สมาร์ตโฟนจากค่าย Huawei มีสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์มาตลอดคือ EMUI หรือ Emotion User Interface อินเทอร์เฟซสำหรับผู้ใช้ที่ออกแบบมาพิเศษเพื่อใช้ประสิทธิภาพของสมาร์ตโฟนหัวเว่ยได้เต็มที่ ซึ่งเวอร์ชั่นล่าสุดคือ EMUI 9.0 ที่พัฒนาต่อยอดจาก Android 9.0 Pie ก็มีความสามารถที่น่าสนใจเพียบ เราเลยจับ Huawei nova 4 สมาร์ตโฟนตัวล่าสุดที่ได้ใช้ EMUI 9.0 มาโชว์ให้ดูว่ามันทำอะไรได้บ้าง หลายความสามารถมันดีมากจนแอบหงุดหงิดเวลาไปใช้เครื่องอื่นที่ไม่มีฟังก์ชั่นเหล่านี้

ดีไซน์พื้นฐานของ EMUI

การออกแบบพื้นฐานของ EMUI ที่หลายคนจำได้คือเป็นอินเตอร์เฟซสีขาวสะอาดตา เน้นความเรียบง่ายเข้ากับการใช้งานของคน (แต่ในสมาร์ตโฟน Huawei ที่ใช้จอ OLED สามารถปรับอินเตอร์เฟซเป็นสีดำได้ด้วยเพื่อประหยัดแบตเตอรี่) โนติต่างๆ เป็นกล่องสี่เหลี่ยมขอบมนสีขาว เมื่อลากจากขอบจอบนก็จะมีการแจ้งเตือนต่างๆ แสดงขึ้นมาพร้อมปุ่มเปิด-ปิดฟังก์ชั่นต่างๆ พวก Wifi หรือ Bluetooth ของเครื่อง หน้า Lock Screen เป็นแบบ Magazine สามารถเปลี่ยน Wallpaper ไปได้เรื่อยๆ ทุกครั้งที่เปิดหน้าจอและมีการดาวน์โหลดภาพใหม่มาเรื่อยๆ พร้อมแสดงก้าวเดินในหน้าจอล็อกด้วย และฟังก์ชั่นที่ชอบมากของ EMUI คือ

  • สามารถตั้งให้จอติดขึ้นมาเมื่อได้รับแจ้งเตือน ไม่ใช่ได้ยินเสียงว่าโนติเข้า แต่ต้องมากดเปิดจออีกทีเพื่อดู
  • เมื่อปลดล็อกหน้าจอไปแล้ว การแจ้งเตือนที่เคยแสดงจะไม่ขึ้นซ้ำในหน้าจอล็อก

ซึ่ง 2 อย่างนี้ทำให้การใช้งานสมาร์ตโฟนน่ารำคาญน้อยลงไปมาก เมื่อเทียบกับ Android ทั่วไปที่ต้องมานั่งเคลียร์การแจ้งเตือนเองตลอดครับ ต่อไปมาดูฟังก์ชั่นที่น่าสนใจใน EMUI 9.0 กันดีกว่าครับ

การควบคุมเครื่องแบบใหม่ ไม่มีปุ่ม แต่ปาดขอบจอเอา!

เมื่อสมาร์ตโฟนแข่งกันยึดพื้นที่ด้านหน้าให้แสดงหน้าจอได้มากที่สุด แล้วทำไมเราจะต้องมีปุ่ม Back, Home, Recent App มาวางค้างอยู่ที่หน้าจอล่ะครับ ใน EMUI 9.0 เราสามารถปิด 3 ปุ่มนี้ทิ้งไปเลย แล้วใช้การปาดหน้าจอหรือที่เรียกว่า Gestures Control มาทำงานแทน โดยเข้าไปที่ Settings -> System -> System navigation แล้วเลือกเป็น Gestures เจ้าปุ่มอมตะ 3 ปุ่มด้านล่างของแอนดรอยด์ก็จะหายไปครับ แล้วเราจะสั่งงานด้วยการปาดจากขอบจอแทนแบบนี้

  • ลากจากขอบจอซ้ายหรือขวาเพื่อย้อนกลับ (Back)
  • ลากจากขอบจอล่างตรงกลางเพื่อกลับโฮม (Home)
  • ลากจากขอบจอล่างตรงกลางแล้วค้างไว้พักหนึ่งเพื่อสลับแอป (Recent App)
  • ลากจากขอบจอล่างฝั่งซ้ายหรือขวาเพื่อเรียก Google Assistant (สามารถปิดได้ถ้าไม่ต้องการใช้)

ใช้ไปสักพักก็ชินครับ แล้วจะฟินกับพื้นที่หน้าจอที่มีเยอะขึ้น แต่ใครที่ใช้ยังไงก็ไม่ถนัด ก็สามารถเปลี่ยนกลับไปใช้แบบเดิมได้ตลอดเวลา ซึ่ง Huawei ก็มีทางเลือกให้สลับปุ่มได้ด้วย จะใช้ Back, Home, Recent หรือให้เป็น Recent, Home, Back ก็เลือกได้ทั้งนั้น

HiVision กล้อง AI รู้ด้วยว่าของตรงหน้าคืออะไร

แอปกล้องใน EMUI 9.0 จะมีปุ่ม HiVision ตรงมุมบนขวาเพื่อเรียก AI ขึ้นมาวิเคราะห์ภาพจากกล้องว่าคืออะไร ซึ่งสามารถทำงานได้หลายอย่างเลย

  • ใช้สแกนสถานที่สำคัญทั่วโลก เช่น เจอรูปตึกที่ดูน่าเที่ยวมากๆ ตามร้านกาแฟ แล้วอยากรู้ว่าคือที่ไหน ก็เปิด HiVision มาสแกน ก็จะบอกทันทีว่าที่นั้นคือที่ไหนแล้วยังสามารถเข้าไปดูรายละเอียดของสถานที่นั้นได้ด้วย
  • ใช้สแกนแคลอรี่ของอาหาร แถมบอกได้ด้วยว่าเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบของไขมันประเภทไหน มีโซเดียมมากเท่าไหร่ด้วย
  • ใช้สแกนศิลปะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด, รูปปั้น รูปถ่ายหรือจะเป็นดารานักแสดงชื่อดังแค่ทำการสแกนก็จะบอกรายละเอียดทันที
  • ใช้แปลภาษาเมื่อต่อภาษาที่คุณไม่เข้าใจแค่ยกกล้องขึ้นสแกนระบบจะแปลให้ทันที
  • เวลาเดินห้างแล้วเจออะไรถูกใจก็มี AI E-Commerce ยกกล้องขึ้นมาสแกนเปลี่ยนบอกรายละเอียดสินค้า พร้อมแสดงร้านค้าออนไลน์ที่ถ้าคุณเจอของราคาถูกกว่าก็สั่งซื้อได้ทันที

Video Ringtone ของเล่นใหม่ให้การรับสายมีสีสัน

หนึ่งในความสามารถของ EMUI 9.0 ที่มีใน Huawei nova 4 คือเราสามารถกำหนดวิดีโอให้กลายเป็น Ringtone เวลาคนโทรเข้ามาได้ด้วย โดยกำหนดผ่านตัวเลือก Ringtone ในคอนแทกของคนนั้นๆ เพื่อให้เวลาสายเรียกเข้าของคนพิเศษ ก็จะมีวิดีโอเก๋ๆ ขึ้นเต็มหน้าจอ สร้างรอยยิ้มให้คนรับเข้าไปอี๊กก (คิดถึงว่าเวลาแฟนโทรเข้ามา ก็เป็นวิดีโอแฟนทำหน้าอ้อนให้รับสาย มันจะฟินขนาดไหน)

เชื่อมต่อภาพไร้สายขึ้นจอทีวีในแบบ PC Mode

ปกติ Android ก็สามารถส่งภาพในจอไร้สายไปขึ้นทีวีที่รองรับได้อยู่แล้วนะครับ แต่ EMUI 9.0 ของหัวเว่ยจะพิเศษกว่าตรงที่สามารถส่งภาพขึ้นจอในแบบของ PC Mode ได้เลย ซึ่งจะเป็นหน้าจอ Desktop เหมือนคอมพิวเตอร์ เรียกใช้งานต่างๆ ได้คล้ายกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเลย ซึ่งมีประโยชน์เวลาไปทำงานนอกสถานที่ ก็สามารถพกมือถือไปนำเสนอกับจอได้แบบไร้สายได้ หรือถ้าไม่ได้ใช้งานอะไรหนักนัก ก็สามารถใช้มือถือแทนคอมพิวเตอร์เพื่อต่อภาพออกจอใหญ่ แล้วพิมพ์งานหรือตรวจงานได้เลย

แต่ถ้าการเชื่อมต่อไร้สายมันมีอาการหน่วงมากเกินไป เราก็ยังสามารถต่อหัวแปลง USB-C เพื่อต่อสายออกจอได้เหมือนกันครับ ก็จะได้ PC Mode เหมือนกัน

Huawei Share ที่ส่งข้อมูลไร้สายถึงคอมพิวเตอร์ได้ด้วย!

Play video

คนที่ใช้สมาร์ตโฟนจาก Huawei อยู่แล้วน่าจะคุ้นเคยกับ Huawei Share ที่สามารถแชร์ไฟล์ระหว่างมือถือหัวเว่ยด้วยกันเองได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่ง Huawei Share รุ่นล่าสุดที่อยู่ใน EMUI 9.0 นั้นสามารถแชร์ไฟล์เพื่อเปิดในคอมพิวเตอร์ได้ด้วย โดยฝั่งคอมพิวเตอร์ต้องเชื่อมต่อเครือข่ายให้เรียบร้อย เปิดระบบค้นหาอุปกรณ์ในเครือข่าย ส่วนสมาร์ตโฟนก็เชื่อมต่อ Wifi วงเดียวกับคอมพิวเตอร์ เสร็จแล้วเข้าเมนูของ Huawei Share เพื่อเปิดการเข้าถึงจากคอมพิวเตอร์ ตั้งรหัสผ่านให้เรียบร้อย เราก็จะสามารถดึงข้อมูลในมือถือ ดึงรูปได้เหมือนเป็นไดรฟ์ในเครือข่ายเลย ง่ายมาก ไม่ต้องเสียบสายก็ดึงข้อมูลได้ง่ายๆ แถมยังสามารถสั่งพิมพ์ภาพไปที่เครื่องพิมพ์แบบไร้สายได้ด้วย

สารพัดความสามารถคูลๆ ใน EMUI 9.0

EMUI 9.0 นั้นอัดแน่นด้วยความสามารถเฉพาะตัวอีกเยอะครับ เช่น

  • กล้องของ EMUI นั้นความสามารถเยอะมาก เช่นมี AI ช่วยวิเคราะห์ภาพและแต่งภาพให้เหมาะสม หรือสามารถเปิดหน้ากล้องนานเพื่อถ่ายดาว หรือถ่ายกลางคืนแบบไม่ต้องใช้ขาตั้งกล้องก็ได้
  • สารพัด AI ช่วยในการทำงาน ทำให้ระบบทำงานเร็วขึ้น เพราะเครื่องจะเรียนรู้เองว่าควรปรับแต่งการทำงานยังไงให้เหมาะกับเรา และเครื่องยังคงเร็วเสมอแม้ใช้งานมานาน
  • Wifi Bridge สามารถรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่าน Wifi แล้วมาแชร์ต่อให้เครื่องอื่นๆ ผ่าน Wifi ได้
  • เปิด-ปิดการแสดงรอยบาก (Notch) หรือรูกล้องใน nova 4 ด้วยการถมสีดำทับ
  • ปรับรูปแบบการใช้พลังงาน ตั้งแต่ประหยัดพลังงานมากๆ ใน Ultra Saving Mode ไปจนถึงเครื่องแรงที่สุดสำหรับการเล่นเกมใน Performance Mode
  • PrivateSpace พื้นที่เก็บไฟล์และข้อมูลส่วนตัว ต้องใส่รหัสปลดล็อก หรือใช้สแกนลายนิ้วมือในนิ้วที่กำหนด ถึงจะเข้าถึงได้
  • App Lock ตั้งรหัสผ่านก่อนเปิดแอปที่กำหนด ซึ่งสามารถใช้สแกนหน้าหรือสแกนลายนิ้วมือในการปลดล็อกได้ด้วย
  • App Twin สำหรับใช้งาน facebook, LINE, Facebook Messenger 2 บัญชีในเครื่องเดียว
  • บันทึกภาพตามยาว แคปเฟซบุ๊กหรือไลน์ก็สบาย

ทั้งหมดนี้มีอยู่ใน EMUI 9.0 ในสมาร์ตโฟนของ Huawei ครับ ซึ่งรุ่นล่าสุดอย่าง Huawei nova 4 ก็จะมีความสามารถครบถ้วน จัดเต็มหน่อย ส่วนรุ่นเก่าๆ ก็อาจจะมีบางความสามารถที่ขาดไปบ้างนะครับ