เรียกได้ว่าเป็นคณะอันดับต้นๆ ที่หลายคนสนอกสนใจอยากจะเข้าเรียน เพราะคณะ “ทันตแพทยศาสตร์” เป็นคณะผลิตหมอฟันเก่งๆ มาดูแลฟันของคนทั่วโลกนั่นเอง แต่ถึงอย่างนั้นหลายคนก็อาจสงสัยกันว่า คณะนี้เค้าเรียนอะไรกันบ้าง เรียนหนักรึเปล่า สังคมเด็กเรียนจ๋ามั้ย.. สารพัดคำถามที่เกิดขึ้นในใจ วันนี้แบไต๋จะมาหาคำตอบให้! ด้วยการไปนั่งพูดคุยกับ พิณ-ปฑิตตา ชาญเชี่ยววิชัย สาวทันตะ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไปกันค่ะ!

ทำไมพิณถึงเลือกเรียนทันตแพทย์คะ

พิณชอบสายวิทย์สุขภาพค่ะ ชอบมาตั้งเเต่เด็กๆ เเล้ว ทันตเเพทย์เป็นตัวเลือกนึงที่พิณคิดว่าน่าจะเหมาะกับพิณ เพราะพิณชอบทั้งวิทยาศาสตร์เเละศิลปะ ก็เลยคิดว่าทันตเเพทย์น่าจะตอบโจทย์ที่สุดค่ะ อีกสาเหตุก็คงเป็นเพราะทันตเเพทย์เป็นอาชีพนึงที่คนมาหาเราด้วยความเจ็บปวด เเล้วสามารถเดินออกไปด้วยรอยยิ้มค่ะ (ยิ้ม)

ทวิภาษา มีการเรียนแตกต่างกับทันตแพทย์ธรรมดายังไงบ้าง

ที่เเตกต่างกันจริงๆ คงเป็นเรื่องภาษาค่ะ ตอนปี 1 ถึงปี 3 เทอม 1 เราจะเรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดเลยค่ะ วิชาที่เรียนเเละเนื้อหาก็จะไม่เหมือนเพื่อนๆ ภาคไทย อีกอย่างที่ชอบก็คือพอขึ้นปี 2 ทางคณะจะเเจก Ipad ให้ใช้ในการเรียนการสอน คือไม่ต้องพกเอกสารไปเรียนเลย สบายขึ้นเยอะเลยค่ะ (หัวเราะ)

หลายคนคงอยากทราบว่า ทันตแพทยศาสตร์ เรียนอะไรบ้าง พิณเล่าให้ฟังหน่อยค่ะ

ตอนปี 1 ก็จะเรียนเป็นวิชาทั่วไปเลยค่ะ จะเป็นพวก Chemistry, Biology, Physics, Statistic, Calculus ทำนองนี้ค่ะ เเล้วก็วิชาของมหาวิทยาลัยค่ะ ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับวิชาคณะสักเท่าไหร่

พอขึ้นปี 2 ก็จะเริ่มเข้าวิชาคณะมากขึ้นค่ะ เเล้วก็จะเริ่มเรียนเป็น block ซึ่งก็เป็นอะไรที่ท้าทายพอสมควรเพราะถ้าซ่อมครั้งนึงเเล้วไม่ผ่าน คือต้อง repeat ใหม่หมดเลยค่ะ สิ่งที่น่าตื่นเต้นของปีนี้คือจะได้ผ่าอาจารย์ใหญ่ เเล้วก็ได้ฝึกเจาะเลือดค่ะ

ช่วงปี 3 (preclinic) ก็จะเรียนพื้นฐานวิชาทันตเเพทย์เเล้วก็เเพทย์ทั่วไปค่ะโดยจะ focus ช่วงบนของร่างกายมากกว่าค่ะ ต้องไปขอฟันตามโรงพยาบาลเเละคลีนิกต่างๆ เอามาใช้ในการเรียนด้วยค่ะ (หัวเราะ)

ช่วงปี 4 (preclinic) ก็ยังเป็นช่วงที่เราจะเรียนเกี่ยวกับวิชาพื้นฐานอยู่ค่ะ

พอปี 5-6 จะเป็นช่วง clinic ก็จะหนักหน่อยค่ะ เริ่มเรียนเกี่ยวกับโรคจริงๆ ต้องหาเคสคนไข้ เคสไม่ครบก็เรียนไม่จบค่ะ (หัวเราะ)

วิชาโปรดของพิณ

ตอนนี้เพิ่งเรียนจบปี 1 ค่ะ วิชาที่ชอบที่สุดคงเป็น biology เพราะได้เรียนเกี่ยวกับระบบต่างๆ ในร่างกายคนค่ะ เเต่ก็เป็นวิชาที่หนักอยู่เพราะเนื้อหาเยอะมาก อ่านหามรุ่งหามค่ำกันเลยทีเดียวเพราะไม่ได้เก่งเท่าเพื่อนๆ พิณจบ ม.4 มา ก็เลยต้องพยายามมากหน่อยค่ะ (หัวเราะ)

Processed with VSCO with g3 preset

โปรเจ็คที่ชอบที่สุด ตั้งแต่เคยทำมาคือโปรเจ็คอะไร

คงเป็น Project วิชา TU106 (creativity) ซึ่งเราต้องทำเกี่ยวกับ Water hyacinth ค่ะ อาจารย์เขาจะให้นักศึกษาคิดหาวิธีกำจัดผักตบชวาอย่างยั่งยืน พิณรู้สึกว่ามันเป็นวิชาที่ทำให้เราได้คิดนอกกรอบดีค่ะ เเล้วก็ได้ทำงานกับเพื่อนคณะอื่นด้วย พิณว่าสนุกดีนะคะ

คนส่วนใหญ่มักคิดกันว่า เรียนทันตะ ต้องถนัดงานฝีมือและเป็นคนละเอียดด้วย..

พิณว่าไม่จำเป็นต้องถึงกับถนัดงานฝีมือนะคะ พิณว่า skills มันฝึกกันได้ค่ะ ที่สำคัญพิณคิดว่าต้องเป็นคนที่สามารถจดจ่อกับอะไรได้นานๆ ถ้าเป็นคนละเอียดด้วย พิณว่าก็จะช่วยให้งานออกมาดีมากขึ้นค่ะ

อยากเรียนทันตะควรมีทักษะอะไรบ้าง หรือต้องสนใจวิชาไหนเป็นพิเศษ

อยากเรียนทันตะก็ต้องชอบในสายวิชาชีพนี้ค่ะ เพราะมันก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างเครียดอยู่เหมือนกัน ทั้งตอนเรียนเเละตอนทำงาน ถ้าสนใจเเละชอบในวิชา Biology ก็จะดีมากๆ เลยค่ะ เพราะจะทำให้เรารู้สึกสนุกมากขึ้นเวลาเรียนค่ะ

ปีที่ผ่านมาพิณทำกิจกรรมอะไรสนุกๆ บ้างคะ เล่าให้ฟังหน่อย

มีหลายกิจกรรมนะคะ คือตอนปีหนึ่งถ้ามีโอกาสทำอะไร พิณก็พยายามลองทำหมดเลยค่ะ เคยไปเป็นตัวเเทนคณะถือพานวันไหว้ครู เดินขบวนมหาวิยาลัยในวัน Freshygame ไปเป็นน้องค่ายต่างๆ ทำงาน Openhouse ของคณะทันตะ มธ เเล้วตอนนี้ปี 2 เเล้ว ก็ต้องทำค่ายให้น้องๆ ค่ะ เป็นประสบการณ์ที่เเปลกใหม่ดีค่ะ

ทันตะ ธรรมศาสตร์ อบอุ่นมั้ย

ที่พิณรู้สึกคือเราเป็นครอบครัวค่ะ พี่ๆ ดูเเลน้องดีมากๆ คนในรุ่นก็สนิทกันเพราะมีกิจกรรมให้ทำด้วยกันเยอะมากๆ ค่ะ ถึงจะมีภาคไทยกับภาคทวิภาษา เเต่ก็เคยไม่รู้สึกว่ามีการเเบ่งฝ่ายเกิดขึ้นนะคะ เพราะทุกคนคือครอบครัว

