(Advertorial)

ถ้าทศวรรษที่แล้ว Internet คือเทคโนโลยีใหญ่ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตของคนบนโลกไปทั้งหมด ทศวรรษนี้เทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ สามารถเปลี่ยนวิถีชีวิตได้ระดับเดียวกับอินเทอร์เน็ตก็คงหนีไม่พ้น Blockchain รากฐานของ BitCoin ที่นำไปประยุกต์กับสารพัดเรื่องในชีวิตประจำวัน และ HoToKeN (อ่านว่า ฮอต-โท-เคน) ก็เป็นหนึ่งในระบบเหรียญสัญชาติไทยที่นำพื้นฐานของ Blockchain มาใช้ครับ

Play video

จุดแข็งของ Blockchain จุดแข็งของ HoToKeN

คำว่า Blockchain นั้นมาจากการลักษณะการทำงานที่เก็บข้อมูลแบบเรียงลำดับ ข้อมูลที่เก็บแต่ละชุดนั้นมีการอ้างอิงข้อมูลชุดที่อยู่ก่อนหน้าอยู่เสมอ ทำให้สามารถสืบสาวกลับไปได้ว่าข้อมูลชุดนี้มีที่มาอย่างไร ซึ่งการเก็บข้อมูลแบบ Blockchain นี้มีความปลอดภัยสูงมาก ใครก็ไม่สามารถแก้ไขข้อมูลที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ได้ เพราะจะไปขัดกับข้อมูลชุดต่อๆ มาทั้งหมด แถมยังกระจายรายการเดินข้อมูล (Distributed Ledger) ทั้งหมดให้ผู้ใช้ทุกคนถือ จึงเป็นระบบที่ไม่มีศูนย์กลาง ถ้าต้องการแก้ไขข้อมูลก็ต้องแก้รายการเดินข้อมูลของผู้ใช้ทั้งหมดด้วยซึ่งมันเป็นไปได้ยากในระบบที่มีผู้ใช้จำนวนมาก และยังมีกลุ่มผู้ใช้ที่แย่งกันตรวจสอบความถูกต้องของรายการใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมาในระบบด้วย โดยคนที่ตรวจสอบถูกต้อง รวดเร็วที่สุดก็จะได้รางวัลไป

จากลักษณะการทำงานของ Blockchain ที่รัดกุม สืบสาวต้นตอได้ มีแนวคิดตรวจสอบความถูกต้องเสมอ ทำให้เราสามารถประยุกต์ใช้ Blockchain กับงานการเงิน (อันนี้ Bitcoin พิสูจน์แล้วว่าเป็นแนวคิดที่เวิร์ค) งานเก็บประวัติวัตถุโบราณ งานค้าขาย หรืองานอะไรก็ได้ที่เน้นความถูกต้องของข้อมูล ทำให้เทคโนโลยีนี้น่าจะกลายเป็นพื้นฐานของหลายๆ เรื่องในอนาคต และเป็นความรู้พื้นฐานของคนทำงานในยุคต่อไปด้วย

เพราะเป็น Blockchain จึงแฮกระบบกลางแทบไม่ได้

เมื่อ HoToKeN ใช้รูปแบบการทำงานของ Blockchain ผ่านเทคโนโลยีกลางจาก Ethereum ที่เรียกว่า ERC-20 จึงทำให้มั่นใจว่า HoToKeN จะมีมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูลธุรกรรม (Transaction) แบบเดียวกับ Blockchain ที่ไม่สามารถแก้ไขรายการเดินข้อมูลจากแหล่งเดียวได้

จุดเด่นของ HoToKeN คือมีระบบนิเวศรองรับแล้ว

 

จุดตัดสินว่าเหรียญดิจิทัลต่างๆ จะมีคุณค่าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่ามันนำไปใช้ประโยชน์อะไรในชีวิตความเป็นจริงได้บ้าง อย่าง Bitcoin แม้มูลค่าในหน้าจออาจจะสูงมาก แต่การใข้งานจริงกลับติดขัด เพราะข้อกำหนดของระบบทำให้กระบวนการตรวจสอบการโอนเหรียญทำได้ช้ามาก มีค่าใช้จ่ายสูง จึงไม่รองรับการใช้งานแบบ Micro Transactions ที่โอนเงินไปๆ มาๆ จำนวนน้อยได้ แถมมูลค่าของ Bitcoin ยังเหวี่ยงมากจนผู้ใช้ต้องแบกรับความเสี่ยง ด้วยเหตุผลหลายๆ อย่างจึงทำให้มูลค่าจริงๆ ของ Bitcoin ยังเป็นที่น่ากังขา

ส่วน HoToKeN นั้น วัตถุประสงค์อย่างหนึ่งคือสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในระบบนิเวศของ HotNow แพลทฟอร์มเพื่อให้ร้านค้าสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ผ่านระบบคูปองดิจิทัล ซึ่งเปิดให้บริการในไทยไปแล้วเมื่อต้นปี 2017 ที่ผ่านมา จุดเด่นของแอป HotNow คือเปิดให้ร้านค้าสามารถกำหนดกลุ่มผู้รับสิทธิพิเศษจากตำแหน่งในภูมิศาสตร์ได้อย่างแม่นยำ ทำให้การนำเสนอส่วนลด บริการพิเศษสามารถส่งตรงไปถึงกลุ่มผู้ใช้ได้อย่างเห็นผล

Play video

ซึ่งหน้าที่ของ HoToKeN คือจะเป็นตัวแทนมูลค่าของสิ่งต่างๆ โดยเฉพาะที่อยู่ในระบบของ HotNow เป็นเหมือนกุญแจที่ไว้ปลดล็อกดีลต่างๆ เพื่อแลกส่วนลด หรือใช้แลกสินค้าในโลกจริงได้ ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้เงินในโลกจริงเพื่อแลก HoToKeN หรือจะเข้าร่วมกิจกรรมหรือเกมต่างๆ ที่ HotNow นำเสนอเพื่อรับ HoToKeN ได้อีกด้วย

HoToKeN จึงสามารถโตได้ด้วยการสร้างงานให้มันทำ สร้างความต้องการในระบบเศรษฐกิจย่อมๆ ที่เกี่ยวข้องกับ HotNow นั้นเอง นอกจากนี้ HoToKeN เองยังมีความสามารถ Smart Contract หรือสัญญาอัจฉริยะที่จะทำงานอัตโนมัติเมื่อตรงตามเงื่อนไขที่กำหนด เช่นการใช้แลกรับบริการ ตัว Smart Contract ก็จะตรวจสอบเงื่อนไขว่ามีการจ่าย HoToKeN ตรงกับที่กำหนดไว้หรือไม่ ถ้าตรงก็จะปลดล็อกบริการนั้นให้ใช้ต่อไป ซึ่งพื้นฐานเหล่านี้ก็จะเป็นรากฐานให้ HoToKeN เติบโตได้ต่อไปในอนาคต

เรื่องเหรียญๆ ของ HoToKeN

  • HoToKeN ชื่อย่อคือ HTKN) จะมีเหรียญทั้งหมด 10,000 ล้านเหรียญในระบบ
  • เปิดจำหน่าย 3,000 ล้านเหรียญผ่าน ITO (Initial Token Offering) เริ่มต้นในเดือนธันวาคม 2017 ช่วง Pre-sale จะได้ส่วนลด 65% คือขายที่ราคา $0.1 ต่อ HTKN และเริ่ม Public Sale วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2018 ซึ่งสามารถดูรายละเอียดและซื้อเหรียญได้ผ่านเว็บ HoToKeN (การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนลงทุนทุกครั้ง)
  • กันไว้ 6,500 ล้านเหรียญสำหรับแจกจ่าย แลกเปลี่ยนในระบบเศรษฐกิจที่มี HotNow เป็นจุดเริ่มต้น
  • ส่วนอีก 500 ล้านเหรียญแจกจ่ายให้พนักงานและผู้เกี่ยวข้อง
  • HTKN จะเริ่มค้าตาม Crypto Exchange ปลายเดือนมีนาคม 2018
  • แล้วเริ่มใช้เต็มระบบปลายปี 2018

ดูรายละเอียดและซื้อเหรียญได้ผ่านเว็บ HoToKeN  (การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนลงทุนทุกครั้ง)