เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาทีมงานเว็บแบไต๋ได้ไปร่วมงานเปิดตัว Linksys Max-Stream AC2600 MU-MIMO Gigabit Router (EA8500) เราเตอร์ไร้สายตัวแรกของโลกที่ใช้เทคโนโลยีใหม่อย่าง MU-MIMO วันนี้เราเลยจะมาเหล่าให้ฟังกันครับว่าเจ้าเอ็มยูไมโมนี่มันคืออะไร

เริ่มต้นจากคำว่า MIMO

ในวงการ Wifi เราเริ่มต้นใช้เทคโนโลยี MIMO หรือ multiple-input and multiple-output กันมาตั้งแต่ปี 2007 แล้วนะครับ ก็ตั้งแต่มาตรฐาน 802.11n ที่เริ่มใช้เทคนิคใหม่นี้ ทำให้เราเตอร์มีเสาอากาศหลายต้นเพื่อส่งสัญญาณพร้อมกันหลายคลื่น และเครื่องรับก็รับพร้อมกันหลายคลื่น ให้ส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น ซึ่งเราก็จะเห็นเลขอย่าง 1×1, 2×2 หรือ 3×3 อยู่ในสเปกของอุปกรณ์ที่รับคลื่น เช่นเราใช้เราเตอร์ที่รองรับการส่งสัญญาณ 3 สตรีม และใช้อุปกรณ์ที่รองรับ 3×3 ด้วย ความเร็วที่ได้ก็จะสูงสุดตามที่เราเตอร์ทำได้ครับ (แต่ส่วนใหญ่พวกสมาร์ทโฟนก็จะเป็นแบบ 1×1 ทั้งนั้นเพราะมีพื้นที่ในเครื่องน้อย)

mu-su-graph

แต่เทคโนโลยีที่เราใช้มาตลอดเรียกว่า SU-MIMO หรือ single-user multiple-input and multiple-output คือในช่วงเวลาหนึ่งตัวเราเตอร์จะสามารถรับ-ส่งข้อมูลกับอุปกรณ์ได้แค่ 1 ตัวเท่านั้น เพราะฉะนั้นเมื่อมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์หลายๆ ตัว เราเตอร์ก็จะส่งสัญญาณสลับไปสลับมาอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ใช่ส่งพร้อมกันทุกๆ อุปกรณ์ ทำให้เมื่อมีอุปกรณ์มาก เราเตอร์หมุนไปคุยกับทุกคนไม่ทัน ก็ทำให้เกิดอาการเน็ตสะดุดขึ้น

MU-MIMO มีข้อดี/ข้อด้อยอย่างไร

MU-MIMO หรือ multi-user multiple-input and multiple-output นั้นแก้ไขข้อจำกัดของเทคโนโลยีเดิมคือเราเตอร์ 1 ตัวสามารถรับส่งข้อมูลกับหลายๆ อุปกรณ์พร้อมกัน ซึ่ง Linksys EA8500 นั้นก็สามารถคุยกับอุปกรณ์ได้พร้อมๆ กัน 3 ตัว ซึ่งนอกจากจะทำให้รับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้นแล้ว ยังทำให้เราเตอร์สามารถรองรับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้มากกว่าเดิมด้วย เหมือนมีเราเตอร์หลายตัวในเครื่องเดียว

Play video

แต่ข้อจำกัดของ MU-MIMO ก็อยู่ที่นอกจากตัว Router จะต้องรองรับมาตรฐานนี้แล้ว อุปกรณ์ที่ใช้งานก็ต้องรองรับมาตรฐานนี้ด้วยเช่นกัน ถ้าหากเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนในตอนนี้ที่ยังไม่มีตัวไหนรองรับ MU-MIMO การทำงานก็จะเป็น SU-MIMO ตามปกติ ซึ่งปัจจุบันมีอุปกรณ์ที่รองรับมาตรฐานใหม่นี้น้อยมาก คือฝั่งเราเตอร์ก็แทบจะมีแค่ Linksys EA8500 ที่ใช้ชิป Qualcomm QCA9980 รุ่นเดียวที่รองรับ ส่วนฝั่งอุปกรณ์ตอนนี้้เรารู้แค่โน้ตบุ๊ก Acer E-series เท่านั้นที่รองรับ

นอกจากนี้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นของ MU-MIMO นั้นจะอยู่ที่ฝั่งดาวน์โหลดเป็นหลัก ฝั่งอัปโหลดจะไม่ได้เห็นความแตกต่างที่มากมายนัก

Linksys EA8500 จำหน่ายอยู่ที่ราคา 11,390 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์

ลิงค์ซิส (Linksys®) เป็นผู้ผลิตรายแรกที่จำหน่ายเราเตอร์ 100 ล้านเครื่องทั่วโลก และเป็นผู้นำด้านโซลูชั่นเครือข่ายสำหรับผู้ใช้ตามบ้าน และองค์กรธุรกิจ เปิดตัว Linksys Max-Stream AC2600 MU-MIMO Gigabit Router (EA8500)  เราเตอร์ Wireless AC รุ่นแรกที่รองรับเทคโนโลยี MU-MIMO (Multi-User, Multiple Input, and Multiple Output) ใช้เทคโนโลยี 802.11ac Wave 2 MU-MIMO ที่รองรับการเชื่อมต่อ Wi-Fi อย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด สำหรับทุกอุปกรณ์ภายในบ้าน และทำหน้าที่เสมือนว่าแต่ละอุปกรณ์มีเราเตอร์เฉพาะเป็นของตัวเอง เป็นผลให้อุปกรณ์แต่ละตัวที่เชื่อมต่ออยู่กับเราเตอร์ ไม่ต้องแย่งชิงแบนด์วิดธ์กันใช้งานเหมือนกับ MIMO ปกติที่อยู่บนมาตรฐาน 802.11n อีกต่อไป ด้วย MU-MIMO สมาชิกทุกคนในครอบครัวจะสามารถเล่นเกมวิดีโอ ฟังเพลง เช็คอีเมล ซื้อสินค้า สตรีมภาพยนตร์ และทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ในเวลาเดียวกัน อย่างไม่สะดุด

Linksys EA8500

เราเตอร์ Linksys EA8500 ประกอบด้วยเทคโนโลยี Qualcomm® MU | EFX MU-MIMO+ ซึ่งช่วยเพิ่มความเร็วได้สูงสุด 3 เท่า* เมื่อเทียบกับ W-Fi ปัจจุบัน  ความเร็ว Wi-Fi ที่ 2.53 Gbps (สูงสุด 1733 Mbps สำหรับ 5 GHz และ 800 Mbps สำหรับ 2.4 GHz‡) ช่วยลดการบัฟเฟอร์ข้อมูล และรองรับการดาวน์โหลดที่รวดเร็วกว่า ซีพียูแบบดูอัลคอร์ 1.4 GHz และพอร์ตกิกะบิต 4 พอร์ต นำเสนอความเร็วที่เหนือกว่า เหมาะสำหรับการเล่นเกมที่ต้องใช้แบนด์วิธจำนวนมาก  ผู้ใช้จะสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับพอร์ต USB 3.0 และพอร์ตคอมโบ USB 2.0/eSATA สำหรับการสตรีมคอนเทนต์ส่วนตัวบนระบบคลาวด์ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีสะดุด หรือการแชร์ข้อมูลบนเครือข่าย  เสาสัญญาณภายนอกแบบถอดออกได้ 4 ชุดสามารถปรับแต่งได้เพื่อระยะการเชื่อมต่อสูงสุด ขณะที่เทคโนโลยี Beamforming รวบรวมสัญญาณ Wi-Fi ไปยังแต่ละอุปกรณ์ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานอย่างแข็งแกร่ง เพิ่มความเร็ว และระยะเชื่อมต่อสำหรับอุปกรณ์พกพา

ในรายงาน IDC InfoBrief ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากลิงค์ซิส ภายใต้หัวข้อ เครือข่ายโฮมเน็ตเวิร์ก: ขุมพลังที่ถูกมองข้าม (The Home Network, the Neglected Workhorse) ไอดีซีได้สำรวจความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมซึ่งมีผู้ใช้ที่เชื่อมต่อไร้สายอย่างน้อย 3 คนในครอบครัว เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตไร้สาย รวมถึงแนวทางการใช้ประโยชน์จาก MU-MIMO สำหรับครอบครัวที่มีผู้ใช้หลายคน/อุปกรณ์หลายเครื่อง  จากโครงการวิจัยนี้ พบว่าผู้ใช้ทำสิ่งต่างๆ เพิ่มมากขึ้นบนเครือข่ายภายในบ้าน แต่กลับใช้เทคโนโลยีไร้สายรุ่นเก่าซึ่งไม่เหมาะสำหรับครอบครัวปัจจุบันที่มีผู้ใช้หลายคน/อุปกรณ์หลายเครื่อง:

  • 84% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ตนเองมักจะสตรีมภาพยนตร์/รายการโทรทัศน์ ควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น สตรีมเพลง เล่นเกม หรือท่องอินเทอร์เน็ตในเวลาเดียวกัน
  • เกือบ 50% ยังคงใช้เราเตอร์ที่รัน Wi-Fi รุ่นเก่าที่ใช้งานมานานอย่างน้อย 12 ปี
  • 2/3 ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ตนเองมีอุปกรณ์อย่างน้อย 5 เครื่องที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและใช้งานพร้อมๆ กัน
  • กว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ตนเองประสบปัญหาการบัฟเฟอร์ข้อมูล การหยุดชะงัก และปัญหาอื่นๆ เกี่ยวกับประสิทธิภาพบนเครือข่ายภายในบ้านเป็นประจำหรือทุกครั้ง
  • 84% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ประสิทธิภาพเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการตัดสินใจเลือกซื้อเราเตอร์ ซึ่งทิ้งห่างอย่างมากเมื่อเทียบกับคุณลักษณะอื่นๆ เช่น ระยะเชื่อมต่อ ความปลอดภัย และแม้กระทั่งราคา
  • ราคาขายเราเตอร์โดยเฉลี่ยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน โดยผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า ตนเองยินดีที่จะใช้เงินโดยเฉลี่ย 84 ดอลลาร์ขึ้นไป (หรือประมาณ 3,000 บาทขึ้นไป) สำหรับการซื้อเราเตอร์ เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องประสิทธิภาพ

Wi-Fi คือสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิต: การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายครองอันดับ 2 ในแง่ปัจจัยสำคัญสำหรับการดำรงชีวิต โดย อาหารครองอันดับ 1 ตามมาด้วย Wi-Fi, สมาร์ทโฟน และเซ็กส์

ผลการสำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับครอบครัวที่มีผู้ใช้หลายคน/อุปกรณ์หลายเครื่องมีอยู่ที่นี่

สิ่งที่ลิงค์ซิสได้เรียนรู้จากการสำรวจความคิดเห็นในครั้งนี้ก็คือ มีครอบครัวจำนวนเพิ่มมากขึ้นที่เชื่อมต่อออนไลน์โดยใช้อุปกรณ์หลายเครื่อง และผลการวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่า โดยเฉลี่ยแล้วมีการเชื่อมต่อและใช้งานอุปกรณ์ 5 เครื่องในเวลาเดียวกัน โดยผู้ใช้กว่าครึ่งหนึ่งประสบปัญหาเรื่องการบัฟเฟอร์ข้อมูลและความล่าช้าในการเชื่อมต่อ  ผู้ใช้กำลังมองหา Wi-Fi ที่มีประสิทธิภาพแข็งแกร่ง นั่นคือเหตุผลที่ผู้ใช้ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้นสำหรับการซื้อเราเตอร์ที่รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์หลายเครื่องในเวลาเดียวกัน และป้องกันปัญหาต่างๆ ในเรื่องประสิทธิภาพ

เราเตอร์ Linksys AC2600 MU-MIMO จะช่วยแก้ไขปัญหาที่ผู้ใช้ประสบพบเจอในปัจจุบัน รวมถึงในอนาคต เพราะ MU-MIMO จะกลายเป็นเทคโนโลยี Wi-Fi ที่สำคัญสำหรับตลาดในอนาคต  ตรวจสอบวิดีโอ MU-MIMO บนหน้าผลิตภัณฑ์ลิงค์ซิสได้ที่นี่