(Advertorial)

สมาร์ทโฟนจาก Huawei นั้นจริงจังเรื่องกล้องในทุกรุ่นนะครับ ตั้งแต่เรือธงดาวเด่นแห่งปีอย่าง Huawei P20 ที่อัดสเปกกล้องแบบไม่เกรงใจคู่แข่ง ที่เราแบไต๋เราก็คลิปรีวิวภาพจาก Huawei P20 Pro ให้ดูกันไปแล้ว แม้แต่น้องเล็กอย่าง Huawei Y9 2018 ก็ไม่น้อยหน้าครับ อัดกล้องหน้า 2 ตัว กล้องหลังอีก 2 ตัว รวมเป็น 4 ตัวในราคา 6,990 บาท บทความนี้เราจะมาเจาะลึกคุณสมบัติของกล้องและตัวอย่างภาพถ่ายจาก Huawei Y9 2018 กันครับ

ทำไม Huawei Y9 2018 ต้องมี 4 กล้อง

ในยุคที่เราใช้กล้องฟิล์มนั้น เราสามารถสร้างภาพแบบตัวแบบชัด ฉากด้านหลังเบลอให้ตัวแบบโดดเด่นได้ง่ายมาก เพราะตัวฟิล์มที่เป็นเหมือนเซนเซอร์นั้นมีขนาดใหญ่มาก (ศัพท์ปัจจุบันคือมันคือขนาด Full Frame นั้นแหละ) ซึ่งเมื่อพื้นที่รับภาพมีขนาดใหญ่ ก็ทำให้ถ่ายหลังเบลอได้ง่าย แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน เราถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน ขนาดพื้นที่รับภาพของเซนเซอร์ก็เล็กลงไปตามขนาดกล้องครับ สมาร์ทโฟนมีเซนเซอร์ขนาดเล็กยังกับหัวไม้ขีด ทำให้การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอเป็นไปได้ยากขึ้น คือถ่ายคนยังไงฉากหลังก็ชัด ภูเขาในฉากหลัง ลูกที่ห่างไป 2 กิโลยังดูชัดเลยเมื่อถ่ายด้วยกล้องมือถือ

เพื่อแก้ปัญหานี้ หัวเว่ยจึงสร้างสมาร์ทโฟนที่มี 2 กล้อง โดยนำกล้อง 2 ตัวที่มีเลนส์ทางยาวโฟกัสเดียวกัน แต่วางเหลื่อมกันเพื่อนำมาคำนวณเป็นแผนที่ระดับความลึกของภาพ ซึ่งวิธีนี้คือเลียนแบบการทำงานของดวงตามนุษย์ ที่สมองจะรวมภาพจากตาซ้ายและตาขวาออกมาเป็นภาพ 3 มิติ มนุษย์จึงสามารถรับรู้ความลึกของภาพที่อยู่ตรงหน้าได้

ซึ่งใน Huawei Y9 2018 นั้น กล้องหลักด้านหลังจะมีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล f/2.2 และมีกล้องรองความละเอียด 2 ล้านพิกเซล สำหรับจับระยะเพื่อทำหน้าชัดหลังเบลอครับ ซึ่งนอกจากจะทำหน้าชัดหลังเบลอได้แบบตรงหน้าตอนถ่ายแล้ว ยังสามารถปรับภาพที่ได้จากโหมดรูรับแสงกว้าง (Wide Aperture) เลือกจุดชัดและระดับความเบลอของฉากหลังได้ในภายหลังอีกด้วย

โหมดหน้าชัดหลังเบลอที่ดูเป็นธรรมชาติกว่ากล้อง Huawei รุ่นก่อนๆ

นอกจากนี้ Huawei Y9 2018 ยังมีโหมดภาพอีกหลายแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของหัวเว่ย เช่นโหมดถ่ายน้ำตกให้สายน้ำนุ่มนวลเป็นฟอง หรือถ่ายแสงไฟรถยนต์ยามค่ำคืนให้เป็นเส้น รวมถึงโหมดถ่ายภาพแบบยาวหรือ Panorama และโหมดโปรที่ปรับค่า ISO และความเร็วซัตเตอร์ได้

Huawei Y9 2018 เก็บแสงในยามเย็นได้สวยงาม โหมด HDR ทำงานได้ดี

แม้ในที่แสงน้อย Huawei Y9 2018 ก็ยังเก็บแสงสีมาได้ สีสันยังคงสดใส

ภาพถ่ายอาหารมีการเร่งสีสันให้สดใส ดูน่ากิน

ภาพในยามแสงน้อยจริงๆ เริ่มเห็น Noise บ้าง และต้องถือกล้องนิ่งมากขึ้น

มาดูภาพจากกล้องหน้าของ Huawei Y9 2018 กันบ้าง

หัวเว่ยทำ Huawei Y9 2018 ให้กล้องหน้านั้นมีความละเอียดมากกว่ากล้องหลังครับ โดยกล้องหลักด้านหน้ามีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/2 และกล้องรองวัดระยะ 2 ล้านพิกเซล ทำให้ถ่าย Portrait Mode หน้าชัดหลังเบลอได้แม้จะใช้กล้องหน้าอยู่ พร้อมความสามารถ Smart Face Recognition กล้องจะวิเคราะห์เองว่านี่กำลังถ่ายหน้าผู้ชายหรือหน้าผู้หญิง เพื่อปรับระดับความเนียนของภาพให้เหมาะสม

เซลฟี่กล้องหน้า ก็ละลายฉากหลังได้เนียนตาดี สีผิวดูสุขภาพดี

ถ่ายผู้ชายหน้าโหดๆ ก็ไม่ได้ปรับหน้าเนียนจนเกินไป เพราะกล้องรู้ว่านี่คือผู้ชาย

Huawei Y9 2018 สมาร์ทโฟนราคาไม่ถึง 7,000 บาทที่กล้องโหดที่สุด

การแข่งขันทำให้เทคโนโลยีดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด เรื่องนี้เป็นจริงเสมอครับ เมื่อปีนี้ Huawei ปล่อยยาแรงออกมาทั้ง Huawei Y9 2018 ราคา 6,990 บาท สมาร์ทโฟนสำหรับผู้เริ่มต้น แต่ได้กล้องดีเทียบชั้นสมาร์ทโฟนราคาหลักหมื่นได้ และ Huawei P20 สมาร์ทโฟนกลุ่มเรือธงที่อัปเกรดประสิทธิภาพกล้องขึ้นไปอย่างก้าวกระโดด ต่อไปนี้คู่แข่งที่จะมาสู้เรื่องความคุ้มค่ากับหัวเว่ยคงต้องทำการบ้านมาอย่างหนักเลยทีเดียว

ผู้ที่สนใจสามารถหาซื้อ Huawei Y9 2018 ได้แล้วที่หัวเว่ย แบรนด์ช้อป และร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศได้เลยครับ