เคยพาชาวแบไต๋ไปคุยกับสาวศิลปศาสตร์ สาขาวิชาภาษาไทย ของมหาวิทยาลัยมหิดลมารอบนึงแล้ว รอบนี้เรามาเปลี่ยนบรรยากาศมาคุยกับสาวคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กันบ้างดีกว่า และสาขาที่เรียนก็ไม่ธรรมดานะจ๊ะ เพราะปกติเราจะเห็นสาวๆ เลือกเรียนสาขายอดนิยมอย่างภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ฯลฯ แต่ เอิร์น – ภัทรวดี บุญมีทรัพย์ สาว Unichat ของเราวันนี้ เธอเลือกเรียนรัสเซียค่ะ! เอาล่ะ ไปดูกันดีกว่าว่าโครงการรัสเซียศึกษา ของธรรมศาสตร์เค้าเรียนอะไรและมีกิจกรรมอะไรกันบ้าง

ทำไมเอิร์นถึงเลือกเรียนโครงการรัสเซียศึกษา

เอิร์นเลือกเรียนที่นี่เพราะว่าเคยไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศเซอร์เบีย โครงการเอเอฟเอส ช่วงม.5 พอกลับมาก็เห็นว่าภาษาเซิร์บกับภาษารัสเซียเนี่ยมันมีความคล้ายคลึงกัน วัฒนธรรมหลายๆ อย่างก็คล้ายกัน อีกอย่างบุคลากรที่รู้ภาษารัสเซียในประเทศไทยยังมีน้อย เลยตัดสินใจนำตรงนั้นมาต่อยอด สอบเข้าโครงการนี้ค่ะ


ต้องมีคนสงสัยเยอะแน่ๆ ว่าโครงการรัสเซียศึกษา เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง

ตอนนี้เอิร์นอยู่ปี1 วิชาเอกก็จะมีแค่ภาษารัสเซียค่ะ นอกนั้นจะเป็นวิชาบังคับของทางมหาวิทยาลัย

ส่วนปี 2 เนี่ย ก็จะเริ่มเรียนทฤษฎีปรัชญาการเมือง ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมรัสเซีย ภูมิศาสตร์รัสเซีย

ปี 3 ที่รู้มาคร่าวๆ ก็จะเป็นเศรษฐกิจรัสเซีย การเมืองการปกครองรัสเซีย กฎหมายการค้าระหว่างประเทศ ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย สังคมและวัฒรธรรมรัสเซีย นโยบายต่างประเทศของรัสเซีย

ส่วนปี 4 ปีสุดท้ายเนี่ย ก็จะเป็นธุรกิจกับการเมืองในรัสเซีย ความสัมพันธ์รัสเซียกับประเทศมหาอำนาจ การค้าการลงทุนในรัสเซีย กฎหมายธุรกิจรัสเซีย ความรู้เบื้อต้นเกี่ยวกับวรรณคดีรัสเซีย คือเรียกได้ว่าเรียนทุกอย่างของประเทศรัสเซียเลยค่ะ ภาษารัสเซียเนี่ยก็จะต้องเรียนตั้งแต่ปี1 – ปี3 ทุกๆ เทอม ถือว่าหนักอยู่เหมือนกัน ส่วนปี4 ก็จะมาหนักที่วิทยานิพนธ์แทนค่ะ


วิชาไหนที่เอิร์นชอบเรียนมากที่สุด

ก็คงต้องบอกว่าวิชาภาษารัสเซียค่ะ เพราะยังอยู่ปี1 ยังไม่ได้เรียนวิชาอื่นๆ มากเท่าไหร่ แต่ถ้าเรียนวิชาอื่นๆ มากขึ้น ก็น่าจะมีวิชาที่เอิร์นสนใจมากขึ้นเป็นพิเศษ แต่จริงๆ อะไรที่เกี่ยวกับรัสเซียเอิร์นก็ชอบหมดนะคะ แต่เทอมที่ผ่านมา ก็มีหลายๆ วิชาที่สนุกนะคะ อย่างวิชา TU102 เป็นวิชา social life ค่ะ ภาษาไทยเรียนว่าทักษะชีวิตทางสังคมค่ะ คือเป็นวิชาบังคับของทางมหาวิทยาลัย ที่เชิญวิทยากรหลายๆ ท่านมาเล่าประสบการณ์ชีวิต และนำมาสอน เป็นแนวทางดำเนินชีวิต เราสามารถตั้งคำถามได้อย่างอิสระ และได้รู้ถึงความคิดของวิทยากรและเพื่อนๆ อีกหลายคนโดยไม่มีถูกหรือผิด ในวิชานี้เอิร์นก็ได้มีโอกาสพูดแสดงความคิดเห็นทุกๆ ครั้ง ชอบตรงที่สามารถแสดงความคิดได้อย่างอิสระค่ะ

โครงการรัสเซียศึกษา คณะศิลปศาสตร์ จบไปทำอาชีพอะไรได้บ้าง แล้วเอิร์นอยากทำอะไร

จบไปทำได้ทุกอย่างเลยนะ เอิร์นเคยอยากเป็นแอร์โฮสเตส แต่เห็นส่วนใหญ่ทำแล้วแป๊บเดียวก็ลาออก คือเราก็ไม่ได้ชอบขนาดนั้น ไม่อยากฝืนใจทำ ถ้าทำแล้วไม่มีความสุขไม่ทำดีกว่า ตอนนี้คืดว่าอยากช่วยเหลือเด็กและสตรีค่ะ จริงๆ อยากช่วยสัตว์ด้วย มอง UNICEF ไว้


เล่ากิจกรรมที่คณะให้ฟังหน่อย และเอิร์นชอบทำอะไร

กิจกรรมที่คณะที่ทำก็จะมีประกวดดาวคณะค่ะ แต่จริงๆ แล้วเอิร์นจะอยู่ทำกิจกรรมของเอกมากกว่า เพราะเอกเราคนเยอะ คือรุ่นนึงก็ประมาณ 100 คน แล้วเราก็ต้องอยู่กับเอกเราไปตลอด เรียนด้วยกันเกือบทุกวิชา แล้วอย่างของเอกเราก็จะมีเชียร์โต้ แสดงละครแข่งกัน ในละครเนี่ยบังคับให้มีเพลงของมหาวิทยาลัยจำนวน 4 เพลง เราก็ต้องทำให้มันเชื่อมโยงกันให้ได้ ธีมละครก็เปลี่ยนไปทุกๆ ปี แล้วแต่คะแนนโหวต ที่เอกเราแบ่งกันเป็น 4 บ้านค่ะ ชื่อบ้านแต่ละบ้านก็จะมีความเกี่ยวข้องกับประเทศรัสเซียค่ะ มีบ้านไซบีเรีย บ้านเครมลิน บ้านมาตรอชก้า และบ้านวอดก้า บ้านที่เราอยู่เนี่ยได้มาจากการจับฉลากในวันค่ายเอกก่อนเปิดเทอม ตอนจับนี่อยากได้บ้านไซบีเรียมากเพราะเพื่อนที่สนิทกันจับได้บ้านนี้กันหมด แต่เอิร์นจับได้บ้านเครมลิน ช่วงแรกๆ ก็เซ็งๆ เพราะไม่มีเพื่อนเลย แต่พอเข้าบ้านมาทำกิจกรรมร่วมกัน เหนื่อยมาด้วยกันก็กลายเป็นว่าสนิทกับเพื่อนในบ้านเหมือนกัน จากตอนแรกที่ไม่อยากอยู่ ตอนนี้ก็รู้สึกขอบคุณที่จับได้บ้านนี้ค่ะ

เห็นเป็นอุปทูต ของทูตกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย

คือทางมหาวิทยาลัยของเรามีทูตกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เอิร์นก็ได้เข้าร่วมไปเวิร์คช็อปด้วย จริงๆ สมัครทั้งผู้อัญเชิญและดรัมเมเยอร์นะ แต่เอิร์นได้เข้ามาเวิร์คช็อปเป็นผู้อัญเชิญ แต่ไม่ได้เป็นทูตนะ คือเหมือนใครได้เข้ามาเวิร์คช็อปก็จะได้เกียรติบัตรเป็นอุปทูตเหมือนกัน หน้าที่จริงๆ ของทูตเนี่ยก็คือบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมนี่แหละค่ะ แต่ตอนที่เข้าไปเวิร์คช็อปนี่ประทับใจมาก เราได้ฝึกบุคลิกภาพ ทั้งการพูด การยืน และอีกมากมาย แต่ฝึกหนักอยู่เหมือนกัน (หัวเราะ) ถึงจะไม่ได้เป็นทูตแต่ก็รู้สึกดีใจมากๆ ที่ได้เข้ามาถึงตรงนี้ เพราะสิ่งที่ได้ทำเป็นสิ่งที่ดีมากๆ ทั้งนั้นเลย สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงๆ ด้วยนะคะ

เล่าประสบการณ์การเป็นดาวคณะให้ฟังหน่อย

ตอนประกวด รอบแรกส่งใบสมัคร แล้วทางกรรมการนักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ก็คัดกันอีกที ก็มีโหวตกันก่อนในเฟสบุ๊ค หลังจากนั้นก็คัดเหลือ 3 คนที่มียอดไลค์สูงที่สุดมาประกวดกัน รอบความสามารถพิเศษเอิร์นร้องเพลงลาวดวงเดือนค่ะ แต่ตอนนั้นไม่สบาย เสียงหายไปตอนนึง (หัวเราะ) แล้วก็มีตอบคำถามค่ะ ความรู้สึกหลังได้ตำแหน่ง จริงๆ ต้องบอกก่อนว่าเอิร์นได้รองอันดับ 1 นะ เอิร์นเฉยๆ อยู่แล้วเพราะยังไงก็ทำเต็มที่กับทุกอย่าง เอิร์นชอบประกวด ชอบหาประสบการณ์ใหม่ๆ แต่พอดีเพื่อนที่ได้ตำแหน่งเนี่ยเค้าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เอิร์นก็เลยได้ตำแหน่งดาวคณะแล้วก็ไปประกวดดาวมหาวิทยาลัยต่อแทน เอาจริงๆ คือก็ได้มาแบบงงๆ นะ  (หัวเราะ)  แล้วพอได้มาประกวดดาวมหาวิทยาลัย ประทับใจมากๆ เพราะพี่ๆ ทุกคนให้ความช่วยเหลือกันเป็นอย่างดี เค้าทุ่มเทให้มากๆ ช่วยคิดการแสดงช่วยทุกอย่างเลย อยากได้อะไรหามาให้หมดเลย ประกวดแล้วก็ได้ top 6 มา เพราะรู้ตัวเลยว่าตอบคำถามไม่ค่อยสวย คนอื่นๆ ตอบดีกว่าจริงๆ

งานอดิเรกสไตล์เอิร์น

ที่ชอบก็จะเป็นการทำอาหารค่ะ เพราะว่าชอบกิน (หัวเราะ) แล้วก็ชอบร้องเพลงค่ะ เลยมีผลงานด้านร้องเพลงเยอะ ก็เคยประกวดร้องเพลงตั้งแต่อายุ 14 รายการแรกเลยเป็นรายการมาสเตอร์คีย์เวทีแจ้งเกิด หลังจากนั้นก็อายุ 15 รายการ KPN award 2014 เป็น 40 คนสุดท้ายค่ะ แล้วก็พักงานไปเพราะตั้งใจเรียนและไปแลกเปลี่ยนที่ประเทศเซอร์เบีย กลับมาก็อ่านหนังสือเข้ามหาวิทยาลัย แล้วก็เริ่มกลับมารับงานโฆษณา ถ่ายแบบทั่วไปค่ะ ถ้าถามว่าชอบผลงานชิ้นไหนเป็นพิเศษ ไม่มีนะ (หัวเราะ) ชอบทุกงานเลยเพราะเราตั้งใจกับงานทุกๆ ชิ้นเลย

สาวศิลปศาสตร์แนะนำแอปหน่อย

Google translate เลย เพราะเอิร์นเรียนภาษา แต่มันต้องแปลเป็นคำๆ นะถึงจะได้ความหมายที่ถูกต้อง แล้วก็ต้องแปลจากรัสเซียเป็นอังกฤษ เพราะถ้าแปลเป็นไทยเอิร์นว่ามันยังไม่สเถียรเท่าไหร่ แต่ก็เป็นแอปเบสิคที่ได้ประโยชน์เยอะ

 

ดาวน์โหลด

เป็นดาวคณะอีกคนที่นอกจากจะเด่นเรื่องกิจกรรมแล้ว ชีวิตการเรียนก็น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว เรียกว่าเก่งครบด้านจริงๆ แบไต๋อดปรบมือให้ไม่ได้เลย ส่วนครั้งหน้าจะเป็นหนุ่มสาวคณะไหน ก็อย่าลืมติดตามกันใน Unichat ด้วยล่ะ วันนี้ต้องขอตัวก่อนแล้ว แล้วเจอกันใหม่ค่ะชาวแบไต๋ทุกท่าน