วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตี วอนอย่าตีความเกินภาพถ่ายกรณี นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บิทคับ (Bitkub) มีภาพถ่ายรูปร่วมกับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

โฆษกรัฐบาลวอนอย่าตีความเกินภาพถ่ายกรณีผู้บริหาร "บิทคับ" ถ่ายรูปร่วมนายกรัฐมนตรี ไม่มีนัยสำคัญด้านการลงทุนอย่างใด ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีย้ำเตือน การลงทุนทุกประเภทมีความเสี่ยง
พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถ่ายภาพร่วมกับ นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บิทคับ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ ทำเนียบรัฐบาล ระหว่างเยี่ยมชมนิทรรศการการใช้ประโยชน์จากข้อมูล หรือ d-DATA ซึ่งผู้บริหารของบิทคับได้ร่วมนำเสนอถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ร่วมกับหน่วยงานด้านการใช้บิ๊กดาต้าของประเทศ

ภาพถ่ายดังกล่าว นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ได้มีการนำรางวัล “Prime Minister’s Digital Awards 2564 ที่ทาง บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้รับใน สาขา Digital Startup of the Year แสดงถึง Startup ที่มีการวิจัยและพัฒนา หรือการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาบริการรูปแบบใหม่ และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในระดับชาติและนานาชาติ เพื่อนำเสนอแก่นายกรัฐมนตรีเท่านั้น ไม่มีนัยสำคัญและไม่ใช่เป็นการส่งสัญญาณด้านการลงทุนอย่างใด

ทั้งนี้ ตลอดเวลาที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีย้ำเตือนมาตลอดว่าการลงทุนทุกประเภทมีความเสี่ยง ดังนั้น ผู้ลงทุนต้องระมัดระวัง รอบครอบ ศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน ก่อนการตัดสินใจทุกครั้ง

นายธนกรยังกล่าวอีกว่า รัฐบาลมีนโยบายในการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยพัฒนาระบบการเงิน เพื่อให้ผู้ใช้บริการทางการเงินมีความสะดวกและมีคุณภาพ ไทยยังเป็นประเทศแรก ๆ ที่มีกฎหมายรองรับการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล คือ พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรียังได้เน้นย้ำการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น บล็อกเชนและปัญญาประดิษฐ์ ต้องให้เกิดประโยชน์สูงสุด สานต่อการดำเนินงานระหว่างภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาประเทศและเทคโนโลยี ด้วยความร่วมมือทั้งจากคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่าด้วย

ที่มา : สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี