เป็นเวลาเกือบ ๆ 2 ปี ที่เฟซบุ๊ก (facebook) เปิดใช้งานฟีเจอร์ “เพิ่มเพลงลงในโปรไฟล์” แชร์เพลงเด็ด โชว์เพลงที่ชอบ ลงบนหน้าโปรไฟล์เฟซบุ๊กของเราเอง คราวนี้ถึงเวลาของอินสตาแกรม (Instagram) ที่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้บ้างแล้ว (และทำได้มากกว่าที่มีบนเฟซบุ๊กด้วย!)

ตัวอย่างโปรไฟล์เฟซบุ๊กที่ได้เพิ่มเพลงลงในโปรไฟล์แล้ว

เริ่มแรก ให้ไปที่หน้าโปรไฟล์ของเราในอินสตาแกรม เลือกที่ “แก้ไขโปรไฟล์”

แก้ไขโปรไฟล์

เมื่อเข้าสู่หน้าแก้ไขโปรไฟล์ ให้สังเกตที่แท็บ “เพลง” ให้เข้าไปที่แท็บนี้ จะเข้าสู่หน้าค้นหาเพลง

แตะที่ช่อง “เลือกเพลงสำหรับโปรไฟล์ของคุณ” แล้วค้นเพลงที่ต้องการได้เลย ซึ่งจะเลือกใช้เพลงจากที่แนะนำขึ้นมา หรือค้นหาเองก็ได้

แต่ขอบอกก่อนว่า… ระบบค้นหาเพลง (ทั้งบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม) ยังคงเส้นคงวาเหมือนเดิม คือค้นด้วยชื่อเพลง ไม่เจอ แต่ค้นด้วยชื่อศิลปิน กลับเจอจนได้! (และอาจเป็นเฉพาะบางเพลง)

อย่างที่เห็นในตัวอย่างนี้ ผู้เขียนลองค้นหาด้วยเพลง “We Are Back” ซึ่งเป็นเพลงประกอบงานไทยแลนด์เกมโชว์ 2022 ที่ผ่านมา ต้องค้นด้วยชื่อศิลปิน ถึงจะเจอ

หลังจากเลือกเพลงที่ต้องการได้แล้ว จะเข้าสู่ขั้นตอนของการเลือกท่อนเพลงที่ต้องการ ชอบท่อนไหน ก็เลื่อนไปให้ตรงตำแหน่งที่ต้องการ โดยในแอปได้กำหนดไว้ตายตัวว่าสามารถใช้ได้ 30 วินาที (ประมาณ 1 ท่อนฮุคของเพลง)

หลังจากเลือกท่อนเพลงที่ต้องการแล้ว คราวนี้ก็แชร์เพลงของเรามาไว้บนโปรไฟล์ได้เลย จะแชร์เพลงแบบเพียว ๆ หรือจะใส่แคปชันเด็ด ๆ กำกับไว้ด้วยก็ได้ แต่มีข้อแม้ว่าสามารถใส่ได้แค่เพียง 40 ตัวอักษรเท่านั้น เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็กดปุ่มเครื่องหมายถูกต้องได้เลย

ใส่แคปชันลงไป (จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้)
เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้ว!

ในกรณีอยากเปลี่ยนไปใช้เพลงอื่นบ้าง สามรถเข้าไปเปลี่ยนได้ จะด้วยขั้นตอนแรกที่ได้กล่าวไว้ (คือเข้าไปที่แก้ไขโปรไฟล์) หรือจะแตะที่เพลงที่เราได้แชร์ไว้ แล้วเลือก “เปลี่ยนเพลงประจำโปรไฟล์” (ซึ่งขอแนะนำว่าใช้วิธีนี้ดีกว่าเพราะไม่ซับซ้อน)

นอกจากนี้ เรายังสามารถดูได้อีกว่า ในเพลงที่เราได้เลือกมาไว้บนโปรไฟล์นั้น มีใครอีกบ้างที่นำเพลงนี้ไปใช้กับคลิปสั้นต่าง ๆ (Reels) ก็เลือกที่ “ดูหน้ารายการเสียง” ได้เลย

เพียงเท่านี้ก็ได้เพลงเด็ดและแคปชันโดนมาอยู่บนโปรไฟล์ของเราแล้ว แต่การแสดงผลที่ว่านี้ จะเห็นได้เฉพาะอินสตาแกรมในเวอร์ชันแอปบนสมาร์ตโฟนเท่านั้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส