เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2565 นายพิพิธ อเนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ส่งหนังสือถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชี้แจงการเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไขเพื่อเข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในธนาคารแมสเปี้ยน ประเทศอินโดนีเซีย

บริษัท กสิกรวิชั่น ไฟแนนเชียล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของธนาคารกสิกรไทย ได้เข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไข เพื่อเข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในธนาคารแมสเปี้ยน โดยกสิกรวิชั่น ไฟแนนเชียล จะดำเนินการเข้าทำรายการภายใต้เงินลงทุนไม่เกิน 220 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 7,566 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภายหลังจากการทำธุรกรรมดังกล่าว กสิกรวิชั่น ไฟแนนเชียล จะเข้าถือหุ้นรวมกันเป็นสัดส่วนไม่น้อยกว่า 67.50% โดยการซื้อขายหุ้นดังกล่าวจะแล้วเสร็จได้ หลังได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานทางการที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าธุรกรรมจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2565

ธนาคารแมสเปี้ยน ประเทศอินโดนีเซีย ถือเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มแมสเปี้ยน ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ของประเทศอินโดนีเซีย ประกอบธุรกิจ เช่น การเงินธนาคาร ค้าปลีก ค้าส่ง โลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์ และถือเป็นผู้เล่นอันดับหนึ่งในธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภคแบบถาวร อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องใช้ในครัวเรือน มีฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ที่มา : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย