รู้หรือไม่ว่าโปรแกรมแชตอย่าง LINE บน PC ที่ใช้คุยกันอยู่ทุกวัน นอกจากจะส่งข้อความหากัน โทรคุยด้วยเสียงหรือเห็นหน้ากัน ยังสามารถ “แชร์ภาพหน้าจอ” ได้ด้วยนะครับ ไม่รู้ล่ะสิ! และเห็นว่าช่วงนี้หลายคนทำงานแบบ Work from Home แล้วติดต่อกันผ่าน LINE อยู่แล้ว ก็เลยมาแนะนำวิธีแชร์จอให้ดูกันครับ

ขั้นตอนแรก: เช็กเวอร์ชัน

เช็กเวอร์ชั่น LINE สำหรับใช้ฟีเจอร์ Share Screen

อันนี้ต้องเช็กดูก่อนว่า LINE ที่ติดตั้งอยู่ในเครื่อง เป็นเวอร์ชันไหน โดยวิธีเช็กไม่ยากเปิด LINE ขึ้นมา แล้วกดปุ่ม Settings ที่มุมซ้ายล่าง (ไอคอนรูป …) แล้วเลือก About LINE ดูตัวเลขเวอร์ชัน โดยเวอร์ชันล่าสุด ณ วันที่เขียนบทความนี้คือ 5.23.0.21.34 (17/3/63) ถ้าเท่ากับหรือสูงกว่านี้แปลว่าใช้ฟีเจอร์แชร์จอได้ แต่ถ้าไม่ถึงก็ต้องอัปเดตซะก่อน

ขั้นตอนสอง: เริ่มโทรแล้วแชร์จอได้เลย

วิธีแชร์จอ LINE บน PC ทำยังไง

เช็กเวอร์ชันไปแล้วก็เริ่มโทรวิดีโอคอลกันได้เลยครับ อันนี้จะโทรแบบเดี่ยว ๆ ก็ได้ หรือโทรกลุ่มก็ดีครับ (โทรกลุ่มได้พร้อมกันสูงสุด 200 คน) พอหน้าต่างเด้งขึ้นมาก็ให้มองซ้ายล่าง แล้วกดปุ่ม Share Screen (ไอคอนจอ + ลูกศรชี้เช้าไป) แล้วก็แชร์จอได้เลยครับ ใครมีสองจอก็เลือกเอาว่าจะแชร์ Screen 1 หรือ Screen 2 ครับ ง่ายสะดวกสบายเลยครับ

ข้อจำกัดของฟีเจอร์ Share Screen

พูดถึงวิธีทำไปแล้วลองมาดูเรื่องข้อจำกัดกันบ้าง Share Screen จะแชร์ภาพบนจอทั้งหมด เราเห็นยังไงปลายสายก็เห็นแบบนั้น ทำให้บางคนรู้สึกไม่เป็นส่วนตัว อันนี้ต้องรอทาง LINE เขาเพิ่มฟีเจอร์เลือกแชร์เฉพาะโปรแกรมนะครับ

และอีกข้อคือ ปลายสายจะเห็นภาพอย่างเดียวไม่ได้ยินเสียงในคอมพ์ ได้ยินแค่เสียงพูดของคนแชร์ แต่ก็มีวิธีแก้ไขให้ได้ยินเสียงบนคอมอยู่ครับ โดยใช้ระบบไมค์ Stereo Mix บน Windows นั่นเอง ปกติแล้วเจ้าตัวนี้จะไม่ได้เปิดไว้ ต้องไปเปิดเอง วิธีเปิดก็ตามนี้เลยครับ

  1. คลิกขวาที่ ไอคอนลำโพง ขวาล่าง
  2. เลือก Open Sound settings
  3. คลิก Manage sound devices
  4. คลิก Stereo Mix แล้วกด Enable (แต่ถ้า Enable อยู่แล้วก็ข้ามไปขั้นตอนต่อไปได้เลย)
  5. กลับไปที่ LINE เข้าหน้า Settings ที่อยู่ในไอคอนรูป …
  6. เลือกหัวข้อ Call แล้วดูหัวข้อ ในหัวข้อ Microphone Settings
  7. เปลี่ยนจาก Default microphone เป็น Stereo Mix
  8. จากนั้นก็โทร แล้วกด Share Screen ปลายสายก็จะได้ยินเสียงในคอมพ์แล้ว

ง่ายไหมครับ? แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีความลำบากอยู่เล็กน้อยคือ เวลาจะกลับมาพูดก็ต้องสลับเป็น Default microphone ครับ แต่ยังไงก็ตามการแชร์จอพร้อมเสียง คงไม่ค่อยได้ทำบ่อย ๆ วิธีนี้จึงไม่ค่อยได้ใช้ แต่รู้ไว้ก็ไม่เสียหายหวังว่าทิปส์ที่ทาง beartai นำมาแชร์จะมีประโยชน์กับการ Work from Home นะครับ

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส