เหล่าเกมเมอร์บางท่านคงได้สัมผัสกับเกม Watch Dogs Legion กันบ้างแล้ว แม้ว่าตัวเกมจะสร้างเมืองลอนดอนโลกอนาคตที่เต็มไปด้วยความล้ำยุคและอยุติธรรมได้อย่างยอดเยี่ยมก็ตาม แต่มีระบบและรายละเอียดหลาย ๆ อย่างที่ตัวเกมไม่ได้อธิบายได้ดีเพียงพอ ดังนั้นบทความนี้จะอธิบายเกี่ยวกับเคล็ดลับต่าง ๆ ที่จะช่วยให้คุณแฮก ยิงต่อสู้ ขับรถ และต่อต้านได้อย่างกับแฮกเกอร์มืออาชีพเลยทีเดียว

ไม่ต้องสนใจภาคเก่า ๆ

ในภาค Watch Dogs Legion นั้น เราจะได้เล่นเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม DedSec ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์เริ่มก่อตั้งและขยายตัวมาตั้งแต่ภาคแรกเพื่อต่อสู้กับองค์กรชั่วร้ายต่าง ๆ ภาคล่าสุดนี้จะเป็นเรื่องราวในลอนดอน หลังจากเหตุการณ์ระเบิดครั้งใหญ่บริษัทเอกชนทางการทหารรายใหญ่ที่มีนามว่า Albion ได้เข้ายึดครองเมือง กลุ่ม DedSec ในลอนดอนถูกทำลายเกือบหมดสิ้นและตอนนี้เป็นหน้าที่ของคุณที่จะเกณฑ์สมาชิกใหม่ ๆ เพื่อต่อสู้กับ Albion และกอบกู้ลอนดอน

แม้ว่าเกมนี้จะเป็นภาคที่ 3 แล้วก็ตาม ความเกี่ยวโยงไปถึงภาคเก่า ๆ นั้นค่อนข้างจะน้อย มีข่าวว่า DLC ในอนาคตจะมีเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับภาคเก่า ๆ มากขึ้น แต่นอกจากนั้นแล้วเนื้อเรื่องในเกมนี้ก็ถือว่าเป็นแบบสแตนด์อโลน ดังนั้นคนที่ไม่เคยเล่นภาคเก่า ๆ ก็เริ่มเล่นเกมนี้ได้ทันทีเลย

ช่วงแรก ๆ ให้เน้นทำแคมเปญหลักก่อน

ในเกมโอเพ่นเวิลด์โดยเฉพาะเกมใหญ่ ๆ ของ Ubisoft อย่าง Legion นั้นมันเป็นเรื่องง่ายที่จะลืมเป้าหมายและเถลไถลไปเรื่อย (อย่างที่ผู้เขียนเป็นตลอด ฮา) แต่พยายามอย่าไขว้เขวมากเกินไป ขอให้เล่นผ่านแคมเปญหลักไปซักระยะหนึ่งก่อนแล้วคุณจะปลดล็อกสมาชิกได้มากขึ้นและจะมีการอธิบายวิธีการเล่นมากขึ้น เมื่อถึงจุดหนึ่งที่คุณมีตัวเลือกในการทำภารกิจหลักหลาย ๆ อัน ถึงตอนนั้นค่อยไปทำภารกิจย่อยหรือสำรวจโลกก็ได้

กลับไปที่ฐานทัพหลักเพื่อรับภารกิจย่อยเพิ่ม

Side missions

ตอนเล่นแรก ๆ ผู้เขียนก็สงสัยว่าทำไมเกมนี้มีภารกิจย่อยน้อยจัง เพราะปกติเกมแนวนี้ของ Ubisoft จะเต็มไปด้วยอะไรให้ทำมากมาย แต่ปรากฎว่าเกมนี้เหมือนแอบซ่อนภารกิจย่อยเอาไว้มากมายเลย ลองกลับไปที่ฐานทัพหลักเป็นระยะ ๆ เพื่อรับภารกิจย่อยจากตัวละครที่คุณพบเจอผ่านแคมเปญหลักมา และคุณสามารถไปรับภารกิจย่อยได้ตามจุด “!” บนแผนที่ได้อีกด้วย

ใช้การวาร์ปให้เป็นประโยชน์

Fast Travel

การใช้การวาร์ปหรือ Fast Travel นั้น ไม่ได้ถูกอธิบายในเกมเลย แต่คุณสามารถเดินทางรอบเมืองตามจุดสถานีรถไฟใต้ดินหรือกลับฐานทัพได้ง่าย ๆ และอย่างรวดเร็วโดยการใช้ Fast Travel ผ่านทางแผนที่ เมื่อคุณสำรวจแผนที่มากขึ้น จุดวาร์ปก็จะโผล่ขึ้นมามากขึ้นเรื่อย ๆ

ยึดครองแต่ละ Borough เพื่อให้ได้สมาชิกที่เก่งขึ้น

Borough

เมื่อคุณเคลียร์ภารกิจในแคมเปญไปสองสามอันแล้ว ให้เน้นไปที่การครอบครอง Borough เมื่อคุณยึดครอง Borough เหล่านี้ได้แล้วคุณจะได้สมาชิกพิเศษที่เก่งกว่าคนทั่วไปที่คุณพบเจอตามถนน และคุณจะสามารถเกณฑ์สมาชิกในเขตที่ยึดครองแล้วได้ง่ายขึ้นด้วย

สังเกตและหาสมาชิกที่จะทำให้การเล่นของคุณง่ายขึ้น

Uniform

กดปุ่มแฮกแล้วเล็งไปที่ NPC ตามถนนเพื่อดูว่าคน ๆ นั้นเป็นใคร มีสกิลและอาวุธอะไรบ้าง และมีเครื่องแบบที่มีประโยชน์หรือไม่ เครื่องแบบเป็นอะไรที่มีประโยชน์มากนะ เช่น เมื่อตัวละครของคุณสวมเครื่องแบบของตำรวจ คุณจะสามารถเดินเข้าไปในสถานที่ที่ตำรวจเข้าไปได้เท่านั้น บางครั้งคนที่ดูเหมือนคนทั่ว ๆ ไปก็อาจจะมีเครื่องแบบตำรวจด้วยเพราะอาจจะเป็นอดีตตำรวจมาก่อน ตอนเดิน ๆ อยู่ก็จงสแกนคนไปเรื่อยก็ได้ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเจอของดีก็ได้

เพิ่มคนที่คุณเจอเข้าไปในรายการ Recruits ก่อนก็ได้

Recruits List

ถ้าคุณยังไม่ว่างที่จะทำภารกิจของคนที่คุณเจอ คุณสามารถกดเพื่อเพิ่มพวกเขาเข้าไปในรายการ Recruits ก่อนก็ได้ คุณอาจจะกลับมาทำภารกิจเหล่านี้ทีหลัง หรือบางครั้งคุณอาจจะกำลังทำภารกิจอื่นอยู่แล้วมีเนื้อเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคน ๆ นั้น หรือคุณอาจจะดวงดีเจอคนนี้กำลังถูกตำรวจคุกคามแล้วเข้าไปช่วยเหลือก็จะได้มาเป็นสมาชิกเลย

ปลดล็อก Tech ที่ชื่อว่า Deep Profiler

ตอนสแกนคนตามถนน คุณอาจจะสังเกตบางคนที่เกณฑ์ยากหน่อย เช่น ตำรวจหรือการ์ดของ Albion และต้องใช้ Deep Profiler ถึงจะเกณฑ์ได้ ใช้ Tech Points จำนวนหนึ่งเพื่อปลดล็อคเทคนี้ได้ในหน้าเมนู Tech ได้เลย เมื่อมีเทคนี้แล้วคุณสามารถหาวิธีโน้มน้าวให้มาร่วมทีมได้มากขึ้น คุณอาจจะต้องไปกำจัดคู่แข่งหรือช่วยเพื่อนของเขาเป็นต้น

ลบคนออกจากทีมและรายการ Recruits ได้

Delete Recruits

เมื่อถึงจุดหนึ่ง จำนวนสมาชิกในทีมของคุณหรือจำนวนคนในรายการ Recruits ของคุณอาจจะเต็ม อาจจะมีสมาชิกบางคนที่ประโยชน์น้อยหรือคุณอาจจะไม่ชอบขี้หน้าของคน ๆ หนึ่ง คุณก็สามารถลบออกไปได้เพื่อกันพื้นที่ไว้ให้คนใหม่ ๆ ได้

ปลดล็อกและอัปเกรด Tech

Tech

ในขณะที่กำลังสำรวจโลกของ Legions อยู่ คุณอาจจะเก็บ Tech Points ได้ อย่าลืมใช้เพื่อปลดล็อกสกิลและเครื่องมือที่มีประโยชน์เหล่านี้นะ Tech เหล่านี้ใช้ได้กับสมาชิกทุกคนเลยทีเดียว สมาชิกบางคนอาจจะมีแต่สกิลที่เน้นการแฮก คุณก็สามารถเพิ่มปืนกลให้สมาชิกคนนั้นได้เป็นต้น

Spider Bot มีประโยชน์มาก ๆ

แม้ว่าจะมี Tech มากมายที่มีประโยชน์มาก แต่อยากแนะนำให้อัปเกรด Spider Bot จนเต็มก่อนเลย เมื่ออัปเต็มแล้ว Spider Bot จะสามารถวิ่งเร็ว โดดสองจังหวะได้ ล่องหนได้ และลอบฆ่าศัตรูได้อีกด้วย และที่สำคัญเจ้าแมงมุมตัวนี้สามารถเก็บของและแฮกคอมได้ ดังนั้นจึงมีประโยชน์มาก ๆ เรียกได้ว่าแทบจะเป็นพระเอกตัวหลักของเกมเลยทีเดียว

ใช้ Cargo Drone เพื่อสำรวจหลังคาอาคารต่าง ๆ

Cargo Drone

โดรนที่ดูจะมีประโยชน์มากที่สุดคือ Cargo Drone มันทำงานเหมือนพรมวิเศษของอะลาดินเลยเมื่อคุณแฮกและขี่มันลอยขึ้นไปบนฟ้าได้ บางภารกิจจะง่ายขึ้นมากหากคุณบินขึ้นหลังคาแทนการหาทางเข้าบนพื้นดิน ยิ่งกว่านั้นในบางพื้นที่จะมีบล็อกที่โดรนตัวนี้สามารถยกขึ้นไปแล้วปล่อยลงจากฟ้าเพื่อทับศัตรูได้อีกด้วย การหาโดรนมาใช้ก็ไม่ได้ยาก มองหาสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ บนแผนที่ย่อดู มันคือแพลตฟอร์มสำหรับเรียก Cargo Drone มา และมีสมาชิกบางคนที่มีสกิลการเรียกโดรนตัวนี้มาใช้ได้ทันทีอีกด้วย

เมื่อถูกรถไล่ล่า ให้มองไปด้านหลังแล้วแฮ็ก

เมื่อคุณถูกรถของตำรวจหรือสมาชิกแก๊งไล่ล่า ให้มองไปในมุมมองหลังแล้วกดปุ่มแฮ็กด้วย สิ่งนี้จะช่วยไม่ให้การไล่ล่าตามเราจนทัน คุณสามารถแฮกรถคันอื่นและโดรนให้ชนกับรถของศัตรู หรือกดให้สิ่งกีดขวางทางจราจรกันไม่ให้ผู้ไล่ล่าตามเราต่อได้

อย่าใช้ปืนยกเว้นเมื่อคุณต้องการจะยิงสู้กันอย่างกระหน่ำ

อาวุธปืนในเกมนี้ค่อนข้างจะทรงพลัง แต่ให้ระวังการใช้ปืนแต่ละครั้งเพราะมันอาจจะทำให้ภารกิจยากขึ้นกว่าเดิมมาก เมื่อใดที่คุณควักปืนออกมา ศัตรูจะระดมกำลังมามากมายแล้วยิงกลับ แม้ว่าคุณจะควักแค่ปืนไฟฟ้าก็ตาม แต่หากคุณมีปืนเก็บเสียง ก็สามารถลอบฆ่าศัตรูได้ทีละคน แต่เมื่อศัตรูพบเห็นเรา ให้รีบเก็บปืนแล้วสู้กันด้วยกำปั้นและอาวุธประชิดตัวแทน ศัตรูก็จะยังไม่ใช้อาวุธปืนยิงเรา อย่างไรก็ตาม มีบางครั้งที่สู้แบบประชิดแล้วศัตรูควักปืนยิงเราด้วย ยังไงก็ต้องระวังเรื่องนี้ให้ดี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส