เกิดเหตุระทึกขวัญทางการบินอีกครั้ง หลังเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH2664 เกิดเหตุขัดข้องจนทำให้เครื่องบินดิ่งหัวลงกะทันหัน ทั้งนี้ นักบินสามารถนำเครื่องบินย้อนกลับมาลงจอดที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ได้อย่างปลอดภัย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา แต่กลับไม่มีแถลงการณ์จากสายการบิน ทำให้ผู้โดยสารนำเรื่องราวดังกล่าวโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียเพื่อกระตุ้นให้สายการบินชี้แจง โดยหนึ่งในผู้โดยสารเล่าว่ามีประกาศภายในเครื่องบินว่า เครื่องเกิดเกิดปัญหาทางเทคนิค เนื่องจากสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

Photo by Boeing

วันที่ 5 เมษายน 2565 ฮาลิมาห์ นาโซฮา (Halimah Nasoha) ผู้โดยสารอีกคนหนึ่งของเที่ยวบิน MH2664 โพสต์ลงบนบัญชีเฟซบุ๊กของเธอเอง โดยเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ช่วงเวลาประมาณ 14.30 น. เครื่องบินสูญเสียระดับความสูงอย่างรวดเร็ว หลังจากเครื่องขึ้นได้ประมาณ 30 นาที ทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากตื่นตระหนก กรีดร้อง และร้องไห้

ผู้โดยสารรายนี้ยังเล่าอีกว่า เครื่องติดตามเรดาร์ของเที่ยวบินที่แสดงในห้องโดยสารแสดงให้เห็นว่าเครื่องบินลดระดับจาก 25,000 ฟุต เป็น 23,000 ฟุต (7,620 เมตร เป็น 7,010 เมตร) หรือลดลง 610 เมตรอย่างรวดเร็ว

“มันน่ากลัวมาก ๆ สำหรับพวกเราหลายคน ฉันรู้สึกเหมือนกำลังจะตาย ฉันโกรธตัวเองมาก เพราะว่าตอนนั้นไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ตัวของฉันจึงลอยออกจากที่นั่ง หลังจากนั้นเครื่องก็บินแบบไม่เสถียรเลย มันสั่นขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอด แต่การดิ่งครั้งแรกนั้นน่ากลัวที่แล้ว” ฮาลิมาห์เขียนบนบัญชีเฟซบุ๊กของเธอ

ไม่เพียงแต่ความรู้สึกหวาดผวาเท่านั้น ฮาลิมาห์ยังเขียนชื่นชมและยกย่องนักบินของเที่ยวบินดังกล่าว ที่สามารถแก้ไขสถานการณ์จนนำเครื่องบินลงจอดอย่างปลอดภัยที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อเวลา 17.03 น.

วันที่ 6 เมษายน 2565 หนังสือพิมพ์เดอะสเตรทส์ไทม์สรายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนของมาเลเซีย (CAAM) จะดำเนินการสอบสวนข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH2664 ที่เดินทางออกจากกรุงกัวลาลัมเปอร์มุ่งหน้าสู่เมืองตาเวา รัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย

Photo by RadarBox.com

นายเชสเตอร์ วู ชี ซูน (Chester Voo Chee Soon) หัวหน้าผู้บริหาร สำนักงานการบินพลเรือนของมาเลเซีย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบข้อมูลการบินของเที่ยวบิน MH2664 อย่างละเอียดเพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริง และจะไม่มีการประนีประนอมใด ๆ กับประเด็นที่อาจเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของการดำเนินงานของสายการบินและสาธารณชน

หนังสือพิมพ์เดอะสเตรทส์ไทม์สยังรายงานอีกว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ลำดังกล่าว เป็นรุ่นเดียวกับเครื่องบินของสายการบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MU5735 ที่เกิดอุบัติเหตุในประเทศจีนเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 ซึ่งลักษณะของการเกิดเหตุคือเครื่องบินเกิดเหตุขัดข้องจนทำให้เครื่องบินดิ่งหัวลงกะทันหันเช่นกัน

ทั้งนี้ เมื่อมีการสอบถามไปยังสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ไม่มีการตอบคำถามเรื่องหมายเลขรุ่นของเครื่องบินและจำนวนของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ว่ามีอยู่ในฝูงบินเท่าไร นอกจากนี้ สำนักงานการบินพลเรือนของมาเลเซียยังไม่มีประกาศระงับการขึ้นบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 แต่อย่างใด

ที่มา : The Straits Times, The Thaiger, Simple Flying

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส