพันธ์กับ e-Sport มากนัก ก็ต้องใช้เวลาให้เติบโตต่อไป

ตอนนี้คนไทยยังไม่ผูกพันธ์กับ e-Sport มากนัก

ในส่วนของ Ubisoft เรามีการแข่งขัน Pro League ของเกม Rainbow Six Siege อยู่แล้วในต่างประเทศ ซึ่งปีที่ผ่านมามีสิงคโปร์เป็นตัวแทนภูมิภาคเข้าแข่ง ซึ่งต่อไปเราก็จะพัฒนาเกมในกลุ่ม e-Sport มากขึ้น

ทีมงานเว็บแบไต๋ขอขอบคุณบริษัท NGIN ผู้จัดจำหน่ายเกมของ Ubisoft บน PlayStation สำหรับโอกาสพูดคุยในครั้งนี้ด้วยครับ