โดยปกติแล้ว LINE มีวิธีการล็อกอินบน iPad จะทำได้ทั้งหมด 2 วิธี นั่นคือการล็อกอินอีเมลและรหัสผ่าน หรือการล็อกอินด้วยคิวอาร์โค้ด โดยล่าสุด LINE ออกอัปเดตแอปบน iOS และ iPadOS เวอร์ชัน 10.18.0 เปลี่ยนประสบการณ์ลงชื่อเข้าใช้บน iPad ให้สามารถล็อกอินได้ง่ายขึ้นโดยที่ไม่ต้องใช้รหัสผ่าน

หลาย ๆ คนอาจจะคิดว่าถ้าไม่ใช้รหัสผ่าน ไม่ใช้คิวอาร์โค้ด แล้วจะใช้อะไรแทน ในอัปเดตล่าสุด LINE เปิดความสามารถให้ผู้ใช้สมาร์ตโฟนสามารถเปิดการใช้งานการลงชื่อเข้าใช้ผ่าน Biometrics ได้ เช่น Face ID หรือ Touch ID ในการเข้าสู่ระบบจากบน iPad

ทำงานอย่างไร??

มีหลักการทำงานง่าย ๆ เลย คือในแอป LINE บน iPad เพียงเรากรอกเบอร์โทรศัพท์ที่เราใช้งานร่วมกับ LINE บนสมาร์ตโฟนที่มีการเปิดใช้งานการลงชื่อเข้าใช้ด้วย Biometrics

หลังจากกดลงชื่อเข้าใช้บน iPad ให้ทำการเปิดแอป LINE บนสมาร์ตโฟนเพื่อทำการยืนยันตัวตนผ่าน Biometrics ที่รองรับเช่น Face ID หรือ Touch ID และกดยืนยันเพื่อเข้าสู่ระบบ

เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถลงชื่อเข้าใช้ LINE ด้วยวิธีใหม่นี้ได้แล้ว

การเปิดใช้งานครั้งแรก

เข้าไปที่การตั้งค่าในแอป LINE บนสมาร์ตโฟน เลือกเมนู “บัญชี” จากนั้นเลือกไปที่ “Face ID” หรือ Biometrics ของเครื่องนั้น ๆ จากนั้นทำการยืนยันตัวตนด้วยวิธีนั้น

ในการลงชื่อเข้าใช้งานบน iPad ครั้งแรก กรอกเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้งาน จากนั้นจะขึ้นพอปอัปให้ยืนยันตัวตน โดยจำเป็นต้องกรอกรหัส 6 ตัวที่แสดงบน iPad ไปบนสมาร์ตโฟน ในเมนู “เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เครื่องอื่น” และกดเข้าสู่ระบบ เป็นอันเสร็จสิ้น

เพื่อการลงชื่อเข้าใช้ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น LINE ยังได้แนะนำว่าให้ปิดใช้การเข้าสู่ระบบด้วยอีเมลและรหัสผ่านซึ่งจะทำให้เข้าสู่ระบบผ่านวิธีนี้และคิวอาร์โค้ดเท่านั้น

ทั้งนี้ฟีเจอร์นี้สามารถใช้ได้ทั้งบน iOS และ Android โดย LINE จะไม่เก็บข้อมูลทางชีวภาพที่ใช้ปลดล็อก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส