กลับมาอีกครั้งกับบทความแนะนำการถ่ายรูปที่แม้จะอิงจากจุดเด่นของ Huawei P9 แต่ก็สามารถนำทิปเหล่านี้ไปใช้กับกล้องอะไรก็ได้นะครับ ซึ่งวันนี้ก็ถึงคิวของการถ่ายภาพขาวดำครับ

การถ่ายภาพขาว-ดำนั้นแตกต่างจากการถ่ายภาพสีตรงที่ถ่ายออกมาแล้วไม่มีสีครับ ฟังดูเหมือนเล่นตลกให้อ่าน แต่ยังยืนยันแบบนี้จริงๆ ครับ คือเมื่อผลลัพธ์ของภาพออกมาแตกต่างกัน กระบวนการคิดเพื่อถ่ายภาพก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย

การถ่ายขาว-ดำ สิ่งที่สำคัญคือรูปร่างและโทน

เวลาที่เราถ่ายรูปตามปกติ หลายครั้งที่เราถ่ายภาพเพราะสีมันสวยใช่ไหมครับ แต่การถ่ายรูปขาว-ดำ ให้ลืมภาพลวงตาของสีสันไปเลย เราต้องปรับสายตาเราให้มองเป็นภาพขาว-ดำ แล้วจะเห็นความงามที่ซ่อนอยู่ของรูปร่าง เส้นสาย และโทนแสงครับ

แล้วอะไรคือแบบที่สวยสำหรับรูปขาว-ดำ

เรื่องนี้ไม่มีคำตอบตายตัวนะครับ ถ้าตอบสั้นๆ คือสิ่งที่เรามองแล้วรู้สึกว่ามันสวย 555 แต่ถ้าจะบอกแบบมีหลักการสักนิด แบบหรือวัตถุที่สวยสำหรับภาพขาว-ดำ อาจจะมีองค์ประกอบเหล่านี้ครับ

ก้อนหินก้อนนั้นที่ทำให้คิดถึงเธอ

  • มีความต่อเนื่องในภาพ เช่นบันไดที่หมุนเกลียวเหมือนเป็นเส้นนำสายตา
  • มีความซ้ำและความแตกต่างในภาพ เช่นฉากหลังที่ซ้ำกันของใบหญ้า แต่มีก้อนหินก้อนใหญ่วางอยู่ให้แตกต่าง
  • มีพื้นผิวที่น่าสนใจ ไม่งั้นถ่ายภาพออกมาก็กลายเป็นสีเทาเฉดเดียว
  • มีสีหน้าที่น่าสนใจ อันนี้สำหรับการถ่ายภาพบุคคลครับ เพราะเมื่อมองภาพขาว-ดำ เราจะมุ่งความสนใจไปที่สีหน้าและแววตาของแบบแล้ว

หลักการง่ายๆ อีกอย่างหนึ่งคือ ถ้าอะไรที่เรารู้สึกว่ามันสวยด้วยสีสันให้ถ่ายสีครับ แต่ถ้ารู้สึกว่ามันสวยด้วยรูปร่าง สวยด้วยองค์ประกอบ ให้ลองถ่ายขาว-ดำดู

แสง พระบิดาแห่งภาพสวย

แสงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากที่จะตัดสินว่าภาพที่ถ่ายได้จะสวยหรือไม่สวย ซึ่งภาพขาว-ดำ ที่สวยนั้นแสงจะต้องช่วยขับ Contrast ของตัวแบบให้ต่างจากฉากหลัง หรือทำให้ตัวแบบมีเฉดขาว-ดำที่แตกต่างกันพอสมควร ซึ่งภาพขาว-ดำที่รู้สึกสะกดตาส่วนใหญ่จะมี Contrast ค่อนข้างสูง คือภาพมีความจัดจ้านแตกต่างกันมากระหว่างส่วนขาวและส่วนดำ ภาพที่ทึมๆ เต็มไปด้วยเฉดเทากลางๆ จะไม่ได้รับความสนใจจากผู้ชมภาพเท่าไหร่ครับ

การจัดแสงสำหรับการถ่ายภาพขาว-ดำ จึงควรจัดให้มีความสว่างที่แตกต่างกันระหว่างจุดที่เราต้องการเน้น กับพื้นหลังหรือรายละเอียดอื่นๆ ครับ ถ้าถ่ายภาพบุคคลก็ควรจะเน้นเป็นภาพโทนสว่าง เพื่อรายละเอียดของผิว สีหน้าจะได้เด่นออกมา ส่วนการถ่ายภาพให้ได้อารมณ์แบบดราม่า ก็จะเน้นให้ภาพเป็นโทนมืดหน่อยครับ เพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาไม่แบน

Huawei P9 สมาร์ทโฟนที่เกิดมาเพื่อถ่ายภาพขาว-ดำ

อย่างที่หลายคนรู้กันดีอยู่แล้วว่าที่ Huawei P9 ต้องมีเลนส์แยกกัน 2 ตัวเพราะ Huawei และ Leica ออกแบบให้กล้องทำงานแยกกันไปเลยระหว่างการถ่ายภาพสี และการถ่ายภาพขาว-ดำที่มีเลนส์และเซนเซอร์เฉพาะเพื่อเก็บรายละเอียดแสงให้มากที่สุด เหมือนที่ Leica เคยออก Leica M Monochrom กล้องดิจิทัลที่ถ่ายได้แต่ภาพขาว-ดำอย่างเดียว

ความแตกต่างของการถ่ายภาพขาว-ดำ ด้วย Huawei P9 มันจึงไม่ใช่การถ่ายภาพสีแล้วมาแปลงเป็นภาพขาวดำนะครับ มันคือภาพขาวดำที่ส่งตรงจากเซนเซอร์ ผ่านซอฟต์แวร์เฉพาะ ทำให้ได้ภาพขาว-ดำ ที่มีเสน่ห์ ไม่แบน มี Contrast ระหว่างส่วนสว่างกับส่วนมืด แต่ไม่เสียรายละเอียดในภาพไป ทำให้ P9 ถ่ายภาพขาว-ดำ สวยกว่าสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไปครับ ซึ่งนอกจากภาพขาว-ดำที่ทีมงานแบไต๋ถ่ายมาให้ดูแล้วยังมีภาพอีกมากมายใน Huawei P9 Gallery ให้เข้าไปชม

Play video

แล้วพบกับบทความเทคนิคการถ่ายภาพได้ใหม่ในสัปดาห์หน้านะครับ จะมาเจาะลึกเรื่องชัดลึก ชัดตื้นกัน