หนึ่งในฟีเจอร์ที่อาจจะมีส่วนในการรักษาผู้ใช้ให้อยู่ในระบบนิเวศของแอปเปิ้ล (Apple) นั้นก็คงจะเป็น AirDrop ฟีเจอร์ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถโอนไฟล์จากอุปกรณ์หนึ่งเครื่องสู่อีกหนึ่งเครื่อง เพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น ระหว่างแพลตฟอร์ม iOS, iPadOS, และ macOS แต่สำหรับผู้ใช้ฝั่ง Android และ Windows นั้นก็จะมีฟีเจอร์ในฝั่งของตนเอง ซึ่งไม่สามารถโอนไฟล์ข้ามแพลตฟอร์มได้

วันนี้เรามีบริการมาแนะนำ Snapdrop ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถโยนไฟล์ข้ามแพลตฟอร์มได้ ระหว่าง iOS สู่ Android, iPadOS สู่ Windows, Windows สู่ iOS, หรืออุปกรณ์ใดก็ได้ที่รองรับการเปิดเว็บไซต์และเทคโนโลยีการถ่ายโอนข้อมูล WebRTC

ขั้นตอนการโอนไฟล์จาก iPhone สู่ Windows (อุปกรณ์ใดสู่อุปกรณ์ใดก็ได้)

เปิดเว็บไซต์ snapdrop.net บนทั้งสองอุปกรณ์ที่จะโอนไฟล์ โดยที่จะต้องเชื่อมต่อไวไฟหรืออยู่ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ตวงเดียวกัน

เลือกอุปกรณ์ปลายทางที่ต้องการส่งข้อมูลไปหา ชื่อของอุปกรณ์จะมีระบุอยู่ด้านล่างของอุปกรณ์นั้น ๆ จากนั้นเลือกไฟล์หรือรูปภาพที่ต้องการส่ง

กด “SAVE” เพื่อบันทึกลงเครื่อง

เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถโอนไฟล์ข้ามแพลตฟอร์มได้แล้ว ระหว่า iOS, iPadOS, macOS, Windows, Android, และแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกมากมาย

แถม: Snapdrop ใช้ส่งข้อความได้ด้วยนะ!!

ขั้นตอนวิธีทำทำเหมือนกับวิธีด้านบน เพียงแต่ตอนเลือกอุปกรณ์ปลายทางให้เปลี่ยนจากกดแตะเป็นการกดค้างบนสมาร์ตโฟน หรือจากการคลิกซ้ายเป็นการคลิกขวาบนคอมพิวเตอร์ จากนั้นใส่ข้อความในช่องและกด “SEND”

อุปกรณ์ปลายทางก็จะได้รับข้อความแล้ว สามารถคัดลอกโดยกดปุ่ม “COPY”

เรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Snapdrop

Snapdrop ปลอดภัยหรือไม่?

Snapdrop มีลักษณะการทำงานแบบ Peer to peer หรือเครื่องสู่เครื่องด้วยเทคโนโลยี WebRTC และ Web Socket ไม่มีการส่งผ่านตัวกลางหรือเซิร์ฟเวอร์ใด ๆ ไม่มีการใช้งานฐานข้อมูลด้วย รวมถึงก่อนที่ไฟล์จะถูกส่งนั้น จะมีการเข้ารหัสก่อนเสมอ ทำให้ตัวกลางหรือเซิร์ฟเวอร์ไม่สามารถอ่านได้ เว้นแต่เครื่องปลายทาง

ใช้บ่อย ๆ สามารถติดตั้ง Snapdrop ไว้ในเครื่องได้ด้วย

ถ้าต้องการใช้งานบริการ Snapdrop บ่อย ๆ ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอปไว้ที่หน้าจอได้เพื่อที่จะสามารถเรียกใช้ได้ไวมากยิ่งขึ้น โดยสามารถติดตั้งได้จากเบราว์เซอร์ Chromium เช่น Chrome, Edge หรือ Brave เนื่องจากตัวเว็บไซต์ใช้เทคโนโลยี Progressive Web App (PWA)

ผู้ใช้ที่สนใจสามารถไปทดลองใช้งานได้แล้วที่ snapdrop.net

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส