“นางแบบ นายแบบ” นับเป็นหนึ่งอาชีพที่ใครๆ ต่างก็ปรารถนา เพราะเป็นงานที่อิสระ ไม่มีขอบเขตหรือกฎเกณฑ์ตายตัว แถมยังสามารถเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ และไม่ว่าจะเป็นนางแบบนายแบบสมัครเล่นหรือมืออาชีพ ก็มีรายได้ดีๆ ได้ไม่ยากเลย

วันนี้แบไต๋เลยจะพาคุณผู้อ่านทุกท่าน ไปพูดคุยกับนางแบบหน้าสวย หลิงหลิง-วนาภรณ์ วุฒิจรรยารักษ์ ที่มีผลงานในวงการบันเทิงมาอย่างมากมาย ทั้งถ่ายแบบนิตยสาร ถ่ายแบบโฆษณา และพิธีกรต่างๆ แถมยังจบการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์มาโดยตรงด้วย เอาล่ะ ไปทำความรู้จักกับเธอกันค่ะ!

จุดเริ่มต้นของอาชีพนางแบบ

จุดเริ่มต้นมาจากการที่หลิงได้ประกวดเวทีแรกคือ UTAITIP FRESHY IDOL สมัยนี้เค้าใช้ชื่อว่า UTIP แทนค่ะ ซึ่งเป็นเวทีแรกในการประกวด เลยทำให้เราได้รู้จักพี่ๆ ในกอง รวมถึงมีโมเดลลิ่งมาติดต่อให้ไปอยู่ในสังกัด หลังจากนั้นก็เริ่มมีการถ่ายแบบและเดินแบบเข้ามาเรื่อยๆ ค่ะ และยิ่งพอเราไปแคสงานตรงนู้นตรงนี้ สังคมก็กว้างขึ้น ก็มีโอกาสได้ทำงานอื่นๆ เพิ่มขึ้นอีก เลยเป็นการต่อยอดไปเรื่อยๆ ค่ะ

ทำไมถึงเลือกทำงานในวงการบันเทิง

จริงๆ ตั้งแต่สมัยเรียน หลิงก็ชอบทำกิจกรรมของโรงเรียนอยู่แล้ว เลยรู้ว่าตัวเราเองชอบงานในวงการบันเทิงทุกด้าน ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังเลย ตอนมหาวิทยาลัยก็เลยศึกษาต่อคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เอกการประชาสัมพันธ์ โท ภาพยนตร์
เพราะเรารู้สึกว่างานด้านนี้ต้องเจอคนมากมายหลายรูปแบบ ได้เรียนรู้สังคมต่างๆ มากขึ้น เหมือนเราได้ทำอะไรแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา รู้สึกท้าทายดีค่ะ

อยากเป็นนางแบบอาชีพแบบหลิงหลิง ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง

สำหรับหลิงคิดว่าการเป็นนางแบบอยู่ที่ประสบการณ์ค่ะ แรกๆ ก็ยังไม่รู้ว่าเราต้องโพสท่ายังไง ทำหน้ายังไง มือวางตรงไหน ยอมรับเลยว่าหลิงเองแรกๆ ก็เกร็งมาก แต่พอเราทำงานบ่อยๆ พัฒนาตัวเองมากขึ้น เราก็มีทักษะต่างๆ มากขึ้นด้วย แต่แนะนำเรื่องการเตรียมตัวสำหรับน้องๆ ที่อยากเป็นนางแบบ น้องๆ ก็สามารถดูได้จากคอลัมน์แฟชั่นต่างๆ แล้วสังเกตท่าโพสของนางแบบ แล้วก็หัดโพสหน้ากระจก เราจะได้ไม่เขิน โดยมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ค่ะ คือถ้าเราต้องถ่ายงานพรีเซนท์สินค้าอะไร เราก็ต้องโพสท่าให้สินค้านั้นเป็นสิ่งที่สำคัญและโดดเด่นที่สุดค่ะ ยกตัวอย่างนะคะ ถ้าเราต้องพรีเซนท์เสื้อผ้า เราก็จะต้องทำให้เสื้อผ้าเด่นขึ้นมานั่นเองค่ะ ลองดูนะคะน้องๆ ไม่ยากเลย

ผลงานที่หลิงหลิงชอบที่สุดคือ..

จริงๆ ชอบหลายงานเลยค่ะ ขอพูดถึงงานถ่ายแบบงานแรกเลย คือของนิตยสารญี่ปุ่นค่ะ ที่ชอบเพราะได้แต่งตัวหลากหลายสไตล์ เหมือนเราได้แต่งตัวในแบบที่เราไม่เคยแต่ง อารมณ์แบบสาวญี่ปุ่นหลุดออกมา (หัวเราะ) ชุดน่ารักมากๆ พร็อบจัดเต็ม วันนั้นถ่ายประมาณ 5 ชุดค่ะ ซึ่งระหว่างถ่ายก็สนุกมากค่ะ ถ่ายแล้วไม่รู้สึกเหนื่อยเลย เพราะทีมงานทุกคนน่ารัก ตากล้อง ช่างแต่งหน้า ช่างทำผม สไตล์ลิส คือทำงานไวมาก ตอนถ่ายเราก็ต้องโพสท่า ยิ้ม หัวเราะ สนุกสนาน น่ารักใสใส รวมถึงเซ็กซี่ด้วย ยากนิดหน่อย แต่ก็ผ่านมาด้วยดี (ยิ้ม) นิตยสารออกรู้สึกชอบมาก ภาพออกมาสวย ถูกใจหลิงมาก ซื้อเก็บไว้ด้วยนะ ในอนาคตจะได้เอาไว้ให้ลูกเราดูว่าแม่ก็เคยถ่ายแบบด้วย (หัวเราะ)

อาชีพนางแบบเป็นอาชีพที่มีการแข่งขันสูง มีวิธีพัฒนาตัวเองยังไงบ้าง

ยอมรับเลยค่ะว่าการแข่งขันสูงจริงๆ เราก็ต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ พัฒนาฝีมือของเราตลอดเวลา เพราะคนที่ทำงานกับเราจะได้ทำงานง่ายด้วย (หัวเราะ) เรื่องการตรงต่อเวลาก็สำคัญมากค่ะ ถ้าเราไปสาย ก็จะเสียเวลากับคนอื่นๆ ทำให้คนอื่นต้องมารอเรา ก็ไม่น่ารักเลย ดังนั้นมาก่อนเวลาได้เป็นอันดีค่ะ จะได้แสดงถึงความรับผิดชอบของเราด้วย


แคสงานยังไงให้ได้งาน.. ขอเทคนิคหน่อยสิ

เราต้องดึงความเป็นตัวเองออกมาให้ได้มากที่สุดค่ะ เพราะการเป็นตัวเองจะทำให้เราดูเป็นธรรมชาติและน่าสนใจขึ้นมาได้ และบางทีความตื่นเต้นก็อาจจะทำให้เราทำพลาดได้ แต่ถ้าพลาดแล้ว เราก็ต้องสามารถแก้ไขสถานการณ์ให้ได้ และสิ่งที่เราต้องมีคือ “สติ และความมั่นใจ” จะทำให้เราผ่านมันไปได้ด้วยดีค่ะ

งานในวงการบันเทิงให้อะไรเราบ้าง

หลิงได้เรียนรู้เยอะมาก สำคัญที่สุดคือเราได้เรียนรู้ถึงการทำงานร่วมกับผู้อื่นค่ะ เพราะงานด้านนี้เราต้องเจอผู้คน หลากหลายเพศ หลายวัย หลายเชื้อชาติ ฉะนั้นไม่ว่าเราจะทำอะไร จะพูดอะไร ต้องคิดก่อนพูด คิดก่อนทำเสมอ งานด้านนี้เลยเป็นอะไรที่ทำให้หลิงได้เรียนรู้ถึงการปรับตัวและวางตัวให้เหมาะสมในทุกสถานการณ์ค่ะ

ต้องมีทักษะอะไรบ้าง ถ้าอยากทำงานด้านนี้

หลิงว่าคงเป็นการกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตัวเองค่ะ เราควรฝึกฝนและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะงานด้านนี้การแข่งขันสูงพอสมควรเลย และเด็กรุ่นใหม่เก่งขึ้นทุกวัน (หัวเราะ) หากเราย่ำอยู่กับที่เราก็จะไม่ได้รับโอกาสใหม่ๆ เข้ามาค่ะ

คติในการทำงาน

ตรงต่อเวลา มีสัมมาคารวะ และต้องรักษามาตรฐานการทำงานของเราให้ดีอยู่เสมอค่ะ (ยิ้ม)



หลิงหลิงคิดว่าเสน่ห์ของงานด้านนี้คืออะไร

หลิงว่าคงเป็นเพราะงานด้านนี้ ไม่มีกรอบในการทำงานที่ตายตัว ไม่ได้กำหนดว่าเราต้องเป็นแบบนั้น เป็นแบบนี้ เรียกได้ว่าเราสามารถเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ ทำให้เรารู้สึกเป็นอิสระ ไม่ต้องกังวลหรือวิตกมากเกินด้วยค่ะ

แนะนำแอปที่ถูกใจใช่เลยหน่อยค่ะ

หลิงค่อนข้างจะชอบถ่ายรูปค่ะ บางทีก็เซลฟี่ตัวเองเล่นๆ ก็มีแต่งรูปบ้างประปราย ปกติแอปที่ใช้ในการปรับสี หรือแต่งรูปจะเป็น BeautyPlus ค่ะ ใช้งานง่ายและสะดวก มีลูกเล่นให้เล่นเยอะ สามารถปรับสีตามที่เราชอบได้ เป็นแอปโปรดของหลิงเลย

ดาวน์โหลด

ถือเป็นบทสัมภาษณ์ดีๆ จากนางแบบหน้าใส หุ่นเป๊ะ อย่างหลิงหลิงจริงๆ.. ใครที่อยากเป็นนางแบบ นายแบบอาชีพหรือสมัครเล่น เห็นทีจะได้แรงบันดาลใจและลู่ทางดีๆ ไปไม่น้อยเลย และแม้ว่าเส้นทางนี้อาจไม่ได้โรยด้วยกีบกุหลาบ แต่แบไต๋ก็เชื่อว่าไม่เกินความสามารถของคุณแน่นอน

เอาเป็นว่าแบไต๋ขอเอาใจช่วยนางแบบ นายแบบหน้าใหม่แล้วกันนะ ลุยยย!!