ใครชอบ Copy & Paste (สายก็อปวาง) ต้องไม่พลาด #beartaiTips นี้! วิธีบันทึก Ctrl + C ได้ทีละหลาย ๆ รายการ!! ทำยังไง วันนี้เรามาแบไต๋ให้ดู

วิธีย้อนดูประวัติ Copy บน Windows 10 อย่างง่าย!

ฟีเจอร์นี้เรียกว่า Clipboard History (ประวัติการคัดลอก) อัปเดตมาพร้อมกับ Windows 10 เวอร์ชันเดือนตุลาคม 2018 ซึ่งใครที่ใช้เวอร์ชันต่ำกว่านี้ ก็ต้องอัปเดตก่อนนะ ไม่พูดเยอะ (เจ็บคอ) เริ่มเปิดฟีเจอร์กันเลยดีกว่า

วิธีย้อนดูประวัติ Copy บน Windows 10 อย่างง่าย!
  1. กดปุ่ม Windows Key + V (บนคีย์บอร์ด) จากนั้นก็กด Turn on หรือ จะเข้าไปที่ Settings > System > Clipboard > Clipboard History (เลื่อนเปิด On)
  2. เวลาใช้งานก็กดปุ่ม คัดลอก (Copy) Ctrl + C ตามปกติ จะกี่รายการก็กดไป ระบบก็จะบันทึกไว้ให้
  3. การเรียกดูหรือเรียกใช้ก็ต้องกด Windows Key + V จากนั้นก็จะมีหน้าต่างแสดงรายการให้เห็น อยากใช้อันไหนก็เลือกได้เลย

สำหรับฟีเจอร์ Clipboard History นั้นก็จะมีลิมิตในการเก็บข้อมูลอยู่ โดยตัวมันสามารถเก็บรูปภาพและตัวอักษรสูงสุด 4MB ถ้าความจำเต็ม ระบบจะค่อย ๆ ลบประวัติที่เก่าที่สุดไปทีละรายการ (ลบจากเก่าไปหาใหม่)

วิธีย้อนดูประวัติ Copy บน Windows 10 อย่างง่าย!

แต่ถ้าใครไม่อยากให้ประวัติที่เราคัดลอกหายไป ก็สามารถปักหมุด (Pin) ไว้ด้วยจุดไข่ปลาเลย หรือถ้าต้องการลบออกก็กดปุ่ม Delete แต่ถ้าต้องการล้างประวัติทั้งหมดก็กด Clear All ได้เลยครับ

บอกเลยว่าใครที่ชื่นชอบการ Copy & Paste เป็นชีวิตจิตใจ ต้องปลื้มปริ่มใจกับทิปนี้เป็นแน่ อย่าลืมเอาไปใช้กันล่ะ ส่วนใครเปิดแล้วไม่ชอบใจ หรือกลัวลืมหลงทิ้งรหัสผ่านที่ก๊อปไว้ ก็สามารถปิดได้โดยเข้า Settings ของ Windows แล้วค้นคำว่า Clipboard ครับ แล้วเลือกปิด Clipboard History ก็เรียบร้อย (ตามขั้นตอนที่ 1)

และถ้าอยากให้เรา #beartai เรื่องอะไรอีก Inbox เพจ #beartai ไว้ได้เลย เราจะมาคัดเลือกแล้วทำเป็นทิปให้ดูกัน!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส