เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ FBI ได้บุกค้นบ้านพักที่มีชื่อว่า Mar-a-Lago ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เพื่อค้นหาเอกสารที่หายไปจากทำเนียบขาว

บ้านพัก Mar-a-Lago (REUTERS/Marco Bello)

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ของ FBT บุกค้น Mar-a-Lago บ้านพักสุดหรู ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดานั้น นายทรัมป์อยู่ในเมืองนิวยอร์กซิตี้ รัฐนิวยอร์ก และไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าถึงการบุกค้นดังกล่าว

การบุกค้นบ้านพักของอดีตประธานาธิบดีถือเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้หลายคนคาดการณ์ไปถึงสาเหตุในการบุกค้นต่าง ๆ บ้างก็ว่านี่คือความเข้มงวดของ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ที่ต้องการใช้กระบวนการทางกฎหมายพุ่งเป้าเอาผิดนายทรัมป์ จากกรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายทรัมป์ บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 เพื่อขัดขวางการประกาศรับรองชัยชนะของนายไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า การบุกค้นบ้านพักอดีตประธานาธิบดีของ FBI คือส่วนหนึ่งของปฏิบัติการกู้เอกสารและบันทึกประธานาธิบดี รวมถึงเอกสารลับต่าง ๆ ที่หายไปจากทำเนียบขาว และอาจถูกย้ายมาไว้ที่บ้านพัก Mar-a-Lago แห่งนี้ เนื่องจาก FBI เชื่อว่านายทรัมป์ได้ลบและทำลายเอกสารบันทึกของทำเนียบขาวอย่างผิดกฎหมายหลังลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ทางด้าน นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประนามการกระทำของ FBI โดยระบุว่าการกระทำดังกล่าวไม่ต่างอะไรกับประเทศโลกที่ 3 และเป็นเรื่องที่ไม่มีความจำเป็นเลย เพราะตัวเขาได้ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดมา

ตลอดเวลาที่ผ่านมา ผมให้ความร่วมมือทุกอย่างกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มันไม่มีความจำเป็นเลยที่ FBI ต้องบุกไปที่บ้านของผมโดยไม่บอกล่วงหน้า พวกเขางัดแม้กระทั่งตู้เซฟของผม!

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ปฎิเสธที่จะให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ที่มา : REUTERS, REUTERS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส