ใครที่ต้องใช้งานรูปภาพจากอินเทอร์เน็ต ๆ บ่อยน่าจะเจอปัญหาเมื่อเรากดเซฟรูปภาพมาแล้วแทนที่จะได้เป็นไฟล์ภาพ jpg หรือ png ก็ดันได้ไฟล์แปลก ๆ อย่าง .WebP มาแทน มาดูวิธีการแก้ปัญหานี้กันครับ

รู้จัก WebP กัน

สำหรับใครที่ยังไม่คุ้นเคยกับไฟล์สกุลนี้ .WebP นั้นเป็นรูปแบบไฟล์ภาพที่มีการบีบอัดให้เล็กมาก โดยที่เสียคุณภาพไปค่อนข้างน้อย แน่นอนว่าไฟล์ภาพที่มีขนาดเล็กย่อมกินทรัพยากรของระบบน้อย และยังทำให้โหลดหน้าเว็บได้เร็วขึ้นด้วย แน่นอนว่าใช้ปริมาณอินเทอร์เน็ตของเราน้อยลงอย่างแน่นอน

  • .WebP มีขนาดเล็กกว่า .PNG ถึง 26%
  • .WebP มีขนาดเล็กกว่า .JPG ถึง 25-34% (ที่มี SSIM เท่ากัน)

ก็ถือว่าเป็นข้อดีสำหรับการโหลดหน้าเว็บไซต์ แต่สำหรับใครที่ต้องเซฟภาพจากอินเทอร์เน็ตอาจจะรู้สึกขัดใจไม่น้อย มาดูวิธีแก้ปัญหานี้กันครับ

1. ไม่ต้องติดตั้งอะไรเสริม

วิธีการแรกสำหรับใครที่ไม่อยากติดตั้งอะไรเสริม ทำง่าย ๆ โดยการคัดลอกลิงก์ของรูปภาพ แล้วไปวางบนช่อง URL จากนั้นจะปรากฏเพียงรูปภาพอย่างเดียว เราสามารถเซฟรูปภาพลงมาเป็น jpg หรือ png ได้ขึ้นอยู่กับรูปแบบไฟล์ที่เว็บไซต์อัปโหลดเอาไว้

2. ติดตั้งส่วนขยายของ Chrome

สำหรับใครที่ใช้งาน Chrome ก็มีส่วนขยายที่น่าสนใจชื่อ Save image as Type หรือตัวเลือกที่จะสามารถเลือกเซฟภาพเป็นสกุลไฟล์ที่ต้องการได้เลยทันที โดยไม่ต้องก๊อปลิงก์หรือแปลงไฟล์ที่หลัง ถือว่าค่อนข้างสะดวกมากเลยทีเดียวครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส