รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ว่าญี่ปุ่นจะเริ่มทำการทดสอบการท่องเที่ยวด้วยการเปิดรับกรุ๊ปทัวร์ในจำนวนจำกัดในเดือนพฤษภาคมนี้ ภายใต้แคมเปญ “Test Tourism” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูลก่อนที่จะตัดสินใจเปิดประเทศอย่างเต็มที่เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวอีกครั้ง

กระทรวงการท่องเที่ยวญี่ปุ่นแถลงว่า ญี่ปุ่นจะเริ่มอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็กเดินทางเข้าประเทศได้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ ตามแผนทดสอบการท่องเที่ยว เพื่อที่จะรวบรวมข้อมูลก่อนกลับมาเปิดการท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยที่ยังไม่ระบุวันที่แน่ชัดว่าจะทำการเปิดเมื่อใด

แถลงการณ์ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม และเดินทางมาจากสหรัฐฯ, ออสเตรเลีย, ไทย และสิงคโปร์ จะได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมกรุ๊ปทัวร์นี้ โดยทางกระทรวงจะดำเนินการตามแผนอย่างรัดกุมร่วมกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว และภายใต้ความร่วมมือของบรรดาบริษัททัวร์

“ภารกิจนี้จะช่วยให้เราสามารถตรวจสอบการให้ความร่วมมือและการตอบสนองอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันการติดเชื้อ รวมทั้งกำหนดแนวทางที่ชัดเจนให้กับบริษัทท่องเที่ยวและผู้ให้บริการที่พักอาศัย” กระทรวงการท่องเที่ยวระบุในแถลงการณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แม้ว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นหนึ่งในภาคส่วนที่สำคัญของระบบเศรษฐกิจญี่ปุ่น แต่นักท่องเที่ยวยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นนับตั้งแต่รัฐบาลประกาศใช้มาตรการควบคุมพื้นที่ชายแดนอย่างเข้มงวดในปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด

ต่อมารัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มผ่อนคลายมาตรการลงเล็กน้อย ด้วยการอนุญาตให้นักศึกษาและนักธุรกิจบางส่วนเดินทางเข้าประเทศได้ แต่นักท่องเที่ยวทั่วไปยังคงไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศ แม้มีเสียงเรียกร้องจากบรรดาผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่ต่างก็คาดหวังให้รัฐบาลเริ่มเปิดการท่องเที่ยวเพื่อคว้าโอกาสในช่วงที่เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี

ทั้งนี้ ในปี 2562 ก่อนโควิด ญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากถึง 31.9 ล้านคน ซึ่งนักท่องเที่ยวเหล่านี้จับจ่ายใช้สอยในญี่ปุ่นเป็นจำนวนเงินสูงถึง 4.81 ล้านล้านเยน

ที่มา : สำนักข่าวอินโฟเควสท์, REUTERS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส