เดิมทีกูเกิล (Google) มีนโยบายให้ขอผู้ใช้สามารถลบข้อมูลประเภทระบุตัวตนจากบริการ Google Search ได้ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน บัญชีธนาคาร เป็นต้น ซึ่งเมื่อวันก่อนกูเกิลได้เผยนโยบายใหม่เพิ่มขอบเขตให้ผู้ใช้ขอลบข้อมูลส่วนตัวที่อ่อนไหวประเภทต่าง ๆ ของผู้ใช้ได้มากขึ้น อาทิ ข้อมูลการติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ หรือที่อยู่อีเมล

หลาย ๆ คนหากเคยนำชื่อ นามสกุล หรือข้อมูลอื่น ๆ ของตนไปค้นหาตามบริการค้นหาอย่าง กูเกิลก็อาจจะเจอกับข้อมูลต่าง ๆ ที่บ่งชี้ถึงตัวเรามากมายเต็มผลการค้นหา ซึ่งอาจจะไม่เป็นที่สบายใจสักเท่าไร วันนี้เราจะมาบอกวิธีการขอให้กูเกิลลบข้อมูลส่วนตัวไม่ว่าจะเป็น ที่อยู่ เบอร์โทร หรืออีเมล ของเรา ทำได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้น

เข้าไปที่หน้าคำขอ “ขอให้นำข้อมูลส่วนบุคคลของคุณออกจาก Google”

ในคำถามแรก “คุณต้องการทำอะไร?” เลือก “นำข้อมูลที่คุณเห็นใน Google Search ออก”

ต่อไประบบจะสอบถามว่าจะให้นำข้อมูลจากที่ใดออกบ้าง ให้เลือก “ในผลการค้นหาของ Google และบนเว็บไซต์”

ระบบก็จะถามว่าผู้ใช้ได้แจ้งผู้ดูแลเว็บไซต์แล้วหรือไม่ หากไม่ต้องการที่จะสอบถามทางผู้ดูแลเว็บไซต์ให้เลือก “ไม่ ฉันขอปฏิเสธ” (No, I prefer not to.)

จากนั้นให้เลือกสาเหตุที่ต้องการนำข้อมูลออกจากผลการค้นหา ซึ่งในที่นี้เลือก “ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนและเอกสารส่วนตัว” และเลือกประเภทของข้อมูลส่วนตัว ซึ่งที่เพิ่มมาใหม่นี้ก็จะเป็น “ข้อมูลติดต่อ เช่น ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ หรืออีเมล”

เมื่อเลือกประเภทคำร้องเสร็จเรียบร้อยแล้ว ระบบจะขึ้นฟอร์มให้ผู้ร้องขอได้ระบุคำร้อง โดยต้องระบุตามความจริง

เริ่มด้วยการให้ข้อมูลเบื้องต้นว่ายังเนื้อหายังมีการเผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์หรือไม่ และเนื้อหาดังกล่าวเป็นเนื้อหาที่ผู้ใช้ยินยอมให้เผยแพร่หรือไม่

กรอกข้อมูลส่วนบุคคล ชื่อและนามสกุลของผู้ที่ถูกอ้างถึง หากเป็นตัวแทนให้ระบุชื่อและนามสกุลของผู้แทนพร้อมกับระบุความสัมพันธ์กับผู้ที่ถูกอ้างถึง ประเทศที่พำนักอยู่ในตอนนี้ และอีเมลติดต่อกลับ

ในคำขอ ระบบจะให้ผู้ร้องขอนั้น ใส่ลิงก์ของเว็บไซต์ที่มีการเผยแพร่ข้อมูลที่ต้องการให้ลบอยู่ ลิงก์ของผลการค้นหากูเกิล ภาพถ่ายหน้าจอของผลการค้นหากูเกิล และคำค้นหาที่หาในกูเกิลและเจอข้อมูลดังกล่าว

จากนั้นให้ผู้ร้องขอทำเครื่องหมายถูกในหัวข้อลายเซ็นเพื่อยืนยันว่าข้อมูลข้างต้นเป็นความจริง และกด ส่ง เพื่อส่งคำร้องไปยังกูเกิล

เพียงเท่านีี้เราก็จะสามารถขอให้กูเกิลลบข้อมูลส่วนตัวของเราออกจากผลการค้นหาได้แล้ว โดยอาจจะต้องรอการดำเนินการและตรวจสอบจากกูเกิลก่อนจึงจะถูกถอดออกไป

แต่อย่างไรก็ตาม การขอให้กูเกิลลบข้อมูลออกไปจากหน้าการค้นหา ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะตราบใดที่เว็บไซต์ต่าง ๆ ยังเผยแพร่และยังไม่ลบออก ข้อมูลส่วนตัวดังกล่าวก็ยังคงอยู่บนอินเทอร์เน็ต ด้วยเหตุนี้เองกูเกิลจึงแนะนำให้ผู้ร้องขอติดต่อไปยังผู้ดูแลเว็บไซต์เพื่อลบข้อมูลดังกล่าวออกไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส