หากพูดถึงเรื่องการรักษาความปลอดภัยขึ้นมา หลาย ๆ คนก็คงนึกถึง การใช้รหัสผ่านที่ยาก ไม่ซ้ำ การใช้การยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน หรือวิธีต่าง ๆ และแน่นอนว่าสำหรับผู้ใช้งาน NAS หรืออุปกรณ์เก็บข้อมูลอาจจะมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการโดนโจมตีจากทั้งผู้ไม่หวังดี รวมถึง Ransomeware ซึ่งหากเรามีการตั้งค่าความปลอดภัยที่ดี และสำรองข้อมูลอย่างสม่ำเสมอก็จะเป็นหนึ่งในวิธีที่ป้องกันการเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้นได้

โดยสำหรับผู้ใช้งาน Synology NAS ระบบได้มีตัวช่วยที่จะมีแนะนำวิธีป้องกันหรือการตั้งค่าที่ปลอดภัยให้ผู้ใช้สามารถทำตามได้อย่างง่าย ๆ เพื่อป้องกันการโจมตีทั้งการแฮก Ransomware และป้องกันการรั่วไหลของข้อมูล

ในการตั้งค่าต่าง ๆ บน Synology NAS อาจเป็นอุปสรรคสำหรับผู้ใช้หลาย ๆ คน ซึ่งระบบ DiskStation Manager (DSM) จะมาพร้อมกับแพ็กเกจ ‘Security Advisor’ เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับการตั้งค่า Synology NAS ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันข้อมูลที่อยู่ในอุปกรณ์ได้

‘Security Advisor’ จะเป็นแพ็กเกจที่ถูกติดตั้งมาพร้อมกับระบบ DSM ไม่ต้องดาวน์โหลดแพ็กเกจเพิ่มเติมจาก Package Center และสามารถใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

วันนี้เราจะมาแนะนำการใช้งานแพ็กเกจ ‘Security Advisor’ ซึ่งสามารถใช้งานได้ง่าย ๆ รวมถึงมีคำแนะนำให้เราทำตามกันได้เลย

วิธีใช้งาน ‘Security Advisor’

เริ่มแรกสามารถเปิดแพ็กเกจ ‘Security Advisor’ ได้จากเมนูรวมแพ็กเกจด้านมุมซ้ายบน มองหาแพ็กเกจที่ชื่อว่า ‘Security Advisor’ พร้อมโลโก้เรดาร์ที่มีโล่ติ๊กถูกอยู่ด้านหน้า

เมื่อผู้ใช้เปิดใช้งานเป็นครั้งแรก จะมีหน้าต่างขึ้นมาถามว่าผู้ใช้งานต้องการใช้งาน NAS เพื่อวัตถุประสงค์แบบไหน สำหรับใช้งานส่วนตัว / ที่บ้าน หรือใช้งานที่ทำงาน / ธุรกิจ เนื่องจากประเภทธุรกิจจะมีความเข้มงวดของการรักษาความปลอดภัยมากกว่า สำหรับการใช้งานส่วนตัวอาจมีการผ่อนในบางข้อ

จากนั้นสามารถกด ‘Scan’ เพื่อเริ่มการตรวจสอบได้เลย โดยจะตรวจสอบจากมาตรฐานความปลอดภัยตามประเภทที่เลือกไว้ เมื่อเสร็จสิ้นแล้ว เราสามารถดูรายงานได้เลย ว่ามีจุดไหนที่เสี่ยงบ้าง โดยคลิกไปที่หัวข้อนั้น ๆ หรือมีรักษาความปลอดภัยที่ดีแล้ว

สามารถดูผลการตรวจสอบทั้งหมดได้ในแท็บ ‘Results’ และการวิเคราะห์การลงชื่อเข้าใช้ที่น่าสงสัยได้ในแท็บ ‘Login Analysis’

ในแท็บ ‘Advanced’ ผู้ใช้สามารถตั้งค่าความถี่การตรวจสอบได้ล่วงหน้า เปลี่ยนประเภทการใช้งาน รวมถึงตั้งค่าการรายงานให้มีการสร้างรายงานเป็นรายวันหรือรายเดือนได้เช่นกัน

แต่ที่สำคัญที่สุดสำหรับการรักษาความปลอดภัย Synology NAS เบื้องต้นนั้น ให้ผู้ใช้กำหนดรหัสผ่านที่สามารถเดาได้ยาก เปิดใช้งานการยืนยันตัวตนหลายขั้นตอน ปิดใช้งานผู้ใช้ ‘admin’ ที่เป็นบัญชีเริ่มต้นของระบบ หมั่นอัปเดตระบบ DSM ให้เป็นเวอร์ชันใหม่อย่างสม่ำเสมอ และปิดใช้งานบริการที่ไม่ได้ใช้ในขณะนั้น

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยบน Synology NAS ได้ที่ synology.com/dsm/overview/security

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส