เฟซบุ๊กเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ที่ให้คุณสามารถใส่เพลงที่คุณชื่นชอบลงในโปรไฟล์ประจำตัว ให้เพลงบ่งบอกถึงความเป็นตัวคุณมากขึ้นกว่าเดิม

โดยในวันนี้ (25 มีนาคม 2564) เฟซบุ๊ก ได้โพสต์อัปเดตถึงฟีเจอร์ใหม่ที่ว่านี้ผ่านออฟฟิเชียลเพจ Facebook โดยเป็นการอธิบายวิธีการเพิ่มเพลงลงหน้าโปรไฟล์ของเรา

สำหรับวิธีในการเลือกเพลงมาแสดงบนโปรไฟล์ของเรานั้น ให้เปิดไปที่หน้าโปรไฟล์หลักของเรา แล้วสังเกตแท็บใต้ล่างช่องที่ให้เราโพสต์ข้อความ (คุณกำลังคิดอะไรอยู่) ที่แท็บดังกล่าวจะมีปุ่มให้กำหนดค่าอวาตาร์หรือเพิ่มเหตุการณ์ในชีวิตของเรา ให้เลื่อนมาที่ปุ่มคำว่า”เพลง” แล้วแตะปุ่มดังกล่าว

เมื่อเข้ามาแล้ว ให้กดปุ่มเครื่องหมายบวก เพื่อเข้าสู่หน้าเลือกเพลง คุณสามารถค้นหาเพลงที่คุณต้องการได้ ไม่ว่าจะเป็นเพลงไทย หรือเพลงสากล จะค้นหาด้วยชื่อเพลง ชื่อศิลปิน หรือเลือกตามหมวดหมู่ที่ชื่นชอบก็ได้

จากนั้นเลือกเพลงที่คุณต้องการ โดยเพลงที่เลือกนั้นจะอยู่ในแท็บเพลง เสมือนเป็นการสร้างเพลย์ลิสต์ส่วนตัวเพื่อแนะนำให้เพื่อน ๆ ที่ติดตามเราได้รู้ถึงเพลงที่ชื่นชอบ

หลังจากที่เลือกเพลงที่ชอบเข้ามาในลิสต์ของเราแล้วนั้น ให้กดย้อนกลับมา แล้วเลือกเพลงที่ต้องการให้แสดงบนหน้าโปรไฟล์ของเรา ด้วยการกดปุ่มตัวเลือก (ปุ่มจุดสามจุด) แล้วเลือกปักหมุดไปยังงโปรไฟล์ ซึ่งนอกจากจะสามารถเลือกเพลงที่ต้องการปักหมุดได้นั้น ยังสามารถเลือกลบเพลงที่ไม่ต้องการออกไปได้ด้วยเช่นกัน

หลังจากที่เลือกแล้ว เพลงที่เราเลือกนั้นจะขึ้นมาปรากฏใต้รูปและชื่อโปรไฟล์ของเรา ซึ่งสามารถเข้าไปฟังเพลงตัวอย่างได้ โดยมีความยาวของเพลงประมาณ 1 นาที 30 วินาที (90 วินาที) ซึ่งจะตัดบางช่วงบางตอนมาให้ได้ฟัง

นอกจากนี้ ถ้าหากคุณได้ฟังเพลงในโปรไฟล์นั้น จะเป็นโปรไฟล์ของคุณ หรือโปรไฟล์ของเพื่อนของคุณบนเฟซบุ๊ก แล้วนึกอยากฟังต่อให้จบเเพลง ก็สามารถไปฟังต่อได้ที่ Spotify หรือ Apple Music ซึ่งเฟซบุ๊กได้ถือให้ทั้งสองบริการนี้เป็นพันธมิตรหลักของเฟซบุ๊ก หรือถ้าหากชอบมาก ๆ แล้วอยากเพิ่มเพลงเข้ามาในสิลต์ของตัวเองด้วย ก็เลือกที่ปุ่มตัวเลือกที่มุมขวาบน แล้วเลือกเพิ่มเพลงไปยังรายการเพลงของคุณ หรือถ้าอยากดูความเคลื่อนไหวของศิลปินเจ้าของเพลง ก็ยังสามารถดูเพจของศิลปินนั้น ๆ ได้อีกด้วย

โดยฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้กับโปรไฟล์บุคคล และจะแสดงผลบนหน้าโปรไฟล์ในเวอร์ชั่นแอปเท่านั้น ส่วนโปรไฟล์ที่เป็นเพจนั้นไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ แต่จะว่าไป ฟีเจอร์เพิ่มเพลงลงในโปรไฟล์ที่เฟซบุ๊กได้ปล่อยออกมาให้ใช้งานนี้ มีความคล้ายคลึงกับโซเชียลแพลตฟอร์มรายใดกันนี่…

ที่มา: Facebook

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส