สำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของจีน ประกาศกฎใหม่ในวันนี้ (7 พฤษภาคม 2565) สั่งห้ามเยาวชนอายุต่ำกว่า 16 ปี ‘ให้ทิป’ หรือจ่ายเงินให้กับสตรีมเมอร์บนแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีม และห้ามเยาวชนเข้าชมหลังเวลา 22.00 น.

ภายในแถลงการณ์ของสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของจีนระบุว่า การให้ทิปสตรีมเมอร์นั้นเป็นการทำร้ายจิตใจของเยาวชน เนื่องจากการให้ทิปผ่านแพลตฟอร์มนั้น “ดูเหมือน” เป็นการให้ของขวัญแบบเสมือนจริงที่เยาวชนอาจเกิดการแข่งขันในการให้ทิป หรือหลงใหลในตัวบุคคล

โดยก่อนหน้านี้ เยาวชนของจีนถูกสั่งห้ามไม่ให้เล่นเกมออนไลน์ในช่วงวันธรรมดา เพื่อลดความมอมเมาจากการเล่นเกม ในขณะที่สตรีมเมอร์ถูกสั่งห้ามสตรีมเกมที่ไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลจีน รวมถึงห้ามสตรีมเกมของต่างประเทศ และการแข่งขันอีสปอร์ตจากภายนอกประเทศอีกด้วย

อุตสาหกรรมสตรีมเมอร์ของจีนนั้นเรียกได้ว่าเฟื่องฟูและทรงอิทธิพลต่อผู้คนอย่างมาก เมื่อพิจารณาจาก “ไลฟ์คอมเมิร์ซ” หรือ “ไลฟ์สตรีมมิงอีคอมเมิร์ซ” ช่องทางการขายสินค้าผ่านออนไลน์แบบเรียลไทม์ที่ทำเงินได้มหาศาลในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การที่ไลฟ์คอมเมิร์ซจะประสบความสำเร็จได้ ไม่ใช่แค่ตัวสินค้าเท่านั้นที่ดึงดูดใจผู้คน แต่เป็นตัวของ “สตรีมเมอร์” และลีลาการขายสินค้าสุดเร้าใจที่คอยดึงดูดลูกค้า แม้กระทั่งแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ก็ยังต้องลงมาทำการตลาดแบบนี้เพื่อแข่งขันกับสตรีมเมอร์รายย่อย

ที่มา : CNBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส