ตามกำหนดการคือ Apple จะปล่อยอัปเดต iOS 10 ในวันที่ 13 กันยายนก็คือวันที่ 14 เวลาเที่ยงคืนของบ้านเรา แน่นอนว่าช่วงเวลานั้นผู้คนทั่วโลกจะแห่กันอัปเดต iOS 10 แบบไม่ขาดสาย สำหรับใครที่ต้องการอัปเดตให้ทันชาวบ้านก็มาดูขั้นตอนการเตรียมตัวให้พร้อมกันก่อนดีกว่าครับ

ตรวจสอบอุปกรณ์ที่รองรับ iOS 10

อันดับแรกคือตรวจสอบอุปกรณ์ที่รองรับกันก่อนนะครับ เพราะถ้าอุปกรณ์ไม่รองรับอยู่รอไปก็ไม่มีความหมายอะไร อุปกรณ์ที่รองรับ iOS 10 มีดังนี้

  • ตั้งแต่ iPhone 5 ขึ้นไป
  • ตั้งแต่ iPad 4 (iPad with Retina Display)
  • ตั้งแต่ iPad mini 2 ขึ้นไป
  • iPod touch รุ่นที่ 6

screen-shot-2559-09-09-at-10-58-55-pm

สำรองข้อมูลเครื่อง

เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างอัปเดต iOS 10 เช่นเครื่องค้าง อัปเดตไม่สำเร็จ ทีมงานก็ขอแนะนำให้ผู้อ่านทุกท่านทำสำรองข้อมูล (backup) เครื่องเอาไว้ให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย

สำรองผ่าน iTunes

  1. เสียบอุปกรณ์เข้ากับเครื่อง PC/Mac
  2. เปิด iTunes
  3. เข้าไปที่อุปกรณ์ของเรา
  4. กดที่ Back Up Now เพื่อเริ่มการสำรองข้อมูลเครื่อง

iphone-backup

สำรองผ่าน iCloud

  1. เข้าไปที่ Settings > iCloud > Backup
  2. เจอ iCloud Backup ให้เลือกเป็น On ครับ

วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ซื้อเนื้อที่เอาไว้บน iCloud นะครับ เพราะถ้าเนื้อที่ไม่พอที่จะรองรับข้อมูลเครื่องทั้งหมดก็จะไม่สามารถสำรองข้อมูลได้

img_6001

ลบข้อมูลที่ไม่จำเป็นออก

เน้นสำหรับใครที่ต้องการอัปเดต iOS 10 ผ่านระบบ OTA หรือ Software Update ของตัวอุปกรณ์จำเป็นต้องเหลือเนื้อที่เอาไว้ให้อุปกรณ์สามารถดาวน์โหลด iOS 10 ลงมาเก็บไว้ในเครื่องให้ได้ก่อน

จากข้อมูลก่อนหน้านี้ อัปเดต iOS 9.0 บน iPhone 6 มีขนาดประมาณ 1.2GB แล้วแต่อุปกรณ์ ยิ่งรุ่นใหม่ยิ่งต้องใช้เนื้อที่เยอะ (เพราะฟีเจอร์เยอะตาม) ส่วน iOS 10 GM บน iPhone 6s มีขนาดระมาณ 1.96GB (เยอะมาก) เพราะฉะนั้น iOS 10 ตัวเต็มไม่น่าจะแตกต่างจากนี้เท่าไหร่

เน้นๆ เลยคือเผื่อเนื้อที่ให้อุปกรณ์ประมาณ 2GB น่าจะเพียงพอสำหรับการอัปเดต iOS 10 ครับ

img_6002

สำหรับใครที่ไม่ต้องการอัปเดตผ่านตัวอุปกรณ์ แต่ต้องการทำผ่าน PC/Mac (iTunes) ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเนื้อที่มากครับ แค่ไปแย่งดาวน์โหลดช่วงตอนเปิดตัวก็พอ

การเตรียมตัวสำหรับการอัปเดต iOS 10 ก็มีเพียงเท่านี้ ตอนนี้ก็แค่รอเวลาปล่อยอัปเดตเท่านั้น เมื่อ Apple ปล่อยอัปเดต iOS 10 เมื่อไหร่ ทีมงานจะรีบแจ้งให้ทราบทันทีครับ