เป็นเวลากว่า 12 ปีแล้วนับจากปี 2008 ที่ Bitcoin หรือเหรียญดิจิทัลสกุลแรกถูกสร้าง และพัฒนาขึ้นจากกลุ่มหรือบุคคลซึ่งใช้นามแฝงแทนกลุ่มหรือตัวเองว่า Satoshi Nakamoto โดยเรื่องราวของการถือกำเนิดของ bitcoin นั้น แบไต๋ฯ ได้เคยนำเสนอไปเมื่อช่วง…ต้น/กลาง/ปี ที่ผ่านมา แต่แล้ววันนี้เรื่องราวของ Bitcoin Halving กำลังมาแรง ว่าแต่มันคืออะไร เราจะเล่าให้ฟังครับ

ในคลิปวีดิโอของ #beartai มีการพูดถึง “การขุดเหรียญ” หรือกลไกสำคัญในการเกิดเหรียญขึ้นมาใหม่เพิ่มเข้าไปในระบบ ที่ต้องใช้พลังงานของหน่วยประมวลผลเพื่อถอดสมการผ่าน อัลกอริทึม ที่มีลำดับวิธีการเฉพาะเพื่อถอดค่าประมวลผลถอดรหัส โดยมี bitcoin จำนวนหนึ่งเป็น Reward หรือรางวัลสำหรับการขุด เมื่อถอดรหัสได้สำเร็จเป็นทีมแรก

  • โดย Block Reward หรือรางวัลสำหรับการปิดบล็อกสำเร็จในช่วงแรก ก่อนที่จะมีการ Halving เคยอยู่ที่ 50 btc ต่อการปิดบล็อกได้สำเร็จหนึ่งบล็อก (สำหรับบล็อกที่ 1 – บล็อกที่ 209,999) 
  • ก่อนจะลดลงหลังการ Halving ครั้งแรก เมื่อวันที่ 28/11/12 (ซึ่งราคา 1 บิตคอยด์ ณ ช่วงเวลานั้นอยู่ที่ราว ๆ $12.31 ดอลลาร์ฯ) เหลือเพียง 25 btc ต่อการปิดบล็อกสำเร็จ สำหรับรางวัลการขุดตั้งแต่บล็อกที่ 210,000 – 419,999
  • และรางวัลการขุดของบล็อกที่ 420,000 – บล็อกที่ 629,999 ลดลงมาเหลือ 12.5 btc/บล็อก ในการ Halving ครั้งที่ 2 ในวันที่ 09/07/16 (ช่วงเวลานั้นราคา 1 บิตคอยด์ อยู่ที่ 650.13 ดอลลาร์ฯ)
  • จนมาถึงการ Halving ครั้งที่ 3 ที่พึ่งเกิดขึ้นเมื่อเวลา 02.23น. ของคืนวันอังคารที่ผ่านมา (12/05/20) จนทำให้รางวัลการขุด ณ บล็อกที่ 630,000 เป็นต้นไป จะลดลงเหลือเพียง 6.25 btc (โดยช่วงที่ทำการ Halving ราคา 1 บิตคอยด์ อยู่ที่ราว ๆ 8,8xx.xx ดอลลาร์ฯ)

จาก Timeline หรือช่วงเวลาด้านบน จะทำให้เห็นว่า Bitcoin Halving คือ หนึ่งในหัวใจหรือกลไกสำคัญที่ผู้ออกแบบบิตคอยน์ ได้วางกลไกในการ ‘ลดรางวัลการขุด’ ลง ‘ครึ่งหนึ่ง’ ไว้ เพื่อลดอัตราการเฟ้อ หรือการเกิดใหม่ของเหรียญที่มีอยู่ในระบบ 

โดยมีความเชื่อว่า อัตราเงินเฟ้อที่ได้รับควบคุมในลักษณะนี้ เป็นหนึ่งในความแตกต่างสำคัญระหว่าง ‘เงินที่จับต้องได้’ กับ ‘เงินคริปโทเคอเรนซี่’

กลไกของ Bitcoin Halving จะเกิดขึ้นเมื่อจำนวนการขุดเหรียญ เดินทางมาถึงบล็อกที่กำหนดไว้ คือทุก ๆ 210,000 บล็อก และครั้งนี้ถือเป็นการ Halving ครั้งที่ 3 จึงเป็นการเดินทางมาถึงของบล็อกที่ 630,000 จนกว่าจะถึงการ Halving ครั้งถัดไปในบล็อกที่ 840,000 ซึ่งจะเดินทางไปถึงช่วงเวลานั้นอีกราว 4 ปี หรือในปี 2024 

ด้วยความที่เป็นกึ่ง ๆ ปรากฏการณ์ที่เกิดซ้ำทุก 4 ปี ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่นานประมาณหนึ่ง และบางครั้งมักเกิดเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นเต้นเกี่ยวกับเรื่องราคาตามมาทั้งราคาร่วง หรือพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง จึงทำให้ผู้คนจำนวนมากจากทั่วโลกให้ความสนใจเรื่องนี้

ดูจากจำนวนผู้ใช้ Twitter ที่ทวีตเกี่ยวกับ Bitcoin เพิ่มสูงขึ้นถึง 72% ในหมวด Cryptocurrency และคำว่า Halving ก็มีการทวีตเพิ่มขึ้นถึง 51% 

เช่นเดียวกับปริมาณการค้นหาของคำว่า Bitcoin Halving ใน Google ที่พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สะท้อนให้เห็นความสนใจของผู้คนที่มีต่อประเด็นในเรื่องนี้ที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

*หมายเหตุ: Block Reward หรือรางวัลสำหรับการขุด เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการดำเนินงานขับเคลื่อนของเงินเข้ารหัส ที่ชื่อว่าบิตคอยน์ โดยระบบจะมอบรางวัลให้กับนักขุด (Miner) หรือทีมขุด ที่รวมกำลังกัน (Mining Pool) ที่สามารถถอดรหัสได้สำเร็จเป็นทีมแรก

**การลงทุนใน Bitcoin หรือสินทรัพย์ดิจิทัลใดๆ มีความเสี่ยงไม่ต่างจากการลงทุนประเภทอื่น กรุณาศึกษาทำความเข้าใจก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

ข้อมูลเพิ่มเติม: binance

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส