Facebook ผู้ให้บริการโซเชียลแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานทั่วโลกในอันดับต้น ๆ ได้ปล่อยฟีเจอร์ฟีเจอร์ใหม่ออกมาให้ได้ใช้งาน อย่าง “สถานะ 24 ชั่วโมง” หรือ Status การอัปเดตสถานะที่มีลักษณะคล้ายกับสตอรี่ (Stories) โดยมีระยะเวลาในการแสดงให้เพื่อน ๆ บนเฟซบุ๊กของเราได้เห็นแค่เพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น

ตัวอย่างของ “สถานะ” ที่ปรากฎอยู่ใต้รูปโพรไฟล์ของเรา

ก่อนที่จะตั้งสถานะได้นั้น ต้องสังเกตที่ปุ่ม “สถานะ” ที่อยู่ ณ หน้าหลักของแอป โดยจะอยู่ใต้ช่องโพสต์สถานะ ทางขวามือ (ถัดจากปุ่มโพสต์รูปภาพ)

ปุ่มสถานะ (Status)

เมื่อกดปุ่มเข้าไปแล้ว จะมีหน้าต่างป๊อปอัปขึ้นมา ให้เราทำการพิมพ์สถานะที่ต้องการจะสื่อสารออกไป โดยสถานะที่ว่านี้ รองรับจำนวนตัวอักษรประมาณ 60 ตัวอักษร (นับรวมทั้งสระ วรรณยุกต์ และเว้นวรรค) เกินจากนี้ไม่สามารถทำได้ และนอกจากการพิมพ์สถานะแล้ว ยังต้องเลือกอีโมจิแสดงอารมณ์หรือแสดงความชอบในสิ่งนั้น ๆ ประกอบด้วย ซึ่งเลือกได้ตั้งแต่อีโมจิแสดงสีหน้าในแบบต่าง ๆ ไปจนสัญลักษณ์อื่น ๆ และการเลือกที่ว่านี้ เป็นการเลือกแบบบังคับด้วย กล่าวคือ โพสต์แค่อีโมจิอย่างเดียวไม่ได้ โพสต์แค่ข้อความอย่างเดียวก็ไม่ได้เช่นกัน ต้องทำทั้งสองอย่าง ถึงจะอัปเดตได้

หลังจากที่อัปเดตแล้ว ข้อความสถานะที่เพิ่งอัปเดตไปเมื่อครู่ จะมาปรากฎที่หน้าโพรไฟล์หลักของเรา โดยปรากฎที่ตำแหน่งใต้รูปประจำตัว ตำแหน่งเดียวกันกับคำอธิบายตัวเองแบบสั้น ๆ

ซึ่งตัวเรายังสามารถจัดการสถานะที่ได้อัปเดตไป จะอัปเดตเพิ่มเข้าไปใหม่ หรือจะลบทิ้ง ก็ทำได้เช่นกัน

แน่นอนว่าไม่ได้มีแค่เราเพียงคนเดียวที่เห็นสิ่ง ๆ นี้ เพื่อนของเราที่มีบนเฟซบุ๊กยังสามารถเห็นสถานะ 24 ชั่วโมงของเราได้จากหน้าหลักของแอป โดยแสดงรวมอยู่ในตำแหน่งของห้องถ่ายทอดเสียงและวิดีโอแชต สามารถกดเข้าไปดูแบบเต็ม ๆ ได้

ยังได้เห็นสถานะที่อัปเดตไว้ในช่วงก่อนหน้านี้ หากเพื่อนของเราอัปเดตไว้มากกว่า 1 สถานะ แถมยังสามารถกดไลก์ พิมพ์โต้ตอบกลับไปมา รวมไปถึงยังสามารถดูหน้ารวมสถานะทั้งหมดว่ามีเพื่อนคนไหนอีกบ้างที่อัปเดตสถานะ

ใครอยากลองอัปเดตสถานะให้เพื่อน ๆ ของเราได้เห็น แบบสั้น ๆ ได้ใจความ และมีระยะเวลาจำกัด ก็ลองใช้งานกันได้ ทั้งแอปเฟซบุ๊กบนสมาร์ตโฟนระบบปฎิบัติการ iOS และ Android ใครที่ยังไม่เห็นฟีเจอร์ดังกล่าวนี้บนหน้าหลักของเรา ให้ลองอัปเดตเป็นเวอร์ชันล่าสุดก่อน จึงจะสามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ ส่วนบนหน้าเว็บนั้น ไม่มีฟีเจอร์นี้ให้ได้ใช้งาน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส