คิดว่าหลายๆ คนอาจจะมีปัญหากับระบบ iCloud Activation Lock ของ Apple โดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่ใช้ iPhone iPad บางทีอาจจะไม่ได้ใส่ใจในเรื่องนี้มาก (เช่นเคสเดียวกับผู้เขียน) แต่วันหนึ่งเกิดต้อง Restore หรือล้างเครื่องขึ้นมาก็กลายเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจไปในทันที สำหรับใครที่ติดปัญหา iCloud Activation Lock ตอนนี้ ทีมงานแบไต๋ขอเสนอวิธีแก้ปัญหากับ Apple โดยตรงง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียเงินสักบาทครับ

อันดับแรกให้ติดต่อ Apple Support ก่อน ที่เบอร์ 001 800 4412904 เบอร์ต้องเปิดโรมมิ่งก่อนนะครับ แต่ตอนโทรไม่เสียเงินสักบาท เมื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ได้แล้วให้แจ้งว่าเครื่องติด iCloud Activation Lock ลำดับต่อไปเจ้าหน้าที่ของ Apple จะพยายามให้เรานึกรหัส อีเมล คำถาม (สำหรับเปลี่ยนรหัส) กรณีที่จนมุมแล้วจริงๆ เจ้าหน้าที่จะโอนสายให้ Advisor แทน

เมื่อมาถึงขั้นตอนนี้แล้ว Advisor อาจจะถามว่า

  • คุณมีอะไรยืนยันความเป็นเจ้าของไหม
  • คุณมีใบเสร็จเครื่องตั้งแต่ซื้อมาไหม

ซึ่งกรณีนี้ต้องใช้ใบเสร็จอย่างเดียวเลยครับ เมื่อเราแจ้งว่ามีใบเสร็จแล้ว ทาง Apple จะส่งอีเมลมาหาเรา โดยอีเมลนั้นจะให้เราส่งรูปภาพอีเมลไปยัง Advisor รอประมาณ 1-2 วัน เมื่อการตรวจสอบเสร็จสิ้น ยืนยันความเป็นเจ้าของได้แล้ว Apple จะส่งอีเมลมาอีกหนึ่งฉบับเพื่อแจ้งว่าปลดล็อค iCloud Activation Lock ให้แล้ว

icloud lock

หลังจากได้รับอีเมลฉบับนี้แล้ว เราก็สามารถ Restore เครื่องได้อีกครั้งโดยที่จะไม่ติด iCloud Activation Lock อีกต่อไปครับ เมื่อผ่านปัญหานี้ไปได้แล้วก็อย่าลืมจดอีเมลและรหัสเอาไว้เผื่อเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีกด้วยนะครับ