iCloud ถือว่าเป็นฟีเจอร์เด่นสำคัญของ iOS ส่วนหนึ่งคือการเก็บรายชื่อหรือ Contact โดยไม่ต้องกลัวข้อมูลหายเลย แต่ในบางโอกาสก็อาจทำให้เกิดรายชื่อซ้ำได้ เช่น ปิด Contacts ใน iCloud แล้วเผลอไปเปิดใหม่โดยให้รวมรายชื่อบนเครื่องไว้บน iCloud ก็ทำให้เกิดข้อมูลซ้ำได้อีก แบไต๋ขอนำเสนอวิธีรวมรายชื่อที่ซ้ำกันง่ายๆ ภายในเวลาไม่ถึง 5 นาทีให้ชมครับ

อันดับแรกให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Cleanup Duplicate Contacts จาก App Store ฟรี (ดาวน์โหลด) ดาวน์โหลดมาแล้วก็เปิดแอป กด Analyze ได้เลยครับ

เมื่อกด Analyze ให้รอแอปสแกนสักครู่ จากนั้นแอปจะแสดงข้อมูลรายชื่อที่ซ้ำกันออกมา จากตัวอย่างคือ รายชื่อทั้งหมด 356 รายชื่อ ที่ซ้ำกัน 177 และเมื่อรวมรายชื่อที่ซ้ำกันแล้วจะเหลือ 179 รายชื่อครับ ให้กด Review Duplicates ต่อ

จากนั้นแอปจะแสดงรายชื่อทั้งหมดที่ซ้ำ ตัวบนหมายถึง Original คือรายชื่อที่สร้างเป็นครั้งแรก และตัวล่างเป็นรายชื่อที่สร้างซ้ำมา 100% คือหมายถึงรายชื่อเดียวกัน เมื่อต้องการให้รวมกันก็กด Merge ได้เลยครับ

เมื่อกด Merge แล้วรอแอปทำงานสักครู่จนเสร็จ เมื่อเสร็จแล้วก็จะไม่มีรายชื่อซ้ำมากวนใจอีกต่อไปครับ วิธีนี้ดีตรงที่เราไม่ต้องมานั่งลบทีละรายชื่อซึ่งยุ่งยากเกินไป