หากใครที่ติดตามวงการสินค้าไอทีและนวัตกรรมล้ำสมัยต่างๆ ก็คงสังเกตเห็นได้ชัดว่าในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ค่ายหัวเว่ยมีความพร้อมที่จะลุยแข่งตลาด Notebook และสมาร์ตดีไวซ์อย่างเต็มที่ ด้วยการส่งผลิตภัณฑ์ที่นอกเหนือจากสมาร์ตโฟนออกสู่ท้องตลาดเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น HUAWEI MateBook 14 และ HUAWEI MatePad T 10 Series เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาอีโคซิสเต็ม เพื่อสร้างสรรค์ที่อยู่อัจฉริยะ ความเป็นอยู่ที่ดีและชีวิตการทำงานอันชาญฉลาดให้แก่ผู้ใช้งานทุกคน ตอบโจทย์กลยุทธ์ 1+8+n

จากรายงานสถิติและพฤติกรรมผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลกของ WeAreSocial และ Hootsuite ซึ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อต้นปี 2020 ระบุว่าคนไทยที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตคิดเป็นสัดส่วน 75% ของจำนวนประชากรทั้งหมด ในขณะที่สถิติทั่วโลกของเบราเซอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดยังคงเป็น Google Chrome โดยสัดส่วนการใช้งานนั้นเรียกได้ว่าชนะเจ้าอื่นๆ ขาดลอยอยู่ที่ 63.6% ขณะที่อันดับสองคือ Safari นั้นตามมาอยู่ที่ 17.7% แสดงให้เห็นว่า Google นั้นเป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่งทั่วโลก

อย่างไรก็ตามด้วยความมุ่งมั่นของหัวเว่ยในการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ภายใต้คอนเซปต์ “ชีวิตเอไอไร้รอยต่อ” ด้วยการมอบอีโคซิสเต็มที่ครบถ้วนให้ผู้บริโภคได้ใช้งาน ทั้งทางด้านซอฟต์แวร์ คือ HUAWEI Mobile Service (HMS) และฮาร์ดแวร์ที่นำเสนอสมาร์ตดีไวซ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานทุกสถานการณ์ ทั้งหมดนี้ จะทำให้มั่นใจได้ว่าการใช้งานดีไวซ์ของหัวเว่ย จะยังคงใช้งานแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมต่าง ๆ ของ Google และบริษัทสัญชาติอเมริกันอื่น ๆ ได้อย่างเต็มที่ ดังต่อไปนี้

Notebook หัวเว่ยกับการใช้งาน Google Apps

หากใครใช้งานคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปของหัวเว่ยอยู่แล้วก็คงทราบดีว่าแล็ปท็อปของหัวเว่ยยังคงใช้งานทุกเบราว์เซอร์รวมถึง Google Chrome ได้ตามปกติ รวมทั้งสามารถเข้าใช้เว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง Google, Facebook, YouTube ผ่านเบราว์เซอร์ได้เหมือนแล็ปท็อปอื่น ๆ ทั่วไป ซึ่งหมายรวมถึงบริการอื่น ๆ ของ Google ที่อยู่ใน Google Chrome อย่างเช่น Gmail, Google Drive และ Google maps ด้วยเช่นกัน

Microsoft Office ประชุม พิมพ์งาน ทำพรีเซนเทชัน ได้ตามปกติ

โปรแกรมที่จะเป็นกับทั้งวัยเรียนและวัยทำงาน คือ Microsoft Office โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงโควิด-19 ระบาดที่ยอดการใช้งาน Office 365 ทะลุ 217 ล้านครั้งภายใน 1 สัปดาห์ แล็ปท็อปของหัวเว่ยทุกรุ่นก็จะได้รับ Microsoft Office รุ่น Trial ติดตั้งมาให้ครบไม่ว่าจะเป็น Microsoft Word, Microsoft Excel, Microsoft PowerPoint, OneDrive และ OneNote ซึ่งสามารถทดลองใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายนาน 30 วัน และหากต้องการใช้งานต่อก็สามารถสมัครใช้งานได้ตามปกติผ่านเว็บไซต์ของไมโครซอฟต์และร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วไป รวมถึงโปรแกรมเครือ Adobe ที่เป็นสัญชาติอเมริกันด้วยก็ไม่มีปัญหาในการใช้งาน สามารถใช้ตัดต่อรูปภาพและสร้างสรรค์ผลงานศิลปะผ่าน Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator ได้อย่างอิสระ

เรียนออนไลน์ ประชุมออนไลน์ และดูหนังฟังเพลง ผ่านแท็บเล็ตของหัวเว่ย

แท็บเล็ตน้องใหม่อย่าง HUAWEI MatePad T 10 Series รวมถึงแท็บเล็ตรุ่นอื่น ๆ ของหัวเว่ยที่ออกมาก่อนหน้านี้ ล้วนยังสามารถใช้งาน Google Apps ต่าง ๆ ได้ผ่านเบราเซอร์ (ถ้าจะลงเป็นแอปต้องหาแหล่งลงจากแอป Petal Search แต่อาจใช้ไม่ได้ทุกความสามารถ) โดยไม่ติดขัด ไม่ว่าจะเรียนออนไลน์ผ่าน Google Classroom หรือประชุมงานผ่าน Google Hangout และดูหนังฟังเพลงผ่าน YouTube ซึ่งหากต้องการให้เข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ เหล่านี้สะดวกรวดเร็วขึ้น ก็สามารถปักหมุดแต่ละเว็บไซต์ไว้ที่หน้าหลักของแท็บเล็ตได้เลย

จัดเต็มกับแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะสายเกม หรือสายเรียนรู้

ปัจจุบันนี้ HUAWEI AppGallery ซึ่งทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับดาวน์โหลดแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตของหัวเว่ย มีแอปพลิเคชันท็อปฮิตของคนไทยพร้อมใช้งานอย่างครบครัน ซึ่งไม่ต้องกังวลเลยว่า ถ้าอยากจะใช้แอปฯ เพื่อเสริมทักษะทางดานการเรียนรู้ให้ลูกหลานนั้นจะใช้ได้หรือไม่ หรือจะรวมไปถึงเกมส์ต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ สามารถดาวน์โหลดได้จาก HUAWEI AppGallery บนแท็บเล็ตหัวเว่ยโดยดาวน์โหลดได้ผ่านวิดเจ็ต Petal Search นวัตกรรมที่หัวเว่ยคิดค้นขึ้นสำหรับใช้ค้นหาและดาวน์โหลดแอปพลิเคชันนับล้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้อย่างรอบด้าน ซึ่งแอปที่เสริมสร้างการเรียนรู้ให้กับนักเรียนนักศึกษา นอกจาก Google Classroom ยังมี TED, Duolingo, Khan Academy ให้เรียนรู้ด้วยตัวเองได้ คนที่ติดตามข่าวสาร สามารถดาวน์โหลด BBC News, Flipboard, The Guardian มาอ่านกันได้แบบเต็มจอเหมือนมีหนังสือพิมพ์พกง่ายอยู่ในมือ ส่วนสายเกมก็มีเกมสุดฮิตต่างๆ ใน Petal Search เหมือนกันอย่าง PUBG, Candy Crush, Call of Duty, Temple Run 2 เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าทั้งแล็ปท็อปและแท็บเล็ตของหัวเว่ยยังคงใช้งาน Google และโปรแกรมอื่น ๆ ได้ตามปกติ ซึ่งเมื่อประกอบกับสเปกที่แรง เร็ว และฟังก์ชันการใช้งานที่ล้ำสมัยไม่แพ้ใครแล้ว ก็นับได้ว่าคุ้มค่าน่าพิจารณาทีเดียว และหากใครต้องการติดตามข้อมูลและข่าวสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ facebook.com/HuaweiMobileTH  หรือไปจับจอง HUAWEI MateBook 14 ที่จะวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ และ MatePad T 10s ที่วางจำหน่ายแล้ว ได้ที่ HUAWEI Experience Store และ HUAWEI Online Store shop.huawei.com/th และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส