เจอมากับตัวเองสด ๆ ร้อน ๆ หลัง iPhone 7 Plus ที่ใช้มานานปี เกิดอาการไม่สั่น แต่ยังมีเสียงแจ้งเตือนอยู่ ซึ่งบางทีเวลาอยู่ข้างนอกเสียงต่าง ๆ ค่อนข้างดัง กว่าจะรู้ตัวก็พลาดไปหลายสายแล้ว #beartaiTips ขอนำเสนอวิธีแก้ iPhone ไม่สั่นเตือนง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องล้างเครื่อง!

วิธีเช็กแบบเร็วที่สุดว่า iPhone ของคุณยังสั่นอยู่ไหมคือ การเปิด-ปิดโหมดเสียงด้วยปุ่มด้านข้างเครื่อง ถ้ายังสั่นอยู่ก็โล่งใจ แต่ถ้าไม่ ลองทำขั้นตอนต่อไปเลย

หลายคนที่เจอกับการเปิด-ปิดโหมดเสียงด้วยปุ่มด้านข้างเครื่อง แล้วเครื่องไม่สั่นนั้น อาจเป็นเพราะว่าตั้งค่าไม่ให้เครื่องสั่นเมื่อเปิด-ปิดเสียงก็ได้ ซึ่งวิธีเปิดก็ทำได้ง่าย ๆ คือ

  • ไปที่การ ตั้งค่า (Setting) เลือก เสียงและการสั่น (Sounds & Haptics)
iPhone ไม่สั่นเตือน แก้ยังไง
  • สังเกตว่าจะมี สั่นเวลาเปิดเสียง (Vibrate on Ring) และ สั่นเวลาปิดเสียง (Vibrate on Silent) ให้เลือก ถ้าต้องการเปิดใช้งานการสั่นก็เลื่อนปุ่มด้านขวาให้ขึ้นสีเขียวไว้เลย
iPhone ไม่สั่นเตือน แก้ยังไง

หากแก้ไขตามนี้แล้ว เครื่องก็ยังไม่สั่นอีก เราแนะนำให้ทำการรีเซ็ตการตั้งค่าเครื่อง ซึ่งวิธีนี้ข้อมูลภายในเครื่องจะไม่หายไป แต่ถ้าใครกังวล กันเหนียว กันพลาด จะสำรองข้อมูลไว้ก่อนก็ได้ ปลอดภัยแน่ ๆ และไม่มีอะไรเสียหาย ส่วนวิธีการรีเซ็ตก็คือ

  • ไปที่การ ตั้งค่า (Setting) เลือก ทั่วไป (General)
iPhone ไม่สั่นเตือน แก้ยังไง
  • เลื่อนลงมาด้านล่าง เลือก รีเซ็ต (Reset)
iPhone ไม่สั่นเตือน แก้ยังไง
  • เลือก รีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมด (Reset All Settings)
iPhone ไม่สั่นเตือน แก้ยังไง

เท่านี้ก็เรียบร้อย! iPhone ก็กลับมาสั่นดุ๊กดิ๊กได้อีกครั้ง แต่เนื่องจากเราได้ทำการรีเซ็ตการตั้งค่าทั้งหมด การแจ้งเตือนต่าง ๆ รวมถึงเสียงแจ้งเตือนที่เคยตั้งค่าไว้ก็จะกลับไปสู่ค่าเริ่มต้น ในส่วนนี้หากคุณไม่อยากพลาดการแจ้งเตือนต่าง ๆ จากแอปพลิเคชัน เราแนะนำให้คุณทยอยเข้าแอปต่าง ๆ และปรับแต่งการตั้งค่าให้เรียบร้อย เสมือนว่าเราเพิ่งดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมานั่นเอง!

หากใครที่ลองทำตามขั้นตอนเหล่านี้แล้วยังไม่ได้ผล (รวมถึงคนที่มีเครื่องรุ่นต่ำกว่า iPhone 7) อาจถึงเวลาที่ต้องติดต่อฝ่ายบริการช่วยเหลือของ Apple แล้วละ คลิกที่นี่เลย

Image : Freepik.com / Stories

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส