หลังจากรัฐบาลจำหน่ายสลากดิจิทัลบนแพลตฟอร์มแอปฯเป๋าตังซึ่งดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะขายในราคา 80 บาท ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่รัฐแก้ปัญหาเรื่องสลากกินแบ่งเกินราคา ซึ่งเมื่อวานได้มีการประกาศรางวัลต่าง ๆ สามารถเข้าไปเช็กในแอปฯเป๋าตังได้ง่าย ๆ แค่เข้าแอปฯเป๋าตังแล้วกดป๊อปอัปซื้อสลากดิจิทัล แค่นี้ก็โชว์รางวัลที่ประกาศงวดล่าสุดแล้ว แต่ถ้าเราถูกรางวัลล่ะจะสามารถขึ้นเงินได้อย่างไร แบไต๋ขอรวบรวมไว้ให้ในบทความนี้ครับ

ขั้นตอนการขึ้นเงินสลากดิจิทัลด้วยตัวเองผ่านแอปเป๋าตัง

  1. เข้ามาในแอปเป๋าตังจะมีการแจ้งเตือนว่าถูกรางวัล
  1. เลือกสลากที่ถูกรางวัล
  1. กดเลือกวิธีขึ้นรางวัล โดยสามารถเลือกได้ 2 วิธีคือรับเงินผ่านบัญชีกรุงไทยหรือขึ้นเงินด้วยตนเอง ในส่วนนี้จะเป็นการขึ้นเงินผ่านบัญชีกรุงไทย
  1. วิธีการขึ้นเงินรางวัลสลากดิจิทัลผ่านบัญชีกรุงไทย
    1. เลือก บัญชีกรุงไทย รับเงินเข้าบัญชีอัตโนมัติ
    2. กรอกที่อยู่ตามบัตรประชาชน
  1. ตรวจสอบข้อมูลและยืนยันการขึ้นเงินรางวัล
  1. ใส่รหัส PIN 6 หลัก ถือว่าทำรายการสำเร็จ

ขั้นตอนการขึ้นเงินด้วยตนเองที่สำนักงาน

  1. เลือกขึ้นเงินรางวัลด้วยตนเอง
  2. เลือกวันที่จะทำการขึ้นรางวัล
  3. ตรวจสอบข้อมูลและยืนยันการขึ้นเงินรางวัล
  4. ใส่รหัส PIN 6 หลัก

ข้อสังเกต สำหรับคนที่ถูกหลายใบต้องกดขึ้นเงินทุกใบด้วยมือเพราะจะไม่มีการโอนเข้าอัตโนมัติ และต้องกดเลือกวิธีรับเงินโอนหรือจะเลือกวันเพื่อไปขึ้นด้วยตนเองที่สำนักงาน ที่สำคัญต้องกรอกที่อยู่ใหม่ทั้งหมดเพราะแอปฯจะไม่บันทึกข้อมูลไว้ตรงจุดนี้ค่อนข้างเสียเวลาพอสมควร และอีกจุดนึงคือโดนหักค่าธรรมเนียม 1.5% ถ้าถูกน้อย ๆ ถือว่าโอเคเลยทีเดียวแต่ถ้าถูกรางวัลใหญ่แนะนำให้ไปขึ้นเองที่สำนักงานจะดีกว่าเพราะเสียแค่ค่าอากรแสตมป์ 0.5 เท่านั้น

อีกหนึ่งจุดคือใช้เวลารอเงินเข้ากว่า 9 ชั่วโมงหลังจากทำรายการขึ้นเงินสำเร็จ

ผู้ที่ถูกรางวัลสลากดิจิทัล ต้องแจ้งในระบบแอปฯเป๋าตัง ว่าจะเลือกรับเงินรางวัลผ่านช่องทางใดภายในระยะเวลา 15 วัน และถ้าเลือกรับเงินผ่านบัญชีธนาคารจะหมดเขตภายใน 15 วัน แต่ถ้าเลือกขึ้นเงินด้วยตนเองที่สำนักงานจะหมดเขตอีกในระยะเวลา 2 ปี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส