ในงานประชุมใหญ่ประจำปีนี้ของ Facebook หรืองาน F8 2019 นั้น Mark Zuckerberg ได้ออกมาประกาศหลาย ๆ สิ่งที่ Facebook จะถูกเปลี่ยนแปลงในช่วงปีนี้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ เรียกได้ว่าเปลี่ยนหน้าตาให้ดูสะอาดขึ้นเยอะ และทำให้ค้นหาสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

งานนี้มีการประกาศรีดีไซน์หน้าตา Facebook ใหม่ครั้งใหญ่ โดยเน้นย้ำว่าต้องใช้ง่าย และ มีความรวดเร็ว และที่สำคัญจะต้องทำให้ผู้ใช้สามารถหาและใช้ฟีเจอร์ที่ถูกใช้ประจำได้ง่ายขึ้น

ปรับเปลี่ยนการแสดงผลของแท็บ “Group” ให้หาได้ง่ายขึ้น โดยแท็บนี้เองจะเป็นการแสดงฟีดของกลุ่มทั้งหมดของผู้ใช้โดยจะปรับตามความสนใจของผู้ใช้งาน และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่สำหรับกลุ่มเฉพาะทาง เช่น การถามข้อมูลสุขภาพนั้นสามารถโพสต์ถามได้แบบไม่ระบุตัวตน มีเทมเพลตให้สำหรับโพสต์รับสมัครงาน เป็นต้น

อีกหนึ่งไฮไลท์ของการประกาศในครั้งนี้ เป็นฟีเจอร์ Secret Crush ของ Facebook Dating ที่จะเป็นสื่อกลางบอกว่าแอบชอบแทนผู้ใช้ โดยไม่ระบุตัวตน โดยสามารถเลือกได้สูงสุดถึง 9 คน

นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้สามารถหาเพื่อนใหม่จากชุมชนเดียวกันกับผู้ใช้ เช่น โรงเรียน ที่ทำงาน หรือเมือง เป็นต้น

อีกทั้งยังได้เพิ่มแท็บ “Event” เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหากิจกรรมที่จัดขึ้นรอบตัวผู้ใช้ได้อีกด้วย

ซึ่งทั้งหมดนี้ Facebook จะยังไม่ปล่อยทั้งหมดในทันที จะทยอยปล่อยทีละฟีเจอร์ไปในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ส่วนแอป Facebook ในสมาร์ทโฟนนั้นมีการอัปเดตเรียบร้อยแล้ว

สุดท้ายนี้ Facebook ได้เปลี่ยนโลโก้เป็นสีโทนสว่างขึ้นกว่าเดิม แบบเดียวกับในแอปพลิเคชั่น โดยครั้งนี้อาจจะเป็นการปรับเปลี่ยนอัตลักษณ์องค์กรครั้งใหญ่ก็ว่าได้

ที่มา : Facebook Newsroom