ในช่วง 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้ใช้ชาวไทยหลาย ๆ คนคงรู้จักกับ Clubhouse กันไม่น้อย โดยเฉพาะตอนนี้ที่ยังสามารถใช้ได้บน iOS เท่านั้น แต่ถ้าหลายคนสงสัยนั้น Clubhouse ก็คือแอปที่สนทนาโดยใช้เสียงกับผู้ใช้คนอื่น ๆ คล้ายกับพอดแคสต์ การประชุมสัมมนา หรือการพูดคุยกันเล่น ๆ เป็นห้อง ๆ นั่นเอง

หลาย ๆ คนก็อาจจะมองว่า Clubhouse เป็นแพลตฟอร์มที่ดี ทำให้เราสามารถเข้าถึงหรือรับฟังบุคคลในระดับสูง ๆ เช่น CEO ศิลปิน หรือบุคคลสาธารณะต่าง ๆ ซึ่งพอมองในอีกมุมหนึ่งนั้น เมื่อเราเข้าไปใช้บนแพลตฟอร์ม Clubhouse เรากลับต้องแลกมาด้วยความเป็นส่วนตัวของเราหลาย ๆ อย่างที่อาจถูกส่งขึ้นไปบนเซิร์ฟเวอร์ของแอป

เรามาดูกันดีกว่าว่าการเล่น Clubhouse เราจะต้องแลกมาด้วยอะไรบ้าง??

รายชื่อติดต่อ

การใช้แอปพลิเคชัน Clubhouse นั้น ในช่วงแรกนี้จะต้องใช้การเชิญจากผู้ที่ใช้แอปอยู่แล้ว การเชิญนั้นมีอยู่เพียงวิธีเดียวในตอนนี้คือการใช้เบอร์โทรศัพท์เท่านั้น

โดยจะต้องทำการให้สิทธิ์แอปพลิเคชันในการเข้าถึงรายชื่อติดต่อของเรา และจะต้องมีเบอร์ของผู้ที่จะเชิญอยู่ในรายชื่อติดต่อ ผู้ใช้ถึงสามารถทำการเชิญเพื่อน ๆ เข้ามาใช้แพลตฟอร์มได้นั่นเอง

แต่มากไปกว่านั้น เราจะสังเกตได้ว่าในหน้าการเชิญเพื่อนนั้น จะมีการลิสต์รายชื่อเพื่อน พร้อมกับ ระบุรายละเอียดว่า รายชื่อคนนี้ มีเพื่อนกี่คนบน Clubhouse แล้วนั่นหมายความว่าอย่างไร?

คิดง่าย ๆ ในการที่ระบบจะสามารถระบุได้ว่า เบอร์โทรศัพท์นี้มีเพื่อนบน Clubhouse กี่คน ระบบนั้นจะต้องเก็บรายชื่อทั้งหมดของเรา รวมถึงของเพื่อน ๆ คนอื่น ไปประมวลผลว่าเบอร์นั้น ๆ มีซ้ำในรายชื่อติดต่อของผู้ใช้ Clubhouse กี่คน

ความเป็นส่วนตัวของเพื่อน

เมื่อเราเชิญเพื่อนเข้า Clubhouse ได้สำเร็จแล้วนั้น ส่วนใหญ่เราก็จะติดตามเพื่อน และเพื่อนก็ติดตามเรา จะเป็นสาเหตุให้เกิดประเด็นที่ว่า เมื่อมีการติดตาม 2 ทาง ทั้ง เพื่อนติดตามเรา และเราติดตามเพื่อน เราจะเห็นหมดว่าเพื่อนเรากำลังฟังห้องไหนอยู่ หรือทำอะไรอยู่ รวมถึงผู้ใช้สามารถติดตามไปในห้องที่เพื่อนอยู่ได้ด้วย

หลาย ๆ คนอาจมองว่าฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ที่ดี แต่สำหรับบางคนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวหรืออยู่ในห้องที่เราไม่อยากให้เพื่อน ๆ ของเรารู้ ก็อาจจะเป็นฟีเจอร์ที่เสี่ยงในระดับนึง

ใครทำอะไร คนอื่นรู้หมด

ในตอนที่หลาย ๆ อยากมีส่วนร่วมในสังคม Clubhouse นั้น มีข้อแนะนำข้อหนึ่งของตัวแอปนั้น คือให้ใช้ข้อมูลจริง ชื่อ นามสกุล จริง รวมถึงรูปโพรไฟล์จริง ๆ ของตัวเอง

เมื่อเราเข้าไปฟังหรือเข้าไปพูดในห้องต่าง ๆ ในเรื่องที่สมควรและไม่สมควร เราจะถูกระบุตัวตนว่าใครพูดหรือใครกำลังฟังอยู่ ทำให้อาจมีผลกระทบต่อตัวผู้ใช้ในบางกรณี

ถ้าเราไปเข้าฟังในกลุ่มที่มีประเด็นสุ่มเสี่ยง เราก็อาจจะตกเป็นเป้าอาจส่งผลกระทบ เพราะมีการเปิดเผยชื่อ นามสกุล และรูปโพรไฟล์ของเรา หรือถ้าเราไปพูดในประเด็นที่สุ่มเสี่ยง ก็อาจจะทำให้เรามีปัญหาได้ รวมถึงเมื่อเราเข้าไปในห้องของเพื่อนที่รู้จัก เราก็อาจจะถูกยัดเยียดให้พูดได้เช่นกัน (แต่เราสามารถเลือกได้นะ ว่าจะเป็น Speaker หรือไม่??)

แต่อย่างไรก็ตาม Clubhouse ถือเป็นช่องทางที่ดีสำหรับหลาย ๆ คนในการเข้าไปฟังข้อมูล ความรู้ต่าง ๆ จากผู้รู้ในช่วงแรก ๆ นี้ในการบุกเบิกของชาวไทย แต่อาจจะมีความเป็นส่วนตัวที่น้อยลง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส