สวัสดีครับแฟน ๆ Crysis ทุกคน หลังจากที่ตัวเกมเวอร์ชัน Remastered ได้วางขายไปได้ไม่นาน หลาย ๆ คนก็อาจจะได้ลองเล่นกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตัวเกมต้นฉบับได้เคยวางขายไปตั้งแต่ปี 2007 ซึ่งในขณะนั้น EA Thai ก็ยังมีอยู่ ทำให้ตัวเกม Crysis ภาคแรก ได้รับการ Localization เป็นภาษาไทยอย่างเป็นทางการอีกด้วย

เรื่องนี้ ๆ หลาย ๆ คนคงอาจจะเคยทราบแล้ว บางคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน และเมื่อตัวเกมเวอร์ชัน Remastered วางขาย ทางทีมงานก็ตัดภาษาไทยออกไปจากตัวเกมซะงั้น แต่ไม่ต้องห่วง เพราะวันนี้เรามีวิธีเปลี่ยน Crysis Remastered ให้เป็นภาษาไทย ให้เป็นแบบตัวเกมต้นฉบับครับ

วิธีก็ง่าย ๆ เลยครับ นั้นก็คือเราจะเอาไฟล์ภาษาไทยของตัวเกมต้นฉบับ มา Mod ใส่ไฟล์ของตัวเกม Remastered โดยใช้วิธีง่าย ๆ แค่ลากไฟล์ทับไปเท่านั้นเอง

  1. เตรียมไฟล์ภาษาไทยจากตัวเกมต้นฉบับ หาได้จากแผ่นแท้ของเกม Crysis สมัยปี 2007 หากใครไม่มี ผมได้แยกไฟล์ออกมาให้เรียบร้อยแล้วครับ คลิก
  2. เมื่อโหลดไฟล์เสร็จ ให้เราไปทีโฟลเดอร์ Epic Game Launcher\CrysisRemastered\Game\Localized หรือที่อยู่ของไฟล์ตัวเกมเวอร์ชัน Remastered
  3. ให้เรา Backup File ภาษา Eng ดั้งเดิมเอาไว้ก่อน โดยการเปลี่ยนชื่อไฟล์ english.pak เป็น english_bc.pak (หรืออะไรก็ได้)
  4. นำเอาไฟล์ที่โหลดมาไปวางทับไฟล์ english.pak เดิม
  5. เข้าเกม เล่นได้ตามปกติ
มีบางจุดที่ไม่สมบูรณ์ ส่วนมากจะเป็น String ใหม่ ๆ ที่ถูกเพิ่มเข้ามา

เมื่อเราทำเสร็จแล้วและเข้าเกมตามปกติ จะพบว่ามีบางจุดที่ยังไม่สมบูรณ์ เนื่องจากว่าตัวเกม Remastered มี String ที่ถูกเพิ่มเข้ามา ส่วนมากจะเป็นพวกฟีเจอร์ใหม่ ๆ หรือการบังคับแบบใหม่ที่ไม่มีในตัวเกมต้นฉบับ ทำให้มันไม่ได้แสดงผลออกมาอย่างถูกต้องครับ

แต่เราก็ยังสามารถเล่นได้ตามปกติ ตัวเกมมี Subtitle และ UI ที่ถูกแปลเป็นไทยมาอย่าง 100% เลยทีเดียว เรียกได้ว่าตัวเกมต้นฉบับเป็นแบบไหน Remastered ก็ยังเป็นแบบนั้น

เท่านี้เราก็สามารถสนุกกับ Crysis Remastered ฉบับภาษาไทยได้แล้ว ตัวเกมได้วางจำหน่ายแล้วใน Epic Game Store ราคาเพียงแค่ 13.99$ และแน่นอนว่าเราจะมี Review ฉบับเต็มเร็ว ๆ นี้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส