วันที่ 16 กรกฎาคม 2565 พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ ได้ปรับรูปแบบของข้อมูลบนใบสลาก เพื่อป้องกันการปลอมแปลงสลาก หรือนำรูปภาพสลากฯ ไปโพสต์จำหน่ายหลายทอด ซึ่งจากเดิม ‘ชุดที่’ จะอยู่ใต้ ‘งวดวันที่’ โดยปรับเปลี่ยนเป็นพิมพ์หมายเลข ‘ชุดที่’ ทับลงบน ‘งวดวันที่’

การทำเช่นนี้ จะทำให้เห็นเลขชุดได้อย่างชัดเจนในตำแหน่งเดียวกับงวดวันที่ ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้โพสต์ขายจะต้องเปิดเผยให้ผู้ซื้อเห็นได้อย่างชัดเจนอยู่แล้ว เมื่อผู้ซื้อสลากทราบหมายเลขชุดก็จะสามารถตรวจสอบได้ว่า สลากฉบับนั้นได้ถูกนำไปจำหน่ายที่อื่นด้วยหรือไม่ โดยจะเริ่มพิมพ์ออกจำหน่ายตั้งแต่งวดวันที่ 1 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการนำรูปภาพสลากฯ ไปโพสต์จำหน่าย โดยปกปิดสาระสำคัญบนใบสลาก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า เป็นสลากที่ถูกนำไปวนขายหลายทอด โดยไม่มีสลากจริงตามที่ปรากฎเป็นข่าว หรือที่เรียกว่า “สลากทิพย์” อีกทั้งยังมีการนำสลากที่ไม่ถูกรางวัลไปปลอมแปลงแก้ไขตัวเลข แล้วนำไปหลอกขายให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม หากมีการนำสลากปลอมมาขึ้นเงินรางวัลก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ทำให้ประชาชนผู้ซื้อได้รับความเดือดร้อน เพราะนอกจากต้องซื้อสลากราคาเกินกว่าที่กำหนดแล้ว ยังอาจจะถูกหลอกลวงจากการที่ไม่มีสลากฉบับจริง หากถูกรางวัลจะไม่สามารถขึ้นเงินรางวัลได้

ตัวอย่างสลากรูปแบบใหม่