หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ผลการตรวจสอบกล่องดำเครื่องบินโบอิง 737-800 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ซึ่งตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีน เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่าการที่เครื่องบินตกในลักษณะปักหัวลงสู่พื้นนั้น เป็นการจงใจของผู้ที่อยู่ในห้องนักบิน

กล่องดำชี้เครื่องบิน ‘ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส’ เกิดจากการจงใจ ไม่ใช่อุบัติเหตุ
ภาพจาก XINHUA

เครื่องบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส เที่ยวบินที่ MU5735 ได้ตกลงในหุบเขาใกล้กับเมืองอู๋โจว โดยเครื่องบินเดินทางออกจากเมืองคุนหมิง เมื่อเวลา 13.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2565 และมีกำหนดเดินทางถึงเมืองกวางโจวภายในเวลา 2 ชั่วโมง แต่ได้ประสบอุบัติเหตุตกก่อนเดินทางถึงจุดหมาย

หลังจากนั้น หน่วยงานด้านการบินของจีนสามารถกู้กล่องดำจากที่เกิดเหตุได้ และได้ส่งให้ทีมนักวิเคราะห์ของสหรัฐฯ

ล่าสุด เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า ผลการตรวจสอบกล่องดำชี้ให้เห็นว่า มีคนบางคนในห้องนักบิน ซึ่งอาจจะเป็นนักบินเองหรือใครบางคนบนเครื่องบิน ได้เข้าควบคุมกลไกของเครื่องบินและบังคับเครื่องบินปักหัวลงเป็นแนวดิ่งสู่พื้นดิน จนเป็นเหตุให้ผู้โดยสารทั้งหมด 132 คนบนเครื่องเสียชีวิต และนับเป็นอุบัติเหตุด้านการบินครั้งรุนแรงที่สุดของจีนในรอบ 28 ปี

ผลการตรวจสอบกล่องดำยังระบุด้วยว่า นักบินไม่ได้ตอบสนองเสียงเรียกจากหอบังคับการบินที่ส่งสัญญาณเรียกหลายครั้ง จนกระทั่งเครื่องบินตกในลักษณะดิ่งลงสู่พื้นในที่สุด

ที่ผ่านมานั้น ทีมผู้ตรวจสอบได้พยายามพิสูจน์ว่า การตกในลักษณะที่ผิดปกติของเครื่องบินลำนี้เป็นความตั้งใจของนักบินหรือไม่ เพราะนับจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่าเครื่องบินลำดังกล่าวมีปัญหาทางเทคนิค

ข้อมูลจาก Flightradar24 ระบุว่า เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส บินที่ระดับความสูง 29,000 ฟุต (8,839.2 เมตร) และอยู่ห่างประมาณ 100 ไมล์ (160.93 กิโลเมตร) จากจุดหมายปลายทาง ซึ่งเป็นจุดที่นักบินจะเริ่มลดเพดานบินเพื่อเตรียมลงจอด แต่แทนที่จะค่อย ๆ ปรับลดเพดานบินลงประมาณ 1,000 ฟุตต่อนาที เครื่องบินกลับปักหัวลง และจากนั้นก็เริ่มดิ่งลงด้วยความเร็วกว่า 30,000 ฟุต (9,144 เมตร) ต่อนาทีภายในเวลาไม่กี่วินาที ซึ่งผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่วิเคราะห์ว่าเป็นสถานการณ์ที่ผิดปกติ

ราคาหุ้นโบอิงดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งถึง 6.2% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ (18 พฤษภาคม 2565) หลังจากมีการเปิดเผยผลการตรวจสอบกล่องดำ และหากการตรวจสอบดังกล่าวถูกต้อง ก็หมายความว่าบริษัทโบอิ้งไม่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์เครื่องบินตกในครั้งนี้

ที่มา : InfoQuest, XINHUA

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส