หลังจากที่ Facebook ประกาศรีดีไซน์หน้าตา Facebook ใหม่หมดไปในงาน F8 เมื่อปีที่แล้ว เปิดให้ผู้ใช้ใช้งานได้ในปีนี้ และปิดการใช้งานดีไซน์เก่าทั้งหมด บังคับให้ผู้ใช้ใช้ดีไซน์ใหม่และไม่สามารถเปลี่ยนกลับไปได้แล้วในเดือนที่ผ่านมา ซึ่งผู้ใช้ก็มีทั้งที่ชอบและไม่ชอบ

แต่ว่าดีไซน์แบบเก่าก็ยังไม่ได้หายจากลาโลกไปไหน สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงดาวน์โหลดส่วนขยาย Switch to Classic design on Facebook บนเบราว์เซอร์ Chrome หรือ Edge Chromium

จากนั้นไม่ต้องทำอะไร ตัวส่วนขยายจะทำการเปลี่ยนเป็น Facebook ดีไซน์เก่าให้เป็นค่าเริ่มต้นอยู่แล้ว

ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าในขณะนั้นจะใช้ดีไซน์แบบไหนได้ โดยกดที่ไอคอนส่วนขยาย เลือกกลับไปมาได้ ระหว่างดีไซน์เก่าและดีไซน์ใหม่ แต่อย่าลืมรีเฟรชแท็บ Facebook ใหม่ทั้งหมดด้วยนะ

เพียงเท่านี้ เราจะได้ Facebook ดีไซน์เก่ากลับมาใช้งานแล้ว

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าการทำแบบนี้คือการแฮกระบบหรือเปล่า?? ซึ่งคำตอบก็คือไม่ใช่ เพราะเมื่อเข้าไปดูคำอธิบายรวมถึงโค้ดต่าง ๆ แล้วนั้น การทำอย่างนี้เป็นเพียงการเปลี่ยน User Agent หรือการหลอกตัวเว็บ Facebook ว่ากำลังใช้เบราว์เซอร์เก่าที่ไม่รองรับการใช้งานอยู่นะ ส่งดีไซน์เก่ามาให้ใช้ซะดี ๆ

ในส่วนของส่วนขยายนักพัฒนามีคำอธิบายว่าตัวส่วนขยายเองจะไม่มีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่เปลี่ยน User Agent ในการเข้าเว็บ Facebook เพียงเท่านั้น

ทั้งนี้การเปลี่ยนไปใช้ดีไซน์เก่าด้วยวิธีนี้ อาจจะมีผลให้บางฟีเจอร์ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งอาจต้องใช้การสลับไปมาระหว่างดีไซน์ใหม่และดีไซน์เก่าแทน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส