Wellness Tourism มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถือเป็นทำเลที่มีศักยภาพสูงในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เนื่องจากเป็นเมืองพักผ่อนติดทะเลที่มีชื่อเสียงระดับโลก จากสถิติการท่องเที่ยวในครึ่งปีแรกของปี 2565 (เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติรวม 3.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 200% ตัวเลขดังกล่าว ส่งผลให้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ติดอันดับ TOP 3 เมืองที่นักท่องเที่ยวเลือกมาพักผ่อนมากที่สุด พร้อมสร้างรายได้สูงถึง 12,352 ล้านบาท

ด้วยเหตุนี้ ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชั้นนำของไทย นำโดย แพทย์หญิงรัตน์กวิน จิตตวัฒนรัตน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรศาสตร์มะเร็งและศาสตร์ชะลอวัย ประกาศเดินหน้าร่วมขับเคลื่อนหัวหินและประเทศไทยสู่ศูนย์กลางแห่งการท่องเที่ยวด้านการแพทย์และสุขภาพระดับโลก เปิดตัว ‘เชวาลา เวลเนส หัวหิน’ Medical Wellness Center ที่มอบการดูแลฟื้นฟูร่างกายแบบครบวงจรและวัดผลได้จริงทางการแพทย์

แพทย์หญิงรัตน์กวิน จิตตวัฒนรัตน์
แพทย์หญิงรัตน์กวิน จิตตวัฒนรัตน์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรศาสตร์มะเร็งและศาสตร์ชะลอวัย

พญ.รัตน์กวิน ระบุว่า ‘เชวาลา’ ตั้งใจจะเป็นฮับทางการแพทย์ที่ดูแลในทุกมิติของ Well-Being และผสานรวม Medical Expertise ที่มีวิทยาศาสตร์รองรับเข้ากับการดูแลฟื้นฟูแบบ Wellness โดยแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ เช่น การออกแบบคอร์สอาหารเพื่อสุขภาพ การออกกำลังกายกับ Personal Trainer เพื่อสร้าง Healthy Living ที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เช่น Long Covid Recovery Program, Anti-Aging Program, Immune Booster, Detox และ Cardiovascular Strengthening Program

โดยโปรแกรมที่เป็นไฮไลต์ของปีนี้ คือ Long Covid Recovery Program ที่เน้นการรักษา ดูแล ฟื้นฟู สำหรับผู้ที่ต้องเผชิญกับอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้าจากอาการ Long Covid ด้วย Hyperbaric Oxygen Therapy (HBOT) หรือการสูดออกซิเจนบริสุทธิ์ที่จะเข้าฟื้นฟูระดับลึก ช่วยให้เซลล์อ่อนวัยขึ้น ร่างกายกลับมาสดชื่น

“เชวาลาให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและผลลัพธ์การรักษาที่มีประสิทธิภาพ จึงมีการเลือกใช้เทคโนโลยีการรักษามาตรฐานระดับโลก โดยผู้ใช้บริการจะได้ตรวจวัดร่างกาย พร้อมพบแพทย์เพื่อปรับโปรแกรมให้ตรงตามความต้องการ” พญ.รัตน์กวิน กล่าว

สำหรับกลุ่มลูกค้าของ ‘เชวาลา’ นั้น พญ.รัตน์กวิน ระบุว่าจะมุ่งเน้นไปที่ 2 กลุ่ม คือ (1) กลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป ทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงคนที่อาศัยอยู่ในเมืองหัวหินและจังหวัดใกล้เคียง และ (2) กลุ่มลูกค้าของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท เนื่องจาก ‘เชวาลา’ ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าบลูพอร์ตโดยมีทางเชื่อมกับโรงแรมดังกล่าว

ทั้งนี้ พญ.รัตน์กวิน ยังระบุอีกว่า กลุ่มลูกค้าหลักของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์คือ ชาวตะวันออกกลาง เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ตัวเลขรายได้จากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในทุกปี โดยเฉลี่ยประมาณ 25 – 27% ต่อปี โดยไทยเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเชิงการแพทย์เข้ามาใช้บริการมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ดังนั้น ‘เชวาลา’ จะเข้ามาเติมเต็มบริการของโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท ให้ครบวงจร พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และโอกาสในการเข้าพักแบบ Long Stay มากขึ้น

ภายในงานเปิดตัว ‘เชวาลา เวลเนส หัวหิน’ ได้รับเกียรติจาก นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธีเปิด โดยกล่าวว่า “เชวาลา เวลเนส หัวหิน ถือเป็นการนำเสนอภาพใหม่เพื่อขับเคลื่อนให้หัวหินเป็นเมือง Wellness อย่างแท้จริง พร้อมตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวในทุกมิติ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถยกระดับการท่องเที่ยวในเมืองหัวหินสู่ระดับนานาชาติ ส่งผลถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอย่างยั่งยืนในอนาคต”

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี
นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี

ด้าน นางสาวพราวพุธ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทพราว กล่าวแสดงความยินดีกับการเปิดตัว เชวาลา เวลเนส หัวหิน ในครั้งนี้ว่า “ทางโรงแรมอินเตอร์คอนดิเนนตัล หัวหิน รีสอร์ท ขอแสดงความยินดี และยินดีที่เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมมือกับ เชวาลา เวลเนส หัวหิน นับเป็นมิติใหม่และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการขับเคลื่อนประเทศไทยและเมืองหัวหิน จุดหมายปลายทางใหม่แห่งการพักผ่อนด้านสุขภาพและความงาม เป็น Health and Beauty Vacation Destination และความภาคภูมิใจของคนไทยอย่างแท้จริง”