พิณชอบพ้กผ่อนชีวิตด้วยดนตรี

คือชอบดนตรีมาตั้งเเต่เด็กๆ เเล้วค่ะ รู้สึกว่าเป็นกิจกรรมที่ทำเเล้วรู้สึกได้คลายเครียด พิณเริ่มจากการเล่นเปียโนก่อนค่ะ เเล้วค่อยตามด้วยกีต้า ที่อยากลองเล่นกีต้าเพราะดูหนังเรื่องนึงเเล้วเห็นว่า อุ้ย เท่อะ เลยอยากเล่นตามค่ะ (หัวเราะ)

นอกจากชอบเล่นดนตรีแล้ว ยังชอบวาดรูปด้วย มีผลงานชิ้นโปรดมั้ยคะ

ชิ้นโปรดน่าจะเป็นช่วงตอนมัธยมต้นค่ะ ครูให้วาดโดยใช้สี Acrylic ค่ะ ตอนนั้นรู้สึกว่าวาดรูป Sandwich (หัวเราะ) เเค่นี้ก็รู้ว่าเป็นสายกิน

ดูๆ แล้ว มาทางอาร์ทซะเยอะ จริงๆ แล้ว ความเป็นวิทย์และความเป็นศิลป์ มันไปด้วยกันได้ยังไงบ้างคะ

จริงๆ พิณไม่ได้อาร์ทขนาดนั้นนะคะ (หัวเราะ) เรียกว่าอยู่กึ่งกลางดีว่า ไม่ได้เก่งไปทางด้านใดด้านหนึ่งซะทีเดียว อยู่ตรงกลางเเบบงงๆ เพราะชอบทั้งสองอย่าง เเต่เลือกไม่ได้ค่ะ (หัวเราะ)

เป็นอีกคณะที่เรียนหนัก แบ่งเวลายังไงคะ

คือพิณคิดว่าไม่ต้องเครียดกับการเรียนมากค่ะ ใช้ชีวิตให้คุ้ม ทำกิจกรรมอะไรที่อยากทำ ไปกินข้าว ไปดูหนัง เเต่ก็ต้องมีความรับผิดชอบในการเรียน ไม่ใช่เล่นอย่างเดียว ส่วนตัวพิณก็ไม่ใช่คนขยันมากถ้าเทียบกับเพื่อนๆ (หัวเราะ) เวลาอ่านหนังสือพิณจะจับเวลาครั้งละ 45 นาที โดยที่ 45 นาทีนี้ จะไม่เเตะโทรศัพท์เลย ก็จะ Concentrate กับที่กำลังอ่านอยู่ ถ้าครบ 45 นาทีเเล้วยังไหวอยู่ก็ไปต่อค่ะ เหนื่อยก็พักเพราะถ้าฝืนจะอ่านไม่รู้เรื่องค่ะ (หัวเราะ)

แรงบันดาลใจในการเรียน

ก็คงเป็นพ่อเเม่ อยากทำให้พ่อเเม่ภูมิใจ อยากให้เขาเห็นเราประสบความสำเหร็จค่ะ ทุกครั้งที่ท้อมากๆก็มีพ่อเเม่กับเพื่อนๆนี่เเหละค่ะที่เป็นกำลังใจ

แอปพลิเคชั่นตัวโปรดของพิณ

ชอบใช้ GoodNotes 4 ค่ะ สะดวกดีเพราะไม่ต้องพกปากกาหลายๆ สีเหมือนเมื่อก่อน (หัวเราะ) เอาไว้จด short notes สวยๆ notes สวยมันดีต่อใจจริงๆ นะคะ มีกำลังใจในการอ่านขึ้นเยอะ

Cult of Mac

ดาวน์โหลด

เป็นไปตามคาด เพราะถือเป็นอีกคณะที่น่าเรียนสุดๆ มีการผสมผสานระหว่างศาสตร์และศิลป์อย่างลงตัว แถมน้องพิณ ยังพิสูจน์ให้เรารู้ว่าสาวๆ คณะนี้เค้าน่ารักกรุบกริบอีกด้วย ใครอยากเรียนทันตะนี้หรืออยากจีบสาวคณะนี้ ก็ขอให้สมหวังกันถ้วนหน้านะคะ!