บริษัทเกรย์สเกล (Grayscale Investment) บริษัทกองทุนที่ลงทุนในบิตคอยน์ ได้ยื่นฟ้องสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (ก.ล.ต. สหรัฐฯ) หลังจากถูกปฏิเสธคำขอในการแปลงกองทุน Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) ให้เป็นกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนบิตคอยน์แบบสปอต หรือตลาดที่มีการซื้อขายทันที

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2565 ทาง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ได้ปฏิเสธคำร้องขอของเกรย์สเกล โดยมีเหตุผลเพื่อปกป้องนักลงทุน และความกังวลด้านความปลอดภัย

โดนัลด์ บี เวอร์ริลลี จูเนียร์ (Donald B Verilli Jr.) นักยุทธศาสตร์กฎหมายอาวุโสของบริษัทและอดีตทนายความ ได้ยื่นคำร้องให้พิจารณากับศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ในเขตโคลัมเบียร์เซอร์กิต โดยอ้างว่า ก.ล.ต. ‘ดำเนินการโดยพลการและไม่แน่นอน’ รวมถึง ‘มีการเลือกปฏิบัติไม่ตรงกันระหว่างเครื่องมือการลงทุนที่คล้ายคลึงกัน’

ในขณะเดียวกัน ไมเคล ซอนเนนไชน์ (Michael Sonnenshein) ประธานกรรมการบริหารของเกรย์สเกล ก็ได้กล่าวว่าพวกเขาผิดหวังอย่างมาก และไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของ ก.ล.ต. ในการปฏิเสธคำร้องของพวกเขา

ซึ่งในการยื่นฟ้องครั้งนี้ ทางเกรย์สเกลระบุว่า ก.ล.ต. ได้ละเมิดพระราชบัญญัติวิธีการพิจารณาความปกครอง (APA) และพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์ (SEA)

ปัจจุบันเกรย์สเกลมีทรัพย์สินภายใต้การจัดการมูลค่ารวมถึง 12,920 ล้านเหรียญ (ราว 450,000 ล้านบาท) และได้ยื่นคำร้องในการเปลี่ยนแปลงกองทุน Grayscale Bitcoin Trust ให้เป็นกองทุนบิตคอยน์ ETF แบบสปอตกับ ก.ล.ต. ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2564 ก่อนโดนปฏิเสธในครั้งนี้

ที่มา: Cointelegraph

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส